ประดิษฐ์ของใช้รับหน้าฝน งานอดิเรกไอเดียสร้างสรรค์


เพิ่มเพื่อน    

     เพื่อกระตุ้นให้ผู้สูงอายุไม่อยู่นิ่ง และดึงความคิดสร้างสรรค์ออกมาใช้ ที่สำคัญต้องเข้ากับฤดูฝน งานประดิษฐ์และตกแต่งของใช้ภายในบ้านรับวันฝนพรำ ทั้งนี้ เพื่อไว้ใช้เองยามออกไปทำธุระปะปัง ถือเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจ คุณบัว-วรรณประภา ตุงคะสมิต วิทยากรงานดีไอวาย ให้ข้อมูลกับการทำงานแฮนด์เมดของใช้น่ารักกระจุ๋มกระจิ๋มที่สามารถใช้งานได้จริง ซึ่งรับรองว่าใครเห็นเป็นต้องชื่นชมสิ่งที่มาจากไอเดียและจินตนาการของผู้สูงอายุ

(รรณประภา ตุงคะสมิต)

     วรรณประภา วิทยากรงานดีไอวาย บอกว่า หากคุณตาคุณยายมี หมวกผ้าใบเก่า ก็สามารถหยิบขึ้นมาทำสายรัดคอ เพื่อป้องกันไม่ให้หมวกหลุดเวลาที่ใส่ โดยการตัดริบบิ้นผ้า หรือเศษผ้าเก่า ที่เป็นเส้นยาวขนาดประมาณความกว้างของปีกหมวก จากนั้นให้เย็บติดที่ปีกหมวกทั้งสองข้าง หรือจะติดตีนตุ๊กแกไว้ที่ปลายสายรัดบริเวณลำคอแทนการผูกก็ได้ ซึ่งงานดีไอวายหมวกก็สามารถใส่กันแดดและละอองฝนได้เช่นกัน

(ช่วงหน้าฝนที่อากาศภายในบ้านค่อนข้างอับชื้น ลูกหลานสามารถชวนผู้สูงอายุทำ“เจลหอมปรับอากาศ” อย่างง่ายที่ใช้งานได้จริง อีกทั้งปราศจากสารเคมีตกค้าง)

     ในช่วงที่ฝนตกอาจทำให้อากาศภายในบ้านอับชื้น ซึ่งนั่นจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้สูงอายุไม่สบายและหายใจไม่สะดวก งานดีไอวายที่สามารถหยิบมาทำด้วยตัวเอง หรือจะชวนลูกหลานขึ้นมาประดิษฐ์ร่วมกันก็น่าสนใจอยู่ไม่น้อย อย่าง เจลหอมระเหย ลดกลิ่นอับในบ้านช่วงวันฝนพรำ ที่สามารถวางไว้ตามจุดต่างๆ ของบ้าน เช่น ห้องนอนผู้สูงวัย ห้องนั่งเล่น ซึ่งวิธีการทำเจลหอมระเหย เริ่มจากการเทผงวุ้นละลายน้ำลงในขวด หรือโหลขนาดเล็กที่เตรียมไว้ (ผงวุ้นทำอาหารที่เรียกกันว่าเจลาติน) จากนั้นให้ใส่สีผสมอาหาร 1-2 หยด พร้อมกับใส่น้ำมันหอมระเหย กลิ่นที่ผู้สูงอายุชื่นชอบ เช่น กลิ่นมินต์, กลิ่นมะลิ, กลิ่นกระดังงา, กลิ่นตะไคร้หอม ฯลฯ จากนั้นทิ้งไว้ให้เย็น ความพิเศษของเจลหอมระเหยแฮนด์เมดถือได้ว่าปลอดสารพิษ ทำให้คุณตาคุณยายใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และกลิ่นหอมยังช่วยบำบัดสภาพจิตใจให้แจ่มใสอีกด้วย วิธีการใช้ก็ให้เปิดตัวขวดโหล่ของเจลหอมไว้ตามจุดต่างๆ ของบ้าน   

(ตัวอย่างวันว่างที่ผู้สูงอายุสามารถเพนต์ร่มเก่า เพื่อให้มีสีสันสวยงามและนำไปใช้งานนอกบ้านได้จริง)

     ขาดไม่ได้สำหรับหน้าฝนคือร่ม ดังนั้นงานดีไอวายที่ตอบโจทย์วันว่างของคุณตาคุณยาย ได้แก่ เพนต์ร่มจากสีอะครีลิก ที่สามารถกันน้ำได้ ก็เป็นอีกกิจกรรมที่ผู้สูงวัยสามารถแต้มแต่งลวดลาย และเลือกใช้สีสันได้ตามความชอบ หรือจะวาดเป็นรูปดอกไม้, รูปสัตว์ หรือใช้พู่กันจุ่มสีและป้ายลงบนร่มคันเก๋ ทั้งลายจุด หรือแต้มสีเป็นลายเส้น ก็จะได้ร่มคันใหม่ที่ดูสดใสและสามารถใช้งานได้จริง นอกจากนี้ หากคุณตาคุณยายมี เสื้อกันฝนตัวเก่า ที่ชำรุดด้านล่าง ก็สามารถตัดเอาบริเวณช่วงด้านบนศีรษะ หรือบริเวณฮูด เพื่อมาสวมใส่คลุมศีรษะป้องกันละอองฝนเวลาที่ออกไปทำธุระนอกบ้านเล็กๆ น้อยๆ หรือหากเป็นเสื้อกันฝนที่ท่อนล่างยังใช้งานได้ดี ก็ให้ตัดครึ่งล่างเพื่อมาใช้คลุมโต๊ะหรือเก้าอี้ไม้ที่ตั้งอยู่บริเวณนอกบ้าน เพื่อป้องกันการผุหรือได้รับความเสียหายจากน้ำฝน เป็นต้นค่ะ

                งานนี้น้องๆ หนูๆ คนไหนที่ได้เห็นงานประดิษฐ์ของคนวัยเก๋า อยากเอาไปทำช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ก็ถือเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์มากกว่านั่งเล่นเกม หรือจ้องไอแพดตลอดทั้งวัน ว่าไหมละคะ...


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"