ได้เห็นกระทรวงอุดมฯกุมภาพันธ์ปี62 แต่ยังไม่เคาะชื่อ      


เพิ่มเพื่อน    

 

ก.พ.62ได้เห็นกระทรวงอุดมศึกษาฯ  "ครม." ไฟเขียวรับหลักการการจัดตั้ง ชี้เพื่อตอบโจทย์พัฒนาชาติ  นายกฯชี้เพิ่มขัดความสามารถด้านการผลิตกำลังคน และความสามารถด้านการแข่งขัน เผยยังไม่เคาะชื่อกระทรวงฯ มีเวลาถกต่อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่า ครม.มีมติรับหลักการจัดตั้งกระทรวงใหม่  โดยทางก.พ.ร. เสนอชื่อ กระทรวงการอุดมศึกษา วิจัย และนวัตกรรม ซึ่งจะดึงสถาบันวิจัยมาร่วม เฉพาะส่วนที่สังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์เดิม  11 แห่ง มีสถานะทั้งองค์การมหาชน และรัฐวิสาหกิจ  สำหรับสถาบันอุมศึกษาก็ของรัฐ 84 แห่ง และอยู่ในกำกับเอกชนอีก 73 แห่ง เพื่อสร้างบุคลากร บัณฑิตและมหาบัณฑิตที่ตรงกับความต้องการของประเทศ และผลิตงานวิจัย องค์ความรู้ในอุตสาหกรรมใหม่ เช่น อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ และอวกาศการบิน 

 

นายทศพร กล่าวว่า ทั้งนี้ มีการกำหนดแผนจัดตั้งกระทรวงฯ ไว้ 2 ระยะ คือ 1. เสนอร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้พิจารณาให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนพ.ย. 2561 และ 2. ในส่วนคณะทำงานจะมีรัฐมนตรีที่ครม. มอบหมาย หน่วยงานกลางต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้ามาจัดทำรายละเอียดของตัวโครงสร้าง อัตรากำลัง  ระบบงานที่จะต้องเชื่อมโยงกัน ซึ่งคาดว่าจะเสร็จในเดือนม.ค. 2562เช่นเดียวกัน ดังนั้นเดือน ก.พ. 2562 จะได้เห็นโฉมหน้าของกระทรวงใหม่ 

 

“ประเด็นที่มีการถกในครม. คือกระทรวงนี้จะต้องช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ไม่ใช่อุดมศึกษาเพื่ออุดมศึกษา แต่จะเป็นอุดมศึกษาที่ตอบโจทย์การพัฒนาของประเทศ จึงอยากให้มหาวิทยาลัยเป็นกลไก ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ประเทศไทยแข็งแรงขึ้นในอนาคต นอกจากนี้ในส่วนของชื่อกระทรวงก็มีการถกกันในที่ประชุมครม.เช่นเดียวกัน หลายท่านได้ตั้งข้อสังเกตว่าอยากให้ชื่อกระทรวงนี้สื่อให้ชัดว่าเป็นกระทรวงที่จะต้องคิดค้น เน้นวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ดังนั้นครม. จึงบอกว่าเรายังมีเวลาระหว่างยกร่างกฎหมาย ก็อาจจะรับฟังความคิดเห็นว่าชื่อไหนจะมีความเหมาะสมที่สุด” นายทศพร กล่าว

 

 ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมครม.ว่า ที่ประชุมมีการหารือหลายเรื่องตามวาระทั้งรับทราบและพิจารณา และสั่งการ มอบนโยบายการปฏิบัติงานในหลายมิติ ขับเคลื่อนบูรณาการ การดูแลผู้มีรายได้น้อย และวางพื้นฐานในเรื่องการศึกษาต่างๆทำควบคู่กันไปด้วย เนื่องจากจะมีการเห็นชอบจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษาขึ้นมาใหม่ ซึ่งจะไปควบรวมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ ด้านการผลิตกำลังคนสร้างความเข้มแข็งเพิ่มขีดความสามารถ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"