'สมัชชาคนจน'ออกแถลงการณ์สอนมวย'ธนาธร'ตรวจสอบข้อมูลให้ดีก่อนเคลื่อนไหว


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.ค.61-   สมัชชาคนจน ออกแถลงการณ์ กรณีการเดินทางมายังพื้นที่ปากมูนของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ที่ผ่านมานั้น ซึ่งในขณะนี้ได้กลายเป็นประเด็นทางสาธารณะที่ถกเถียงกันอย่างกว้างขวางในขณะนี้ นั้น สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล มีความเห็น ดังนี้

๑. สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล ซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนปากมูล พวกเราเรียกร้องความเป็นธรรมมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร โดยมีเป้าหมายคือการแก้ไขปัญหาปากท้องของชาวบ้าน อย่างชัดเจน

๒.สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล มีจุดยืนชัดเจนว่า พวกเราไม่ฝักใฝ่การเมือง ไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาล พวกเราก็ไม่เคยยอมจำนนท์ พวกเราผลักดันเรียกร้องตลอด ตราบใดที่ปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข ในขณะที่พวกเราก็ดำรงสถานะการรักษาระยะห่างกับพรรคการเมือง มาอย่างต่อเนื่อง

๓. พวกเรายืนยันว่า ในบรรยากาศที่มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และประเทศเป็นประชาธิปไตย การผลักดันการแก้ไขปัญหาสามารถทำได้ดีอย่างมีประสิทธิภาพ และการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนมีความคืบหน้ามากกว่ารัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร

๔.พวกเราได้ติดตามการเคลื่อนไหวของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นไปอย่างน่าชื่นชม และน่าจะเป็นความหวังที่จะเติบโตเพื่อทำหน้าที่พัฒนาประเทศไทยได้ดีในอนาคต หากแต่บุคคลกรของพรรคอนาคตใหม่ ควรจะต้องระมัดระวังการขับเคลื่อน ตรวจสอบข้อมูลให้ดี ซึ่งจากกรณีเหตุการณ์ในวันที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ที่ผ่านมา ย่อมเป็นประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อการนำไปปรับปรุงพัฒนาการขับเคลื่อนได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

๕.สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล ไม่คิดจะตอบโตใด ใด ในทางการเมือง เพราะพวกเราไม่ใช่นักการเมือง ภารกิจที่สำคัญของพวกเราที่จะต้องเดินหน้าในขณะนี้ คือ การผลักดันข้อตกลงที่ได้ตกลงไว้กับรัฐบาล ให้เป็นรูปธรรม

๕.๑ การเรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายค่าเยียวยาความเสียหายจากการเขื่อนปากมูล ครอบครัวละ ๓๑๐,๐๐๐ บาท
๕.๒ การผลักดันให้มีการทดลองเปิดประตูเขื่อนปากมูล ๕ ปี

๖.ขณะนี้ระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำห้วยสะคาม ซึ่งมีระดับเกิน ๙๕ ม.รทก. มาตั้งแต่วันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๖๑ จนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ การไฟฟ้า ฯ และ จังหวัดอุบลราชธานี จะต้องทำการเปิดประตูเขื่อนปากมูล เพื่อให้ปลาจากแม่น้ำโขงสามารถเดินทางข้ามเขื่อนปากมูล เข้ามาสู่แม่น้ำมูนได้ ในวันพรุ่งนี้ (๔ กรกฎาคม ๒๕๖๑) เวลา ๑๑.๐๐ น. พวกเราจะเดินทางไปพบผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเรียกร้องให้เร่งเปิดประตูเขื่อนปากมูล โดยเร็ว

สมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกภาคส่วนในสังคมไทย จะเข้าใจบทบาท และการเคลื่อนไหวของพวกเรา
 

แถลงการณ์ดังกล่าวนี้สืบเนื่องจากกรณี นายกฤษกร ศิลารักษ์ ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรปากมูล โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก "ป้าย บูรพาไม่แพ้" ระบุว่า อย่าค้าความจนเลยครับ 

วันที่ 2 กรกฎาคม 2561  ขณะที่กำลังลงเครื่องที่ดอนเมือง ก็มีหลายคนโทรมาถามกรณี “คุณธราธร” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เดินทางไปที่ศูนย์ภูมิปัญญาไทบ้านปากมูน ผมบอกไปว่า ผมไม่รู้เรื่อง และมีงานที่กทม.

การเดินทางเข้าไปใช้สถานที่นั้น ผมไม่ว่าอะไรหากจะแจ้งกันหน่อย เพราะว่าผมเป็น “ผู้จัดการ” อยู่ นอกจากที่ไม่แจ้งและไม่ขออนุญาตแล้ว ผมจำได้ว่าเมื่อเช้านี้ผมปิดประตูไว้ ดังนั้นการที่คุณธนาธร จะเข้าไปได้ก็คงต้องทุบกุญแจ แน่ ผมจึงไม่สบายใจต้องการกระทำแบบนี่ของคุณธนาธร 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"