สังคม..ตามอำเภอใจ


เพิ่มเพื่อน    

      ค่อนข้างหนักใจกับวิธีคิดวิธีแสดงออกของสังคมไทยวันนี้พอสมควรทีเดียว เมื่อมองจาก "คนนอก" เข้าไปอ่านในโลกโซเชียลที่สะท้อนเกี่ยวกับเหตุการณ์ 13 ชีวิตเด็กนักเรียนทีมหมูป่าระหว่างติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน

      บ้างก็ประชดประชัน

      บ้างก็ล้อเลียน

      บ้างก็เอามาเปรียบเทียบเป็นตลกร้าย

      แต่ไม่ว่าจะแบบไหนในรูปแบบดังกล่าวทั้งหมด ..เคยถามตัวเองไหมว่า ถ้า 13 ชีวิตติดถ้ำเป็นญาติและเป็นพี่เป็นน้อง เป็นลูกหลานของตัวเอง พวกท่านทั้งหลายที่กำลังสนุกมันมือ มันปากกับการแช้ตกันไปมา ทวีตโต้ไปนั่นมานี่นั้น ..จะทำแบบที่กำลังทำอยู่หรือเปล่า???

      โดยเฉพาะพวกที่ตั้งแง่เอาทุกอย่างเป็นเรื่องการเมืองนี่...ป้าละหน่ายจริงๆ 

      พี่น้องเสื้อต่างสีสันทั้งหลาย "ละวาง" สักเรื่องจะลงแดงตายกันกระนั้นหรือ???

      ประเทศเป็นประชาธิปไตยจากการเลือกตั้ง หรือเป็นประชาธิปไตยแบบทหาร ไปรวบรัดตัดตอนมา มันมีอะไรแตกต่างกับคำว่า "ต้องช่วยชีวิตเด็กให้ได้"

      ไม่ว่าผู้นำจะมาจากการเลือกตั้ง หรือมาจากการรัฐประหาร เพื่อช่วยชีวิตเด็ก 13 คนยังไงก็ต้องระดมทุกหน่วยงาน ทุกสรรพกำลังมาร่วมใจร่วมมือกันอย่างเต็มที่  แล้วงานแบบนี้มีหรือ "ทหาร" จะไม่เกี่ยว 

      แล้วมันอะไรกันนักกันหนา ถึงบอกว่า เพราะประเทศปกครองด้วยทหาร จึงมีปัญหาเรื่องช่วยเด็กติดถ้ำ แล้วมันสะใจมากนักหรือ ที่บอกว่า เอารัฐบาลไปติดถ้ำแทนเด็กน่าจะดีกว่า..

      มันได้อะไรขึ้นมาจ๊ะ!! อยากรู้นักกับการวิพากษ์วิจารณ์ แถไปทุกเรื่อง ขอให้อยู่คนละข้างกับรัฐบาลก็พอ โดยไม่ใส่ใจว่า คุณกำลังล้อเล่นอยู่กับชีวิตของเยาวชน และละเมิดความรู้สึกส่วนตัวของบรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กๆ หรือเปล่า

      แกว่งปากหาเสี้ยน หรือ มือไม่พาย เอาเท้าราน้ำ ...ดูเหมือนจะสุภาพเกินไปที่จะใช้บริภาษพวกเห็นทุกเรื่องเป็นการเมือง แล้วต้องหาช่องทางดิสเครดิต จับผิดฝ่ายตรงข้ามทุกเรื่อง ทั้งๆ ที่เวลานี้เป็นช่วงวิกฤติที่ไม่ควรจะไปทำลายสมาธิทำลายกำลังใจของคนทำงาน หรือทำให้บรรยากาศของคนในสังคมไทยขุ่นมัวด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่องเล้ย

      หากสังคมไทยทำอะไรกันตามอำเภอใจ..แบบว่า ถ้าไม่ใช่พวกตัวเอง อะไรก็ผิดไปหมด โดยไม่แยกแยะความถูกต้องเหมาะสม ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไม่เคยหยุดอยู่กับที่ น่าเป็นห่วงมากเลยว่า ต่อไปก็จะมีแต่การเอาชนะคะคาน แถกันไปแถกันมา เอาสีข้างเข้าถู เหมือนนั่งดูรายการโต้วาทีรายวัน

      เฮ้อ...คิดไปก็เหนื่อยใจแทนคนอายุต่ำกว่า 60 จริงๆนะเนี่ย.

                                                                     "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"