ปฏิรูปสกัดตร.ดาวไถ ผุดกก.ฟันสีกากีนอกรีต


เพิ่มเพื่อน    

    ปฏิรูปตำรวจคืบไปอีกนิด ใครถูกรีดไถเตรียมเฮ! "คำนูณ" เผยมติตั้งคณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียน เปิดโอกาสให้ประชาชนร้องเรียนตำรวจได้ เผยองค์ประกอบ ก.ร.ตร.มีทั้งอดีตผู้พิพากษา-อัยการ-กรรมการสิทธิฯ-ผู้ตรวจการแผ่นดิน-ทนายความ ฯลฯ
    นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติให้ตั้งคณะกรรมการเพิ่ม 1 ชุด คือ คณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนตำรวจ (ก.ร.ตร.) เพื่อแก้ทุกข์ของประชาชน โดยกำหนดว่า "ในกรณีที่บุคคลใดไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการกระทำหรือไม่กระทำการของข้าราชการตำรวจอันมิชอบด้วยหน้าที่ หรือพบเห็นข้าราชการตำรวจประพฤติปฏิบัติไม่เหมาะสมและเสื่อมเสียแก่เกียรติศักดิ์ของตำรวจ กระทำผิดวินัย หรือละเมิดประมวลจริยธรรมและจรรยาบรรณของตำรวจ ให้มีสิทธิ์ร้องเรียนต่อ ก.ร.ตร. ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ร.ตร.กำหนด หลักเกณฑ์และวิธีการดังกล่าวต้องไม่มีลักษณะเป็นการสร้างขั้นตอนโดยไม่จำเป็น และไม่เป็นการสร้างภาระแก่ประชาชนเกินสมควร"
    โฆษกฯ กล่าวว่า องค์ประกอบ ก.ร.ตร.มีจำนวน 10 คน ดังนี้ 1.บุคคลผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมซึ่งได้รับการคัดเลือกจากการประชุมร่วมกันของผู้ตรวจการแผ่นดินและคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ  จำนวน 1 คน 2.อดีตผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์หรือเทียบเท่าขึ้นไป ซึ่งได้รับคัดเลือกจากคณะกรรมการข้าราชการตุลาการ (ก.ต.) จำนวน 1 คน 3.อดีตอัยการพิเศษฝ่ายหรือเทียบเท่าขึ้นไปซึ่งได้รับคัดเลือกจากคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) จำนวน 1 คน 4.อดีตข้าราชการตำรวจในตำแหน่งตั้งแต่ผู้บัญชาการหรือเทียบเท่าขึ้นไป ซึ่งได้รับคัดเลือกจากข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตรทั่วประเทศ จำนวน 3 คน ทั้งนี้ ให้เลือกในคราวเดียวกับการเลือก ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่กำหนดไว้แล้วว่าให้ดำเนินการโดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)
    5.ทนายความผู้มีอายุการทำงานไม่น้อยกว่า 20 ปี ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากสภาทนายความ  จำนวน 1 คน 6.ผู้แทนระดับจังหวัดของสภาองค์กรชุมชนตำบล ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากที่ประชุมระดับชาติของสภาองค์กรชุมชนตำบล จำนวน 2 คน โดยอย่างน้อย 1 คนต้องเป็นสตรี และ 7.จเรตำรวจแห่งชาติเป็นกรรมการและเลขานุการ ก.ร.ตร.
    นายคำนูณกล่าวด้วยว่า คณะกรรมการมีวาระ 4 ปีและดำรงตำแหน่งได้วาระเดียว ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการคัดเลือกกรรมการตามข้อ 1-4 เป็นประธาน ก.ร.ตร. จำนวน 1 คน และกำหนดให้กรรมการตามข้อ 1-4 ปฏิบัติหน้าที่เต็มเวลา นอกจากนี้ ให้สำนักงานจเรตำรวจทำหน้าที่รับผิดชอบงานธุรการ ช่วยเหลือ และสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของ ก.ร.ตร. และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ ก.ร.ตร.มอบหมาย  อย่างไรก็ตาม ในส่วนกระบวนการไต่สวนข้อเท็จจริงของ ก.ร.ตร.และผลหลังจากนั้น ที่ประชุมกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาในรายละเอียด เมื่อมีมติแน่นอนแล้วจะรายงานให้ทราบในโอกาสต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"