ธปท.ชี้เศรษฐกิจไทยเดือนพ.ค. ขยายตัวดีต่อเนื่อง แต่แอบห่วงส่งออกแผ่วปลายปี


เพิ่มเพื่อน    

ธปท.เผยเศรษฐกิจไทยเดือนพ.ค. ขยายตัวดีต่อเนื่อง ตามการส่งออกที่ขยายตัวสูง หวั่นเศรษฐกิจโลกกดส่งออกแผ่วปลายปี 

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในเดือน พ.ค. 61 ขยายตัวดีต่อเนื่อง ตามการส่งออกสินค้าที่ขยายตัวสูงที่ 13.1% สอดคล้องกับอุปสงค์ต่างประเทศที่ขยายตัวดีและราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น ด้านอุปสงค์ในประเทศขยายตัวชัดเจนขึ้นต่อเนื่อง โดยการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวในทุกหมวดการใช้จ่าย ส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวสอดคล้องกัน ด้านการใช้จ่ายภาครัฐและการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวในทุกหมวด

“ธปท.ประเมินว่าการส่งออกในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้จะขยายตัวได้ในระดับ 2 หลัก ขณะที่แนวโน้มการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลังยาวไปจนถึงปีหน้า คาดว่าจะชะลอตัวลง ส่วนหนึ่งมาจากฐานส่งออกที่สูงขึ้นในช่วงก่อนหน้าและปัจจัยในเรื่องเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง โดยไม่นับรวมปัญหาสงครามการค้า แต่การส่งออกทั้งปียังเป็นไปตามที่ ธปท.คาดการณ์ไว้ที่ 9%” นายดอน กล่าว

ขณะที่ ภาคการท่องเที่ยวในเดือน พ.ค. ขยายตัวขยายตัว 6.4% จากระยะเดียวกันปีก่อน ตามการขยายตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวจีนและฮ่องกง ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวชาวมุสลิม อาทิ มาเลเซีย และตะวันออกกลางลดลง ส่วนหนึ่งจากเทศกาลรอมฎอนที่ปีนี้มาเร็วกว่าปีก่อน นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวรัสเซียลดลงเช่นกัน จากการชะลอการท่องเที่ยวก่อนเทศกาลฟุตบอลโลก เมื่อปรับฤดูกาลแล้ว จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง 1.5% จากเดือนก่อน ตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงในเกือบทุกกลุ่มหลักยกเว้นจีนและเอเชียที่ไม่รวมจีนและมาเลเซีย

สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 1.49% เร่งขึ้นจาก 1.07% ในเดือนก่อน ตามราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศและราคาก๊าซหุงต้มที่ปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก รวมทั้งอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่อยู่ที่ 0.80% เร่งขึ้นจาก 0.64% ในเดือนก่อน ขณะที่ค่าเงินบาทล่าสุดอ่อนลงมาที่ 33.2 บาทต่อเหรียญสหรัฐ แม้ว่าจะดูเหมือนอ่อนค่าลงมามาก แต่เมื่อเทียบกับภูมิภาคก็ยังอยู่ในอันดับที่ 7 ไม่ได้อ่อนค่าแรงเกินไป และยังแข็งค่ากว่าช่วง มิ.ย. 60 ที่อยู่ที่ 33.96 บาทต่อเหรียญสหรัฐ โดยตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน ค่าเงินบาทผันผวนเพิ่มขึ้น 6%
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"