เละตุ้มเป๊ะ!!!


เพิ่มเพื่อน    

    พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล หรือบิ๊กศรี หรือบิ๊กปู แล้วแต่ใครจะเรียก แต่ชื่อนี้ฮอตฮิตติดชาร์ตอันดับต้นๆ ในโลกโซเชียล แทบทุกเพจถ้าไม่มีรูปภาพ ก็ต้องมีภาพการ์ตูนเอ่ยถึงในเชิงเหน็บแนม ในเชิงถากถาง ในเชิงประชดประชัน
    หลังมีคลิปจากเพจเฟซบุ๊ก Kachamas Yungtikul โพสต์คลิปพร้อมข้อความแคปชัน ระบุว่า "เกือบคุกมั้ยละกู....เมื่อเช้าเสนอแบ็กโฮขุดทางน้ำออกจากถ้ำ.....สรุปจะช่วยคนนี่มันเสี่ยงคุกกันระนาวเลย  กรรมจริงๆ"
    เนื้อหาในคลิปผมหยิบมาจากเว็บไซต์ "เดลินิวส์" ระบุไว้ว่า "ในคลิปดังกล่าวเป็นคลิปของตำรวจใหญ่นายหนึ่งได้เดินทางมาพูดคุยกับอาสาสมัครที่เดินทางมาค้นหา 13 นักฟุตบอลที่หลงถ้ำหลวง  พร้อมกับพูดคุยกับวิศวกร ทีมค้นหา โดยเจ้าหน้าที่วิศวกรทีมค้นหาจะทำการขุดเจาะถ้ำหลวง เพื่อเร่งระบายน้ำออก แต่ขณะที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.เข้ามาเตือน! ว่าการกระทำต้องอาศัยอำนาจตามกฎหมาย....ถ้าเที่ยวทำเพลิดเพลินให้ดูข้อกฎหมายด้วย ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ ผมแค่วิศวกรธรรมดา ...."
    ท้ายข่าวระบุว่า "ซึ่งภายหลังจากที่มีการเผยแพร่คลิปและข้อความดังกล่าวออกไป ได้มีชาวโลกออนไลน์เข้ามาวิจารณ์เป็นจำนวนมาก ไม่เว้นกระทั่งนักวิชาการคนดังอย่าง รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์  อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย"
    ครับ...ได้อ่าน ได้ฟังคลิป ก็รู้สึกไม่ต่างจากทุกคน ท่าทางขึงขัง น้ำเสียงบีบคั้น ถ้อยคำเหมือนหาเรื่อง ทำไมต้องขนาดนั้น ทุกคนมาช่วยน้องๆ 13 ชีวิตทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน "ด้วยใจ" ไม่มีผลประโยชน์ ไม่มีสิ่งใดแอบแฝง ขอเพียงแค่ช่วยให้ได้เป็นพอ
    เหตุใดต้องงัดข้อกฎหมาย ต้องงัดข้อหา บอกต้องให้ขออนุญาตหน่วยงานนั้น หน่วยงานนี้ มาเป็นเงื่อนไขด้วย???
    แต่พอไปเจอเพจเฟซบุ๊ก "Kittitouch Chaiprasith" ของ ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ อาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้านปรัชญาการเมือง จุฬาฯ เขียนถึงเรื่อง พล.ต.อ.ศรีวราห์ไว้อีกแง่มุมหนึ่ง  พออ่านก็ได้อีกมุมมองหนึ่ง
    ขออนุญาต "อาจารย์กิตติธัช" นำโพสต์บางส่วนมาลงให้ลองอ่านกันดู....
    "แอบสงสาร พล.ต.อ.ศรีวราห์เหมือนกันนะครับ เรื่องที่เป็นดรามากันวันนี้ เพราะที่แกพูดน่ะ 'ถูกต้องแล้ว' แต่สื่อเอามารายงานแบบตัดตอนและจับแต่คำที่เอามาเป็นดรามากันเอง 
    1.การประสานงานกับกรมอุทยานฯ เพื่อทำเรื่องให้ถูกต้องตามหลักกฎหมายเป็นสิ่งที่ 'จำเป็น' ครับ  และไม่ว่าประเทศไหนที่มีหลักนิติธรรม เขาก็มีการประสานงานและทำเอกสารเพื่อบันทึกข้อมูลทั้งนั้นแหละครับ
    -ส่วนเจ้าหน้าที่หน้างานที่ทำการขุดเจาะ จะทำงานไปเพราะเป็นกรณีเร่งด่วน ก็ไม่มีปัญหา แต่ฝ่ายประสานงานเรื่องเอกสารก็ทำไปให้เรียบร้อย เพื่อจะได้มีการลงบันทึก และเก็บข้อมูลอย่างถูกต้อง ต่างคนต่างบทบาทครับ ไม่เกี่ยวกัน แต่ต้องมีการทำเอกสารให้ถูกต้องก็แค่นั้นเอง
    2.จากคลิปจะเห็นได้ว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ แกก็ไม่ได้คาดคั้นอะไรมาก แค่ถามว่ามันจะติดข้อกฎหมายอันไหนไหม จะประสานงานกับกรมอุทยานฯ ก็ทำเสียให้เรียบร้อย แค่นั้นเอง แถมแกบอกต่อด้วยว่า 'ให้คนประสานกับกรมทรัพยากรธรณีแล้ว' และ 'ส่งคนมาช่วยเพิ่มด้วย' "
    ช่วงท้าย "อาจารย์กิตติธัช" บอกว่า "ส่วนเรื่องกาลเทศะว่าควรมาพูดออกสื่อไหม ผมเห็นด้วยว่าไม่ควร ไปคุยกันเงียบๆ หลังไมค์ ช่วยประสานกันเงียบๆ ให้ถูกต้องก็ได้ ไม่ต้องให้เป็นข่าว" #ถูกเรื่องแต่ผิดเวลา
    ครับ...อ่านแล้วก็ เออ..ใช่อย่างมุมมองอาจารย์กิตติธัชเหมือนกัน เพราะส่วนตัวก็พอจะรู้จัก พล.ต.อ.ศรีวราห์ พอสมควร บิ๊กศรีเป็นคนโผงผาง เป็นมือสอบสวน ชำนาญข้อกฎหมาย ก็เลยจะละเอียดในเรื่องกฎหมาย ข้อบังคับต่างๆ เพียงแต่ครั้งนี้ไม่ถูกกาลเทศะจริง 
    เลย "เละตุ้มเป๊ะ" อย่างที่เห็น.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"