หนีคดีโกง!อดีตปลัด‘พม.’ กินยาฆ่าตัวพร้อมคนสนิท


เพิ่มเพื่อน    

  อดีตปลัด พม.กินยาตายหนีความผิดคดีโกงเงินคนจน ส่วนหญิงคนสนิทสาหัสอยู่ในความดูแลของแพทย์ "อดุลย์" ชื่นชมสมัยทำงานด้วยกัน ทำงานเก่ง  ขยันขันแข็งดี เลขาฯ ป.ป.ช.เผยยึดหลักเดียวกับคดีอาญา เมื่อผู้ต้องหาเสียชีวิตสิทธิการนำคดีมาฟ้องจะถูกระงับไปด้วย ส่วน "น้องแบม" จบแล้วยังไม่ทำงาน อยู่บ้านไม่ได้ ถูกขู่ฆ่า

     เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 29 มิถุนายน พ.ต.ต.สัญชัย เมธีวิวัฒน์ สว.สอบสวน สภ.เมืองปทุมธานี ได้รับแจ้งเหตุพบผู้เสียชีวิตกินยาฆ่าตัวตายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย เหตุเกิดภายในหมู่บ้านชวนชื่นบรู๊คไซด์  Chuanchuen Brookside ที่บ้านเลขที่ 106/105 หมู่ที่ 8 ตำบลบางคูวัด อำเภอเมืองฯ จังหวัดปทุมธานี หลังรับแจ้ง จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ
    ในที่เกิดเหตุเป็นบ้านเดี่ยวสองชั้น ที่ห้องนอนชั้นสองเจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิต ทราบชื่อคือนายพุฒิพัฒน์  เลิศเชาวสิทธิ์ อายุ 59 ปี อดีตปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยเบื้องต้นทราบว่ากินยาฆ่าตัวตายเสียชีวิต ส่วนหญิงคนสนิทถูกนำส่งโรงพยาบาลปทุมธานี อาการสาหัส แพทย์อยู่ระหว่างการช่วยเหลือยื้อชีวิต ตรวจสอบในที่เกิดเหตุเบื้องต้นพบว่า สภาพของทั้งสองคนนอนอยู่บนเตียงในห้องนอนทั้งคู่ ที่ข้างเตียงพบแก้วไวน์วางไว้จำนวน 2 แก้ว
    จากการสอบสวนคนขับรถทราบว่า บ้านหลังที่เกิดเหตุเป็นบ้านของ น.ส.วาสนา ตะเภาพงษ์ อายุ 49 ปี ซึ่งเป็นหญิงคนสนิทของนายพุฒิพัฒน์ โดยคนขับรถของนายพุฒิพัฒน์เข้ามาพบเป็นคนแรก เนื่องจากผิดสังเกตที่ติดต่อนายพุฒิพัฒน์ไม่ได้ พร้อมทั้งให้การว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายพุฒิพัฒน์แจ้งว่าจะเดินทางไปงานที่ จ.นครราชสีมา จึงให้ขับรถมารับที่บ้านอีกหลัง แต่เมื่อขึ้นรถมาแล้วกลับแจ้งว่าให้มาส่งที่บ้านของ น.ส.วาสนา
ทั้งที่โดยปกตินายพุฒิพัฒน์จะมาบ้านหลังนี้แค่วันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์เท่านั้น กระทั่งวันนี้จึงได้เดินทางมาดู แต่เมื่อเรียกคนในบ้านก็ไม่มีการเสียงตอบกลับ จึงพยายามจะเข้าไปในบ้าน แต่เปิดประตูรั้วไม่ได้ จึงได้ปีนเข้าไปดูในบ้าน และตนเองมีกุญแจบ้านหลังดังกล่าว จึงได้ไขกุญแจแล้วเข้าไปดูในบ้าน ก็พบว่าทั้งสองคนนอนอยู่บนเตียง แต่พบว่านายพุฒิพัฒน์เสียชีวิตแล้ว ส่วน น.ส.วาสนายังหายใจอยู่ จึงได้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยเหลือดังกล่าว 
    สาเหตุหรือปัญหาในการก่อเหตุครั้งนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่เบื้องต้นทราบว่าอดีตปลัดฯ มีข้อพิพาทเกี่ยวกับคดีการทุจริตเรื่องการทุจริตเงินผู้ยากไร้และคนไร้ที่พึ่ง โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งมีข้อมูลพบข้าราชการเข้าข่ายทุจริตประมาณ 95 คน ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ส่งรายชื่อเข้ามายังกระทรวง และได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมาแล้ว 
    นพ.ณรงค์ ตั้งตรงไพโรจน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี เผยว่า จากการตรวจสอบไปยังโรงพยาบาลปทุมธานี ยืนยันว่านายพุฒิพัฒน์เสียชีวิตจริงเมื่อเวลา 08.00 น. จากการกินยาเกินขนาดที่บ้านพัก ซึ่งยังไม่สามารถบอกถึงตัวยาที่กินเข้าไปได้ ด้านหญิงคนสนิทที่กินยาฆ่าตัวตายเข้าไปเช่นกัน แพทย์พยายามช่วยเหลือชีวิตด้วยการล้างท้อง แต่ยังไม่พ้นช่วงวิกฤติ
    ที่สถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ เจ้าหน้าที่อาสามูลนิธิร่วมกตัญญู นำศพนายพุฒิพัฒน์ส่งสถาบันนิติเวชวิทยา เพื่อให้แพทย์นิติเวชผ่าชันสูตรอย่างละเอียด เบื้องต้นทางญาติแจ้งว่าไม่สะดวกที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า เหตุผลที่นำศพมาส่งชันสูตรที่สถาบันนิติเวชวิทยา แทนที่จะเป็นสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เนื่องจากได้รับคำแนะนำจากตำรวจ
    พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ยืนยันว่า กระทรวงไม่ได้บีบคั้น ทุกอย่างเป็นไปตามหน้าที่ และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย พร้อมแสดงความเสียใจกับครอบครัว และไม่คาดคิดว่าเหตุการณ์จะเกิดขึ้นเช่นนี้
          ส่วนคดีความในการตรวจสอบกรณีทุจริตเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง คณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงได้ขอเลื่อนส่งผลการสอบสวนจากวันที่ 30 มิถุนายน เป็นวันที่ 2 กรกฎาคม ยืนยันว่าจะไม่ให้ดึงเวลาออกไปอีก เพราะไม่เหมาะสม และเมื่อผลสอบรายงานมาแล้ว จะนำเข้าคณะอนุกรรมการสามัญประจำกระทรวง พม. (อ.ก.พ.) ต่อไป พร้อมให้ฝ่ายกฎหมายตีความว่าจะดำเนินการไปในรูปแบบไหน
    พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวด้วย  ยอมรับว่าในสมัยที่เป็น รมว.พม. 3 ปี ได้ทำงานร่วมกับอดีตปลัด พม. ซึ่งเป็นคนขยัน ทำงานเก่ง และตั้งใจทำงาน 
    ผู้สื่อข่าวถามว่า น่าจะเกิดจากความเครียดหรือไม่ พล.ต.อ.อดุลย์ตอบว่า น่าจะใช่ หรืออาจถูกกดดัน ตนได้พบอดีตปลัด พม.ครั้งสุดท้ายเมื่อครั้งมาส่งตนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน หลังจากนั้นไม่ได้พบกันอีกเลย
    พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีรับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งนายกฯ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวนายพุฒิพัฒน์ และเรื่องทั้งหมดก็ขอให้เป็นอุทาหรณ์ให้กับข้าราชการทุกคนในการปฏิบัติหน้าที่ นายกฯ ระบุเพียงสั้นๆ แค่นี้ 
    นายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (เลขาฯ กกอ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงผู้กระทำความผิดทุจริตการเบิกจ่ายงบประมาณของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง กล่าวว่า ทุกคนรู้สึกตกใจ และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของนายพุฒิพัฒน์ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้คณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงยังไม่ได้สรุปผลการสอบสวน แต่ได้กำหนดแผนงานไว้ว่าจะสรุปสำนวนสอบสวนภายในเดือนมิถุนายนนี้ 
    นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า ตามหลักการตรวจสอบทุจริตของ ป.ป.ช.โดยทั่วไป จะยึดหลักเดียวกับคดีอาญาคือ เมื่อผู้ต้องหาเสียชีวิต สิทธิการนำคดีมาฟ้องจะถูกระงับไปด้วย ส่วนคนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตในคดีเดียวกันนี้ ยังคงถูกดำเนินคดีต่อไป 
    ด้าน น.ส.ปณิดา ยศปัญญา หรือน้องแบม อดีตนักศึกษาสาขาวิชาพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งเป็นแกนนำนักศึกษาออกมาเปิดโปงขบวนการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้และผู้ป่วยโรคเอดส์ เผยว่า ตอนแรกรู้สึกช็อก เพราะไม่คิดว่าอดีตปลัด พม.จะคิดสั้น และโดยส่วนตัวเชื่อว่าการกระทำดังกล่าวนั้นอาจจะเกิดจากความเครียด
    "ปัจจุบันเรียนจบแล้ว แต่ยังไม่ได้ทำงาน และไม่ได้พักที่ จ.ขอนแก่น เนื่องจากหลังจากที่มีการดำเนินการเอาผิดและการดำเนินการสืบสวนสอบสวนในเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง ครอบครัวถูกข่มขู่ และตัวเองนั้นถูกขู่ฆ่า จึงได้ไปพักอาศัยที่ต่างจังหวัด และไม่สะดวกที่จะพบสื่อมวลชนหรือออกมาพูดใดๆ ในเรื่องที่เกิดขึ้น" น้องแบม กล่าว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"