มือปืนบุกเดี่ยวกราดยิงห้องข่าว นสพ.แอนนาโพลิส ดับ 5 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

เกิดเหตุชายผิวขาวใช้ปืนลูกซองสั้นและระเบิดควันบุกโจมตีสำนักงานของหนังสือพิมพ์แคปิตอลกาเซ็ตต์ในเมืองแอนนาโพลิสของสหรัฐเมื่อวันพฤหัสบดี สังหารผู้คนในห้องข่าวทันที 5 ศพ ก่อนตำรวจบุกรวบตัวไว้ได้ ยังไม่ระบุมูลเหตุจูงใจ แต่มือปืนเคยมีคดีฟ้องร้องกับสื่อท้องถิ่นฉบับนี้

ตำรวจปิดล้อมด้านนอกอาคารสำนักงานหนังสือพิมพ์แคปิตอลกาเซ็ตต์ ภายหลังเกิดเหตุ เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2561 / AFP

    เหตุการณ์เกิดขึ้นที่สำนักงานของหนังสือพิมพ์รายวันแคปิตอลกาเซ็ตต์ ในเมืองแอนนาโพลิส รัฐแมริแลนด์ เมื่อเช้ามืดวันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน 2561 ตามเวลาไทย ทวิตเตอร์ของนักข่าวหนังสือพิมพ์อายุเก่าแก่ตั้งแต่ต้นทศวรรษ 80 ฉบับนี้และคำแถลงของตำรวจแมริแลนด์เผยว่า มือปืนรายนี้ยิงทะลุประตูกระจกของสำนักงานเข้าไปภายในห้องข่าว จากนั้นได้มองหาเหยือแล้วสาดกระสุนใส่ห้องข่าว

    ฟิล เดวิส ผู้สื่อข่าวอาชญากรรม กล่าวว่า ไม่มีอะไรน่ากลัวยิ่งไปกว่าการหลบอยู่ใต้โต๊ะทำงานแล้วได้ยินเสียงคนหลายคนโดนยิง และเสียงมือปืนบรรจุกระสุนใหม่

    วิลเลียม แครมฟ์ รักษาการณ์ผู้บังคับการตำรวจเทศมณฑลแอนน์อารันเดล กล่าวว่า มีคนเสียชีวิต 5 คน บาดเจ็บนิดหน่อย 2 คน ตำรวจได้อพยพผู้คนมากกว่า 170 คนออกจากอาคารหลังนี้ ซึ่งเป็นที่ตั้งของธุรกิจหลายแห่ง

วิลเลียม แครมฟ์ แถลงต่อผู้สื่อข่าว / AFP

    เขาระบุด้วยว่าเหตุการณ์นี้เป็นการพุ่งเป้าโจมตีหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ ตำรวจยังพบวัตถุต้องสงสัยว่าเป็นระเบิดที่สำนักงานนี้และได้ทำลายทิ้ง แต่พบว่าวัตถุนี้เป็นระเบิดควัน

    ขณะที่บัลติมอร์ซัน ซึ่งเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นฉบับนี้ ระบุว่า ร็อบ ไฮอาเซ็น ผู้ช่วยบรรณาธิการที่มักเขียนคอลัมน์เชิงเหน็บแนม เป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิตด้วย

หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นฉบับนี้โชว์อยู่ในแท่นวางขายหนังสือพิม์ที่เมืองแอนนาโพลิสเมื่อวันพฤหัสบดี / AFP

    แครมฟ์กล่าวด้วยว่า ตำรวจจับกุมคนร้ายได้ในที่เกิดเหตุ แต่ยังไม่สามารถระบุมูลเหตุจูงใจของเขาได้ รู้เพียงว่า แคปิตอลกาเซ็ตต์เคยถูกข่มขู่ผ่านทางโซเชียลมีเดีย และตำรวจกำลังพยายามยืนยันให้ได้ว่าเป็นฝีมือใคร

    สื่ออเมริกันระบุว่ามือปืนรายนี้คือ จาร์รอด รามอส อายุ 38 ปี ชาวเมืองลอเรล โดยบัลติมอร์ซันกล่าวว่าเขามีปัญหาขัดแย้งกับกาเซ็ตต์มายาวนาน เขาเคยฟ้องร้องคดีหมิ่นประมาทเมื่อปี 2555 โดยคู่กรณีคือเอริก ฮาร์ตลีย์ อดีตคอลัมนิสต์ของกาเซตต์ และโธมัส มาร์กาดต์ บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณาขณะนั้น

    บัลติมอร์ซันกล่าวว่า ศาลแมริแลนด์เคยมีคำตัดสินเมื่อปี 2558 ที่เข้าข้างฝ่ายกาเซตต์และอดีตนักข่าวที่กล่าวหารามอสว่าหมิ่นประมาท

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตภายหลังได้รับรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ ว่าเขาเห็นใจและสวดภาวนาให้เหยื่อทุกคนและครอบครัวของพวกเขา ขณะที่ซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวประณามการโจมตีนักข่าวบริสุทธิ์ที่กำลังทำหน้าที่ของตน
    
    สำนักงานตำรวจนิวยอร์กซิตีแถลงว่า หน่วยต่อต้านการก่อการร้ายถูกส่งไปรักษาการณ์ตามองค์กรสื่อทั้งภายในและรอบนอกนิวยอร์กซิตีเพื่อป้องกันไว้ก่อน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"