ชี้การศึกษาช่วยได้พ้นสถานะประเทศกับดักรายได้ปานกลาง


เพิ่มเพื่อน    

 

“หมออุดม” เผยจะให้ประเทศหลุดออกจากกับดักรายได้ปานกลาง ต้องเร่งสร้างนวัตกรรม พึ่งพาตนเองลดการนำเข้า ชี้การศึกษาไทยจะช่วยฉุดขึ้นได้ แต่ทั้งครูข้าราชการศธ.ต้องปรับทัศนคติเพื่อสร้างคุณภาพก่อน 

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) จัดการประชุมทางวิชาการเรื่อง การจัดการศึกษาเพื่อนำพาประเทศไทยก้าวข้ามกับดักประเทศรายได้ปานกลาง โดยมี นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) เป็นประธานพร้อมทั้งกล่าวบรรยายพิเศษเรื่อง การยกระดับคุณภาพการศึกษาเพื่อนำพาประเทศไทยก้าวข้ามกับดักประเทศรายได้ปานกลาง ตอนหนึ่งว่า ตอนนี้ประเทศไทยมีแผนยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศที่ชัดเจน ตามหลักมั่นคง มั่นคั่ง ยั่งยืน และสิ่งที่ตนคิดว่าจะสามารถขับเคลื่อนได้ก่อนคือ การสร้างความมั่นคั่ง โดยการเพิ่มรายได้ให้กับประเทศ เพราะปัจจุบันประเทศไทยถูกจัดอันดับให้อยู่ในกลุ่มประเทศที่ติดกับดักรายได้ปานกลางเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี  ซึ่งการที่เราจะเป็นประเทศที่มีรายได้ระดับสูงนั้น ตามข้อมูลของธนาคารโลกคนไทยจะต้องมีรายได้เฉลี่ย 32,000 บาทต่อเดือน  ซึ่งการที่จะทำเรื่องนี้ให้สำเร็จได้เป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะประเทศไทยเสียเงินในการซื้อของเครื่องใช้ต่างๆ ที่ร้อยละ 80 ผลิตในต่างประเทศ ดังนั้นหลักการสำคัญที่จะช่วยประเทศไทยให้หลุดออกจากประเทศรายได้ปานกลาง คือ การคิดนวัตกรรมที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับทรัพยากรที่ประเทศมีและสร้างสินค้า พึ่งพาตนเองลดการนำเข้าจึงจะทำให้เงินไหลเวียนอยู่ในประเทศและรายได้ในประเทศสูงขึ้น ซึ่งการที่เราจะสามารถเดินหน้าเรื่องนี้ได้กำลังคนหรือทรัพยากรมนุษย์เป็นสิ่งสำคัญ แต่ตอนนี้คนที่เรามีทั้งไม่มีคุณภาพและปริมาณก็ไม่เพียงพอ

 

“การศึกษาเป็นตัวที่จะสร้างพื้นฐานเรื่องคนให้มั่นคงและจะต้องเริ่มตั้งแต่ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา อาชีวศึกษาจนถึงมหาวิทยาลัย ต้องสร้างคนที่มีคุณภาพและศักยภาพที่ดี ทั้งด้านความรู้ในศตวรรษที่ 21 ทักษะการคิดวิเคราะห์ การทำงานเป็นทีม การสื่อสาร การเป็นผู้นำ อีกทั้งยังต้องสร้างเรื่องบุคลิกและอุปนิสัยด้วย ดังนั้นครู ข้าราชการศธ. ต้องปรับทัศนคติตัวเองให้ได้ก่อน ถ้ายังทำงานแบบเดิมการศึกษาไทยก็จะติดหล่มอยู่แบบนี้ และในส่วนของ ศธ.เองก็มีความพยายามที่ขับเคลื่อนโครงการต่างๆ เช่น อาชีวะพันธุ์ใหม่ บัณฑิตพันธุ์ใหม่ เป็นต้น ที่จะส่งเสริมการสร้างกำลังคนที่มีความรู้ทักษะและสมรรถนะให้ตอบโจทย์ตลาดและภาคอุตสาหกรรม หากเราสามารถสร้างกำลังคนให้มีประสิทธิภาพและศักยภาพขั้นสูงได้ ก็จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้แก่สังคมได้”รมช.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"