ยัน 13 ชีวิตไม่เสี่ยงโรคจากค้างคาว ที่ผ่านมาไม่เคยมีการรายงาน


เพิ่มเพื่อน    

28มิ.ย.61-นพ.อัษฎางค์  รวยอาจิณ  รองอธิบดีและโฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มเด็กนักฟุตบอลและผู้ฝึกสอน รวม 13 คน ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ในจังหวัดเชียงราย ว่า กรมควบคุมโรค ได้ปรึกษาหารือผู้เชี่ยวชาญ และเตรียมทีมผู้เชี่ยวชาญ ทีมจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรค ที่ 1 เชียงใหม่ พร้อมสนับสนุนตลอด 24 ชั่วโมง และร่วมดำเนินสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และรพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ สำหรับเรื่องสุขภาพของเด็กๆนั้น เนื่องจากติดอยู่ภายในถ้ำหลายวันสภาพร่างกายอาจอ่อนแรงบ้างและอาจมีบาดแผลเล็กๆขีดข่วนตามแขนขา แต่เด็กทั้งหมดเป็นนักกีฬาจึงคาดว่าสภาพร่างกายจะสามารถปรับตัวและอดทนต่อเหตุการณ์ดังกล่าวได้  นอกจากนี้เด็กอาจจะป่วยด้วยโรคทั่วไปได้ เช่น โรคไข้หวัด โรคตาแดง โรคอุจจาระร่วง และโรคน้ำกัดเท้า เป็นต้น  

นพ.อัษฎางค์ กล่าวว่า ส่วนกรณีโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน โดยเฉพาะค้างคาวที่มักอาศัยอยู่ในถ้ำนั้น คร.ขอให้ข้อมูลว่า แม้ว่าจะมีรายงานจากต่างประเทศเกี่ยวกับการติดเชื้อจากค้างคาวในบางประเทศ  แต่ที่ผ่านมาในประเทศไทยยังไม่มีรายงานผู้ป่วยโรคติดต่ออันตรายจากค้างคาวแพร่ไปสู่คนง และหากพบเด็กๆ แล้ว เจ้าหน้าที่จะรีบดำเนินการเก็บตัวอย่างอุจจาระของค้างคาว ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อหาเชื้อรา แบคทีเรีย และเชื้อไวรัส รวมถึงเร่งดำเนินการให้รู้ผลโดยเร็วที่สุด 
นพ.อัษฎางค์ กล่าวต่อว่า ในช่วงเวลานี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการให้กำลังใจซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะญาติพี่น้องของเด็กๆ และทีมค้นหาที่ร่วมดำเนินการทั้งหมด ซึ่งขอให้พบเด็กๆโดยเร็วและปลอดภัยทุกคน  ทั้งนี้ ขอให้ญาติๆ และประชาชนไม่ต้องเป็นห่วง เพราะหลังจากพบเด็กๆแล้ว จะเป็นหน้าที่ของทางทีมแพทย์ในการดูแลเด็กๆ อย่างใกล้ชิดทั้งสภาพร่างกายและจิตใจของทุกคน ต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"