แห่แชร์สำรวจ'ถ้ำหลวง'กว่า90ภาพถ่ายเมื่อ2ปีก่อน


เพิ่มเพื่อน    

28 มิ.ย. – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ในสื่อโซเชียลได้มีการแชร์ภาพ “อัลบั้มถ้ำหลวงนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย (ถ่ายเมื่อสองปีที่แล้ว)” ซึ่งมีภาพภายในถ้ำมากถึง 90 ภาพที่มองเห็นสภาพต่างๆอย่างชัดเจน โดยผู้ใช้เฟซบุ๊คชื่อว่า “Nunune Ntk” ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพประกอบระบุว่า รูปถ่ายภายในถ้ำหลวงจากการสำรวจเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ประมาณวันที่ 12-13 มีนาคม 2559 รูปถ่ายโดย อ.ต้อย รศ.ดร.นาฎสุดา ภูมิจำนงค์ ม.มหิดล (ทีมสำรวจกรมทรัพยากรธรณี ร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล)

“หวังว่าน้องๆจะหลบอยู่ตรงไหนสักที่นะ เอาจริงๆคือแทบจะจำที่นั่นไม่ได้แล้ว รู้เพียงแต่ว่าตอนนั้นพอเข้าไปสุดทางเดินแล้ว รีบเดินออกมาก่อน มันอืดอัดหายใจไม่ออก ไฟใกล้หมด เดินเหมือนวิ่งออกมา

จะไม่โทษว่าเป็นความผิดของใคร ขอให้น้องกลับออกมาอย่างปลอดภัย แต่เราควรนำบทเรียนนี้ มาแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก

ปล.รูปถ่ายนานแล้ว จึงทำให้ไม่แน่ใจในเรื่องของตำแหน่งที่ชัดเจน

สุดทางเดินตอนนั้นคือ ถึงเท่าที่สามารถเดินไปได้ เนื่องจากตอนนั้นมีเจ้าหน้าที่อุทยานคอยแนะนำเส้นทางที่ปลอดภัยซึ่งน่าจะยังไปไม่สุด ถ้ำนี้เราไปเพื่อสำรวจเบื้องต้นเท่านั้น ไม่ได้สำรวจถ้ำโดยละเอียด

เราไม่ได้ชำนาญเส้นทาง การเข้าถ้ำครั้งแรกๆ ยังคงต้องอาศัยคนในท้องถิ่นที่ชำนาญเส้นทาง นอกจากว่าถ้ำนั้นมีการสำรวจถ้ำโดยละเอียด(ใช้เวลานาน) มีการเดินเข้าสำรวจหลายครั้งถึงจะชำนาญเส้นทาง สามารถระบุตำแหน่งที่ชัดเจนได้”

ทั้งนี้ในช่วงท้ายของโพสต์ดังกล่าวได้มีการอธิบายถึงปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเพื่อการบริหารจัดการถ้ำ โดยเสนอว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรที่จะจัดทำแผนในการอนุรักษ์พื้นที่ถ้ำหลวงอย่างชัดเจน โดยคัดมาจากรายงานโครงการเตรียมรับมือและป้องกันผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่อาจมีผลต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมแหล่งธรรมชาติอันควรอนุรักษ์ประเภทถ้ำ โดย: สํานักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2559 ผู้ศึกษา:คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ทีมผู้ร่วมศึกษา:กรมทรัพยากรธรณี สำรวจเมื่อ ปี 2559


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"