เปิดท่าทีพระในสหรัฐกรณีล้างมหาเถร!


เพิ่มเพื่อน    

27 มิ.ย.2561 –  พระเทพพุทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธาวาส เมืองฮิวส์ตั้น รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ได้ออกแถลงการณ์เรื่องข้อเสนอสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา เรื่อง ความคิดเห็นเดี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2505 มีเนื้อหาว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ออกประกาศร่างกฎหมายที่จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2505 ควรทราบแล้วนั้น

สมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกาขอแสดงความคิดเห็น ดังนี้ 1.เห็นด้วยในการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2505 ในการยกเลิกองค์ประกอบกรรมการมหาเถรสมาคมโดยตำแหน่ง 2.เห็นว่าคำว่า “การแต่งตั้งพระภิกษุผู้มีพรรษาอันสมควรและมีจริยวัตรที่เหมาะสมแก่การปกครองคณะสงฆ์”นั้น ยังไม่ชัดเจนว่าทางรัฐบาลได้กำหนดไว้เช่นไร ทั้งด้านอายุ พรรษา และจริยวัตรที่เหมาะสมแก่การปกครองคณะสงฆ์ดังกล่าว

3.เห็นว่าหลักการใหม่ที่ว่า “ถวายพระมหากษัตริย์ให้ทรงแต่งตั้ง...และทรงมีพระราชโองการให้กรรมการดังกล่าวพ้นจากตำแหน่งได้ โดยให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ” นั้น มีข้อที่ต้องพิจารณา 2 ประเด็น คือ 3.1 ในกรณีที่มีพระราชโองการในการแต่งตั้งหรือให้กรรมการมหาเถรสมาคมพ้นจากตำแหน่ง โดยเป็นพระราชประสงค์นั้น สมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกาไม่มีข้อโต้แย้งในกรณีนี้  3.2 ในกรณีที่มีการนำความขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงแต่งตั้งหรือให้กรรมการมหาเถรสมาคมพ้นจากตำแหน่งเสนอให้มีคณะกรรมการสรรหา โดยมีสมเด็จพระสังฆราชเป็นองค์ประธาน และองค์ประกอบของคณะกรรมการสรรหา ให้มีสัดส่วนของพระภิกษุในจำนวนที่มากกว่าคฤหัสถ์

ทั้งนี้ หลักการในข้อ 3.1 และ 3.2 ให้ใช้กับหลักการแต่งตั้งและถอดถอนเจ้าคณะใหญ่และเจ้าคณะภาพด้วย 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"