'ศุลกากร' ตีกลับตู้ขยะออกนอกประเทศ 400 ตู้


เพิ่มเพื่อน    

“ศุลกากร” ตีกลับตู้ขยะเศษพลาสติก อิเล็กทรอนิกส์ออกนอกประเทศ 400 ตู้ หลังพบไม่มีเอกชนติดต่อนำตู้สินค้าออก ด้านท่าเรือกรุงเทพสั่งเบรกขนถ่ายตู้สินค้าขยะ

นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากรร่วมมือกับกรมโรงงานอุตสาหกรรมและท่าเรือกรุงเทพ ตรวจสอบตู้สินค้าขยะเศษพลาสติกที่นำเข้ามาทางท่าเรือกรุงเทพมีจำนวน 428 ตู้ อยู่ระหว่างทำพิธีการศุลกากรเพื่อนำสินค้าออก 399 ตู้ และที่เหลือประมาณ 100 กว่าตู้ เป็นตู้สินค้าตกค้าง เนื่องจากมีการนำเข้ามา 30 วันแล้วไม่มีการติดต่อเพื่อนำตู้สินค้าดังกล่าวออก และกรมศุลกากรได้แจ้งผู้นำเข้าให้มาดำเนินการภายใน 15 วัน ก็ยังไม่มาดำเนินการ ทำให้เป็นตู้สินค้าที่ต้องผลักดันกลับไปประเทศต้นทาง ซึ่งผู้นำเข้าต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการนำตู้สินค้าที่ตกค้างดังกล่าวออก

นอกจากนี้ ในส่วนของท่าเรือแหลมฉบังมีการนำเข้าตู้เศษพลาสติก เศษอิเล็กทรอนิกส์ อีกกว่า 1 พันกว่าตู้ รอการตรวจปล่อย 325 ตู้ ยังมีตู้สินค้าที่ยังไม่ปฏิบัติตามพิธีศุลกากร  433 ตู้ และอีกส่วนหนึ่งนำเข้ามาแล้วเกิน 30 วัน เป็นตู้สินค้าตกค้าง 300 ตู้ ซึ่งจะดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อผลักดันตู้สินค้าดังกล่าวออกนอกประเทศ

“ตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา กรมศุลกากรและกรมโรงงานอุตสาหกรรมได้หารือแก้ปัญหาร่วมกันเพื่อแก้ปัญหา โดยให้มีการตรวจเอ็กซเรย์สินค้าเศษพลาสติก และเศษอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งต้องมีใบอนุญาตจากกรมโรงงาน และเศษโลหะที่ไม่จำเป็นต้องมีใบอนุญาต ทุกตู้เพื่อให้แน่ใจว่าการนำเข้าถูกต้อง” นายชัยยุทธ กล่าว

ทั้งนี้ เศษพลาสติก เศษอิเล็กทรอนิกส์ มีการนำเข้ามาจากประเทศสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ฮ่องกง จีน อย่างไรก็ตามกรมโรงงานอุตสาหกรรมได้มีประกาศคำสั่งชะลอพิจาณาการนำเข้าเศษพลาสติก และเศษอิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่วันที่ 22 มิ.ย. 2561 พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการบูรณการขยะอิเล็กทรอนิกส์ให้ได้ข้อสรุปก่อน แล้วถึงจะพิจารณาต่ออีกครั้งว่ายังมีความจำเป็นนำเข้าได้ต่อไปหรือไม่

อย่างไรก็ดี ในส่วนของท่าเรือกรุงเทพก็มีคำสั่งระงับการขนถ่ายตู้สินค้าเศษพลาสติก และเศษอิเล็กทรอนิกส์ ขึ้นท่าเรือตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค. 2562 เป็นต้นไป ส่วนตู้สินค้าเศษพลาสติก และเศษอิเล็กทรอนิกส์ ที่อยู่ท่าเรือด่านศุลกากรเป็นการนำเข้ามาก่อนวันที่ 22 มิ.ย. 2561
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"