'เม้งโภชนา'ข้าวมันไก่ตอน ข้างสถานีดับเพลิงยานนาวา


เพิ่มเพื่อน    

ข้าวมันไก่ เป็นอาหารจานเดียวที่หากินได้ง่าย แต่ถ้าจะหาร้านที่อร่อยครบเครื่องทั้งเรื่องข้าวมันหอมอร่อย ไก่ต้มเนื้อนุ่ม น้ำจิ้มรสเด็ดและน้ำซุปกลมกล่อมซดคล่องคอ ก็ต้องบอกว่าหายากจริงๆ เพราะบางร้านหุงข้าวอร่อยจนแทบไม่ต้องพึ่งน้ำจิ้ม แต่พอตักน้ำซุปแล้วจืดชืดเหมือนกินน้ำเปล่า บางเจ้าทำข้าว น้ำจิ้ม น้ำซุปอร่อย แต่ปรากฏว่าตกม้าตายตรงที่เนื้อไก่ไม่อร่อย

ร้านข้าวมันไก่ที่จะแนะนำในวันอาทิตย์นี้คือร้าน “เม้งโภชนา” ตั้งอยู่ติดกับสถานีดับเพลิงยานนาวา ริมถนนเจริญกรุง ก็ต้องบอกว่า ความอร่อยนั้นผ่านฉลุย ซึ่งหากจะให้คะแนนระดับห้าดาวทุกอย่างมันก็คงเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องราคาอาจจะแพงไป แต่สำหรับคนที่ได้มากินแล้วชอบก็คงบอกว่าคุ้มค่า เพราะไก่ร้านนี้จะถูกส่งตรงมาจากนครปฐมและกาญจนบุรี ทางร้านจะนำมาเชือดแล้วต้มเอง ไม่ใช้ไก่แช่แข็งเพราะอร่อยสู้ทำแบบวันต่อวันไม่ได้

สภาพร้านเป็นตึกแถวขนาด 2 คูหา มีโต๊ะเก้าอี้สแตนเลสตั้งไว้ให้บริการแก่ลูกค้าอย่างพอเพียง การจัดร้านสะอาดสะอ้านไม่มีกลิ่นเหม็นคาว เพราะภาชนะทุกอย่างล้างด้วยเครื่องและอบไอน้ำให้แห้งโดยไม่ต้องใช้พนักงานล้างจาน หน้าร้านมีตู้กระจกแขวนไก่ต้มเป็นตัวๆและไก่ทอดที่สับแล้วดูน่ากิน ส่วนด้านในติดป้ายว่า เม้งโภชนา (เล็ก) มีสาขาเดียวเท่านั้น

เม้งโภชนาเป็นชื่อเจ้าของร้านคนเดิม แต่ได้ขายกิจการต่อให้คุณลักษณา ลาภสิริบรรเจิด หรือป้าเล็ก มาปรับปรุงร้านโฉมใหม่จนมีลูกค้าติดเพียบ เปิดขายมานานกว่า 25 ปีแล้ว สำหรับไก่ร้านนี้ป้าเล็กบอกว่า ใช้ไก่ไทยที่เอามาตอน ผมลองสั่งเนื้อน่องมากิน เนื้อไก่หวานนุ่มและแน่นมากแต่ไม่เหนียว ส่วนหนังบางและมีไขมันน้อย คนกลัวอ้วนที่ไม่ชอบกินหนังไก่ต้องลองมากินแล้วจะติดใจ

ข้าวมันหุงออกมาได้หอม มัน นุ่ม ข้าวเรียงตัวเป็นเม็ดๆกำลังดี ไม่แฉะไม่แข็งจนเกินไป โดยใช้ข้าวหอมมะลิหุงกับน้ำต้มไก่ ซึ่งต้มครั้งละ 12 ตัว เอาไปหุงข้าวโดยไม่ต้องผสมน้ำเปล่า น้ำจิ้มก็เป็นเอกลักษณ์ของร้านคือ นอกจากมีน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวที่ใช้น้ำต้มไก่แล้ว ยังมีพริกปั่นละเอียดผสมน้ำส้มสายชูเอาไว้เติมน้ำจิ้มเต้าเจี้ยว เพิ่มความเข้มข้นทั้งเปรี้ยว เค็ม และยังมีขิงหั่นและพริกซอยเอาไว้ให้เติมตามใจชอบเพราะร้านนี้ไม่หวง

ที่อร่อยไม่เหมือนใครคือน้ำซุป ร้านนี้แถมน้ำซุปไก่มะนาวดอง กินเข้ากันดีกับข้าวมันไก่ที่ซดคล่องคอและตัดเลี่ยนได้ดี นอกจากข้าวมันไก่แล้วก็มีข้าวมันไก่ทูอินวันคือไก่ต้ม-ไก่ทอดและไก่สับให้เลือกจานเล็กหรือจานใหญ่

การเดินทางมาที่ร้านเม้งโภชนาตั้งอยู่ริมถนนเจริญกรุง ระหว่างซอย 57 กับซอย 59 สถานที่ใกล้เคียงคือ สถานีรถไฟฟ้าสะพานตากสินและวัดยานนาวา ร้านเปิดขายทุกวัน ตั้งแต่ 09.30 – 03.00 น. หยุดวันอังคารที่ 2 และที่ 4 ของเดือน สอบถามเพิ่มเติมได้ที่โทร 02-211-1400


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"