จากบอลโลก...ถึงธรรมะ


เพิ่มเพื่อน    

        คงต้องเก็บแรง ถนอมแรง เอาไว้ตามสมควร...สำหรับช่วงดึกๆ คืนวันอังคารนี้ (01.00 น.) เพื่อว่าพอได้มีแรงลุ้นทีม ฟ้า-ขาว อาร์เจนตินา ไม่ให้ถึงกับต้องตกชั้น ตกรอบแรก ไปอย่างน่าเสียดาย เพราะยิ่งต้องเจอกับคู่ต่อสู้ระดับ อินทรีมรกต-ไนจีเรีย ซึ่งไม่ใช่หมูที่จะเคี้ยวกันได้ง่าย งานนี้...คงต้องบิดไป-บิดมา ชนิดสายตัวแทบขาดนั่นแหละทั่น...

                                   ------------------------------------------------

        คือไม่ใช่แต่เฉพาะฝีไม้ ลายมือ ฝีตีนของ มนุษย์ต่างดาว อย่าง ลีโอเนล เมสซี เท่านั้น...ที่อาจทำให้ งานกร่อย เอาง่ายๆ ถ้าหากอาร์เจนตินาดันตกรอบแรกไปซะก่อน แต่อาจด้วยเหตุที่ทีมฟ้า-ขาวแทบทั้งทีม นอกจากจะแสดงให้เห็นถึง สปิริตนักกีฬา ตามแบบฉบับมืออาชีพทั้งหลายมาโดยตลอด แต่ยังพร้อมที่จะแสดงให้เห็นถึง สปิริตแห่งความเป็นมนุษย์ ในคราวที่ปฏิเสธจะไปโชว์เกือก โชว์ฝีเท้า อุ่นเครื่องกับทีมอิสราเอล เนื่องจาก รับไม่ได้ ต่อการพร่าผลาญ สังหาร ชาวปาเลสไตน์ ที่โลกทั้งโลกรุมประณาม จนมหามิตรของอิสราเอลอย่างคุณพ่ออเมริกาถึงกับสะบัดตูด สะบัดก้น ถอนตัวออกจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนยูเอ็น จนตราบเท่าทุกวันนี้...

                              -----------------------------------------------------

        แต่ก็อย่างว่า...สปิริตแห่งความเป็นมนุษย์นั้น มันอาจไม่ใช่เครื่องรับประกัน การันตี ต่อความพ่ายแพ้และชัยชนะในเกมกีฬาฟุตบอลแต่ละนัดได้เสมอๆ แม้ว่ามันจะสูงส่งกว่าความแพ้-ความชนะใดๆ ก็ตาม แต่ในเมื่อฟุตบอลนั้น...มันวัดกันที่ใครจะยิงประตู ถล่มประตูได้มากกว่า การจัดทัพ จัดทีม ของฟ้า-ขาวอาร์เจนตินา ที่ดันแค่ไปยันเสมอ 1-1 กับทีมน้องใหม่ ขุนแข้งแสงเหนือแห่งไอซ์แลนด์ ยังดันมาโดนทีม ตาหมากรุก-โครเอเชีย บดบี้ไปถึง 3-0 งานนี้...เลยมีแต่ต้องหาทางเอาชนะทีมอินทรีมรกตที่แข็งโป๊กยิ่งกว่าหิน-เหล็ก-ไฟ แถมยังมี มนต์ดำวูดู คอยปกป้อง คุ้มครอง เอาไว้ด้วย...

                                 ------------------------------------------------------

        ปัญหาการจัดทัพ จัดทีม ของทีมอย่างฟ้า-ขาวอาร์เจนตินา...จึงเป็นเรื่องที่น่าปวดหัว เป็นเรื่องที่ยุ่งตายห่ะ จนโค้ชหัวเหน่งนักเดินมาราธอน อย่าง ฮอร์เก ซามเปาลี เดินกันจนหัวล้านมันแผล็บ ก็ดูจะแก้ จะเยียวยา อะไรแทบไม่ได้ คือพูดง่ายๆ ว่า...ตัวผู้เล่นในแต่ละตำแหน่ง แต่ละราย ล้วนแล้วแต่เบิ้มๆ ไปด้วยกันทั้งนั้น จะตัดสินใจใช้บริการรายไหนต่อรายไหน มันอาจออกไปทางรักพี่-เสียดายน้อง ยิ่งจำเป็นต้องอาศัย เมสซี เป็นตัวยืน การจะหาใครมาเล่นให้ เข้าขา กับ เมสซี นั้น ย่อมไม่ใช่เรื่องง่ายๆ จะหันไปใช้บริการของกองหน้าดาวยิง อย่าง กุน หรือ เซร์คิโอ อเกวโร จากทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็อดจะเสียดายฝีเท้า ฝีตีน ของ กอนซาโล อิกัวอิน หรือ เปาโล ดีบาลา กองหน้าตัวทะลวงประตูจากทีมยูเวนตุสขึ้นมาไม่ได้ และก็ไม่รู้ว่าวันไหน ชั่วโมงไหน เมสซี จะออกสไตล์แบบไหน อย่างไร ผีเข้าหรือผีออก โค้ชหัวล้าน ซามเปาลี เลยหนีไม่พ้นต้องหันไปคว้ายา บวดหาย มารับประทานแก้ บวดหัว (ปวดหัว) กันเป็นกำๆ อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธได้...

                             ----------------------------------------------------------

        เรื่องของการจัดทัพ จัดทีม...มันจึงไม่ใช่แค่เรื่องของ ระบบ แต่เพียงเท่านั้น แต่หนีไม่พ้นต้องหมายรวมถึงเรื่องของ ตัวบุคคล ควบคู่ไปด้วย คือถึงแม้ ระบบ ดี....แต่ถ้าหาก ตัวบุคคล ดันแย่ ไม่ได้เอื้ออำนวย ไม่ได้สอดคล้อง รองรับ กับตัวระบบแต่อย่างใด ยังไงๆ...ย่อมต้องเจ๊ง...กับ...เจ๊ง ไปตามสภาพอีกนั่นแหละ ส่วนถ้าหากตัวบุคคลดีๆ แต่ระบบเกิดไม่เอื้ออำนวย ติดๆ ขัดๆ เป็นอุปสรรคขัดขวางต่อคนดีขึ้นมาซะอีก โอกาสที่คนดีจะทำอะไรได้ง่ายๆ ดลบันดาลให้เกิดความบริสุทธิ์ ยุติธรรม ก็ย่อมเป็นไปได้ยากซ์ซ์ซ์ขึ้นมาซะอีก การเถียงกันไป-เถียงกันมา ระหว่างเรื่องของ ระบบ กับ ตัวบุคคล มันจึงกลายเป็น ปัญหาโลกแตก มานานแล้ว และไม่ใช่แต่เฉพาะเรื่องฟุตบอลเท่านั้น แต่แทบทุกเรื่อง ทุกกรณีนั่นแหละ ที่การหา จุดลงตัว ในเรื่องเหล่านี้ ออกจะไม่ง่ายซักเท่าไหร่...

                               --------------------------------------------------------

        การหาทาง ส่งเสริมให้คนดีได้มีโอกาส และ ขจัด ขัดขวางคนไม่ดี ไม่ให้ขึ้นมามีอำนาจ แม้นเป็นสิ่งที่ล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 9 ท่านเคยทรงมอบไว้ให้เป็นเข็มทิศ แนวทาง ในการบริหาร จัดการ บ้านเมือง มาโดยตลอดก็ตาม แต่ก็คงต้องยอมรับว่า...ไม่ถึงกับเป็นอะไรที่ง่ายดายกันซักเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะถ้าหาก มาตรฐาน ในการแยกแยะความดี-ความไม่ดี ยังไม่แน่นพอ หรือยังไม่แข็งแรงพอ อันทำให้ความดี-ความไม่ดี ถูกพวก โพสต์โมเดิร์น มันหยิบเอาไปตีความ จนออกอาการเลอะเทะ เละเทอะ ชนิดแทบไม่รู้ว่าอะไรดี-อะไรชั่ว ไม่ต่างอะไรไปจากคนตาบอดลากเอาคนตาดี ไปปล้ำอยู่ในถ้ำมืดๆ อะไรประมาณนั้น...

                              ---------------------------------------------------------

        การอาศัย ธรรมะ เป็นพื้นฐานในการรองรับ มาตรฐาน เหล่านี้...แม้จะพอช่วยให้เกิดความชัดเจน แน่นอน ขึ้นมาได้บ้าง แต่ก็ต้องอาศัย ประชาชนที่เป็นธรรม ไปพร้อมๆ กับ ผู้ปกครองเป็นธรรม ด้วยกันทั้งสองฝ่ายนั่นแล มันถึงจะพอเกิดความลงตัว ไม่เกิดแรงเสียดสี เสียดทาน มากมายเกินไปนัก แต่ถ้าฝ่ายหนึ่ง ฝ่ายใด เกิดการเบี่ยงเบนไปจากแนวทางของธรรมะขึ้นมาเมื่อไหร่ อันนี้...ต้องยอมรับว่า ออกจะเป็นอะไรที่น่ากลัว น่าวิตก กังวล มิใช่น้อย และคงต้องช่วยกันคิด วินิจฉัย ใคร่ครวญ ไตร่ตรอง ให้ละเอียด รอบคอบ กันจริงๆ รวมทั้งต้องช่วยกันส่งเสริมธรรมะ คุณธรรม ศีลธรรม ให้แผ่ซ่าน ครอบคลุม ไปทั่วทุกฝ่าย เพราะมีแต่สิ่งที่ว่านี้เท่านั้น ที่จะช่วยให้เกิด หลักประกัน ไม่ว่าต่อ ระบบ หรือ ตัวบุคคล ไปตลอดชั่วนิรันดรกาล...

                                ---------------------------------------------------------

        ฮื่ออ์อ์อ์...เขียนเรื่องทีมฟุตบอลฟ้า-ขาวอาร์เจนตินาอยู่ดีๆ ดันออกมาเรื่องธรรมม้ง ธรรมะ แบบไหน อย่างไร ก็มิอาจสรุปได้ อาจเป็นเพราะเสียเรี่ยว เสียแรง ในการลุ้นฟุตบอลโลกมากจนเกินเหตุ ด้วยเหตุนี้....เอาเป็นว่า วัน-สองวันนี้ ขอถนอมเรี่ยวแรงเอาไว้ก่อน อะไรที่เขียนๆ มันอาจไม่เข้าเรื่อง ไม่เข้าท่า ออกนอกเรื่อง นอกราว กันไปมั่ง คงต้องขออภัยเอาไว้ก่อนล่วงหน้าก็แล้วกัน...

                                 ------------------------------------------------------

        ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Rabindranath Tagore... “I am able to love my God because he gives me freedom to deny him.- ข้าฯ รักพระผู้เป็นเจ้าของข้าฯ เนื่องเพราะพระองค์ทรงประทานเสรีภาพให้ข้าฯ สามารถปฏิเสธพระองค์ได้...”

                               -------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"