บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด...ในงานเลี้ยงของ ส.ส.หลายสิบชีวิตเพื่อไทย นายใหญ่-นายทักษิณ ชินวัตร วิดีโอลิงก์มาร่วมพูดคุย ส.ส.ด้วย จู่ๆ เฮียเกรียง-เกรียง กัลป์ตินันท์ แกนนำ ส.ส.กลุ่มอุบลราชธานี เสนอชื่อ หญิงอ้อ-คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร ให้เป็นหัวหน้าพรรคคนต่อไป ทั้งที่ในงานคลิปที่นำมาเปิดเผย สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าเพื่อไทย ยังนั่งหัวโด่อยู่ แต่ก็ไม่ต้องแปลกใจ ยุทธศาสตร์พรรคนี้ไม่เหมือนพรรคอื่น หัวหน้าไม่จำเป็นต้องเป็นคนคนเดียวกับแคนดิเดตนายกฯ สิ่งที่เฮียเกรียงเสนอ คงหวังอาศัยทั้งอำนาจ บารมีเข้ามาควบคุมพรรค ส.ส.อย่างเป็นทางการไปเลย ไม่ต้องหลบๆ ซ่อนๆ มาประชุมพรรค เรื่องนี้ย้อนไปสมัยพรรคพลังประชาชน เคยมีคนหยิบยกหญิงอ้อให้มานั่งหัวหน้าพรรค แต่เจ้าตัวไม่เอาด้วย มาถึงครั้งนี้คงไม่มีอะไร คงเสนอชื่อเอามันส์ แต่เจ้าตัวคงไม่เอาด้วยแน่ อยู่ข้างหลังบงการพรรค ให้ต้องเสี่ยงทางข้อกฎหมาย หากเพื่อไทยเกิดทำอะไรสุ่มเสี่ยงต่อการยุบพรรค    
จากปมคลิปงานเลี้ยง ส.ส.เพื่อไทย ไม่ใช่มีแค่เรื่องฮือฮา บิ๊กเพื่อไทยเสนอชื่อคุณหญิงพจมานนั่งหัวหน้า แต่ในงาน ทักษิณ ชินวัตร ยังเปรยถึงยุทธศาสตร์เลือกตั้งครั้งหน้า ที่เตรียมไว้หลายแนวทาง จะสุ่มเสี่ยงเข้าข่ายมีปัญหาทางข้อกฎหมาย ไม่รอช้า สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พลังประชารัฐ และประธานกรรมาธิการกฎหมายฯ เตรียมเรียกผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจง ขณะที่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ที่ถูกมองว่า ทักษิณพูดคุยถึงงานการวางตัวหัวหน้าพรรคคนใหม่ที่ถูกมองว่าอาจจะเป็นครอบงำพรรคหรือไม่ว่า ‘เรื่องดังกล่าวจะต้องดูข้อเท็จจริง แต่ตอนนี้ยังไม่เห็นข้อเท็จจริง มีแต่เพียงภาพข่าวเท่านั้น หากยังไม่รู้ข้อเท็จจริงก็ยังวินิจฉัยข้อกฎหมายไม่ได้ ซึ่งเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ซึ่งทางสำนักงาน กกต. คงจะมีการเก็บรวบรวมข้อมูลในเรื่องดังกล่าวอยู่’ 
นิด้าโพลออกมาเปิดเผยผลสำรวจ พรรคประชาธิปัตย์ยังได้รับความนิยมจากพี่น้องชาวใต้ สูงกว่าความนิยมในพรรคการเมืองอื่น แม้จะมีอีกร้อยละ 48.14 ไม่แน่ใจจะเลือกประชาธิปัตย์หรือไม่ อย่างไรก็ดี ผลจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 เสียฐานที่มั่นไปหลายพื้นที่ให้พรรคภูมิใจไทย พลังประชารัฐ หลังผลโพลออกมา ราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ‘ขอบคุณผลโพลที่ทำให้พรรคได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมกับมุ่งมั่นตั้งใจทำงานให้ประชาชน รวมทั้งชาวสวนยาง ชาวสวนปาล์ม ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะนโยบายการประกันรายได้เกษตรกรในสินค้าเกษตรพืชหลัก 5 ชนิด ได้ส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรสูงขึ้น ต้องยอมรับว่าเป็นนโยบายที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก’ แม้ผลโพลจะพอทำให้น่าชื่นใจ แต่ก็ไม่มีอะไรการันตี กว่าจะถึงวันเลือกตั้ง ยังมีเหตุปัจจัยอาจทำให้เกิดการพลิกผันได้อีกมาก 
ประชาชนผู้ถือบัตรเครดิตและเดบิตจำนวนมากถูกโอนเงินออกจากบัญชีโดยที่เจ้าตัวไม่ได้ทำรายการธุรกรรมออนไลน์ ส่งผลกระทบในวงกว้าง นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ย้ำว่า “ยืนยันว่าระบบมีความน่าเชื่อถือ ปลอดภัย ไม่ได้ถูกแฮ็ก แต่เป็นเรื่องของข้อมูลที่ผู้ขายนำไปใช้ เราซื้อของไปแล้ว 1 ครั้ง เขาก็นำไปใช้ในการตัดบัญชี ซึ่งเป็นการฉ้อโกงทรัพย์ หากผู้ใหญ่ หรือใครที่มีข้อมูลก็ขอให้ส่งมา เราจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด การดำเนินคดีกับต่างประเทศทำได้แต่ยุ่งยากเพราะต้องผ่านคนกลาง ซึ่งเข้าสู่การดำเนินคดีตาม กม.อาญาทั่วไป แม้จะยากแต่ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด ถึงผู้กระทำผิดจะจดทะเบียนอยู่ต่างประเทศ แต่บัญชีที่โอนอยู่ในประเทศไทย ดังนั้น มีคนไทยเกี่ยวข้องแน่นอน เจ้าของบัญชีที่อ้างว่าไม่รู้เรื่องว่าเป็นบัญชีตัวเอง บอกว่ามีคนนำไปใช้ บอกเลยว่าฟังไม่ขึ้น ต้องอยู่ขบวนการเดียวกันหมด ถูกดำเนินคดีแน่นอน”.

ม้าไม้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"