อเมริกาเปิดพรมแดนรับต่างชาติฉีดวัคซีนโควิดแล้ว8พ.ย.นี้


เพิ่มเพื่อน    

ทำเนียบขาวประกาศว่า สหรัฐอเมริกาจะเริ่มอนุญาตให้นักเดินทางชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว เดินทางเข้าประเทศได้ทั้งทางบกและทางอากาศตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายนเป็นต้นไป

แฟ้มภาพ นักเดินทางออกจากประตูผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศที่สนามบินไมอามี รัฐฟลอริดา (Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานว่า สหรัฐปิดพรมแดนเพื่อชะลอการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนามาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 โดยงดรับนักเดินทางจากหลายประเทศ อาทิ ประเทศในสหภาพยุโรป, อังกฤษ, จีน, อินเดีย และบราซิล ทั้งยังห้ามการเดินทางข้ามแดนทางบกจากเม็กซิโกและแคนาดาด้วย

    คำประกาศของเควิน มูนอซ โฆษกทำเนียบขาวเมื่อวันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม กล่าวว่า รัฐบาลตัดสินใจผ่อนคลายข้อจำกัดนี้โดยเป็นไปตามคำแนะนำด้านสาธารณสุข, ความเข้มงวด และความสม่ำเสมอ โดยกำหนดเปิดรับนักเดินทางชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบแล้วจะมีผลทั้งกับการเดินทางทางอากาศระหว่างประเทศ และการเดินทางทางบก ตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน 2564

    ทำเนียบขาวยังไม่เผยรายละเอียดทางเทคนิคและทางลอจิสติกส์ทั้งหมดตามนโยบายใหม่นี้ แต่เจ้าหน้าที่เคยกล่าวกันไว้ก่อนหน้านี้ว่า ผู้โดยสารทางอากาศที่ฉีดวัคซีนแล้วจะต้องทดสอบการติดเชื้อภายใน 3 วันก่อนออกเดินทาง และสายการบินต้องมีระบบติดตามการสัมผัสโรค

    หน่วยงานด้านสุขภาพของสหรัฐกล่าวว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนทุกชนิดที่ผ่านการอนุมัติของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (ซีดีซี) และองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) จะได้รับการยอมรับให้เดินทางเข้าสหรัฐได้ทางอากาศ

    วัคซีนโควิด-19 ที่ผ่านการอนุมัติของซีดีซีและดับเบิลยูเอชโอถึงขณะนี้ได้แก่ วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า, จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน, โมเดอร์นา, ไฟเซอร์-ไบออนเทค, ซิโนฟาร์ม และซิโนแวค

    ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา แหล่งข่าวในทำเนียบขาวเคยเปิดเผยว่า การเปิดพรมแดนทางบกของสหรัฐจะแบ่งเป็น 2 ระยะ ระยะแรกบังคับให้ต้องฉีดวัคซีนสำหรับการเดินทางที่ไม่จำเป็น เช่น การเยี่ยมครอบครัวและการท่องเที่ยว แต่นักเดินทางที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนสามารถเข้าได้หากเป็นการเดินทางที่จำเป็น ส่วนระยะที่สองจะเริ่มต้นเดือนมกราคม 2565 บังคับให้นักเดินทางข้ามแดนทางบกทุกคนต้องฉีดวัคซีน ไม่ว่ามาด้วยเหตุผลใดก็ตาม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"