เกาหลีใต้ตั้งคณะทำงานถกยุทธศาสตร์อยู่ร่วมกับโควิด-19


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลเกาหลีใต้จัดตั้งคณะกรรมการหารือยุทธศาสตร์วิธีการ "อยู่ร่วมกับโควิด-19" ในระยะยาว ขณะที่รัฐบาลกำลังหาทางผ่อนคลายข้อบังคับควบคุมโรคและเปิดเศรษฐกิจอีกครั้งเมื่ออัตราการฉีดวัคซีนเพิ่มสูงขึ้น

    สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพุธที่ 13 ตุลาคม ว่า กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้เผยถึงยุทธศาสตร์การใช้ชีวิตอยู่ร่วมโควิด-19 เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า รัฐบาลมีเป้าหมายที่จะผ่อนคลายมาตรการควบคุมไวรัสโคโรนาสำหรับประชาชนที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และส่งเสริมให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการและอาการไม่รุนแรง ที่มีอายุต่ำกว่า 70 ปี ให้พักฟื้นอยู่ที่บ้าน

    รายงานข่าวของยอนฮับ สื่อเกาหลีใต้ กล่าวว่า รัฐบาลจะเน้นเรื่องจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและผู้เสียชีวิต มากกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวัน และกำลังพิจารณาด้วยว่าจะไม่เผยแพร่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันอีกต่อไป

    นายกรัฐมนตรีคิม บูคยอม กล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการชุดนี้ ที่จัดประชุมครั้งแรกเมื่อวันพุธว่า เราจะทำให้โควิด-19 เป็นโรคติดเชื้อที่ควบคุมได้ และไม่ต้องกลัวสิ่งที่ไม่รู้เกี่ยวกับโรคนี้อีกต่อไป เพื่อให้พลเมืองเกาหลีใต้กลับมาใช้ชีวิตปกติได้อย่างสมบูรณ์ แต่ภายใต้นโยบายใหม่นี้ รัฐบาลยังไม่เลิกบังคับการใส่หน้ากากอนามัย

    ทางการเกาหลีใต้ไม่เคยบังคับใช้การล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ แต่ใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเข้มงวดที่สุดมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม อันรวมถึงการจำกัดชั่วโมงการเปิดบริการของร้านอาหาร, คาเฟ่, เซานา และสถานออกกำลังกายในร่ม ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักกับธุรกิจส่วนบุคคลและธุรกิจขนาดเล็ก และห้ามการรวมตัวมากกว่า 2 คน หลังเวลา 18.00 น. ภายในกรุงโซลและปริมณฑล

    ยุทธศาสตร์ใหม่ที่เกาหลีใต้จะประกาศใช้ เป็นผลจากโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในประเทศที่ก้าวหน้าไปมาก หลังจากช่วงแรกหยุดชะงักเนื่องจากปัญหาขาดแคลนวัคซีน ขณะนี้มีชาวเกาหลีใต้ที่เข้ารับวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อย 1 เข็ม แล้วร้อยละ 78.1 ของประชากรทั้งประเทศ 52 ล้านคน และฉีดวัคซีนครบโดสแล้วร้อยละ 60.7

    เมื่อเดือนกันยายน รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศแผนเร่งกลับสู่ชีวิตปกติ โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้เมื่อประชากรฉีดวัคซีนครบโดสได้ถึงเป้าหมายร้อยละ 70 ของประชากรทั้งประเทศ

    ข้อมูลของทางการล่าสุดถึงวันอังคารเผยว่า อัตราผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาลของเกาหลีใต้ยังค่อนข้างต่ำ โดยมีผู้ป่วยอาการรุนแรง 359 ราย และมีอัตราการเสียชีวิตที่ร้อยละ 0.78 เท่านั้น ผู้ติดเชื้อสะสมของเกาหลีใต้อยู่ที่ 335,742 ราย โดยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อวันอังคาร 1,584 ราย ส่วนยอดเสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 2,605 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"