บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

Www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost บันทึกต้อนรับวาระ "เปิดประเทศ" ตามคำประกาศของ "บิ๊กตู่" เพราะจะครบ 120 วันในวันที่ 14 ต.ค.ศกนี้ ...0

การ์ดอย่าให้ตก เว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือเป็นนิจศีล ก็ยังคงเป็นวิถีชีวิตที่ต้องดำเนินต่อไป เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ยังทรงๆ อยู่ที่ตัวเลขหลักหมื่น ...0

แต่อย่างไรเสียชีวิตก็ต้องดำเนินต่อไป โดยเฉพาะกิจการร้านค้า ธุรกิจท่องเที่ยวที่ซบเซามานาน เดือนนี้ถือเป็นช่วงทำมาหารายได้  ประกาศ ศบค.ล่าสุดก็เห็นชอบเปิดพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวในพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 น้อยมาก หรือ พื้นที่สีฟ้า ระหว่างวันที่ 1-31 ต.ค.64 อย่าง ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า) พังงา (เขาหลัก เกาะยาว) และกระบี่ (เกาะพีพี เกาะไหง ไร่เลย์ คลองม่วง ทับแขก) ส่วนกรุงเทพมหานคร "ไฟเขียว" ช่วง 1-30 พ.ย.64 รวมทั้งเชียงใหม่ แล้วระยะต่อไปก็ระหว่างวันที่ 1-31 ธ.ค.64 อีก 20 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำพูน แพร่ หนองคาย สุโขทัย เพชรบูรณ์ ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ ตราด ระยอง ขอนแก่น นครราชสีมา นครศรีธรรมราช ตรัง พัทลุง สงขลา ยะลา นราธิวาส จากนั้นปีใหม่หากทุกคนร่วมมือร่วมใจกันระแวดระวังกันให้ดี วิถีชีวิตก็คงจะเกินกันได้ตามปกติทั้งประเทศนั่นเอง ...0

ชีวิตจริงจะราบรื่นเรียบร้อยเป็นไปตามแผนและนโยบายหรือไม่ ก็คงต้องตามลุ้นกันไปทีละช็อต เพราะสถานการณ์ฝนตกน้ำท่วมยังน่าเป็นห่วง เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัดให้ละเหี่ยหัวใจ ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังจะ "เอาอยู่" ก็ต้องมาสู้เภทภัยธรรมชาติอีกแล้ว ...0

โหราจารย์หรือห้อยโหนทั้งหลายทำนายทายทักว่าปลายเดือนนี้ไปจนถึงก่อนสิ้นปี "การเมือง" น่าเป็นห่วง ก็คงต้องใช้สูตร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สวดมนต์ให้จิตใจสงบและเกิดสติจะได้เห็นเรื่องช้างเป็นแค่เรื่องสิวๆ อะไรที่ยากเย็นเข็ญใจก็จะได้ก้าวพ้นไปได้ ...0

เพราะว่ากันตามเนื้อผ้า มีเรื่องน่าเบื่อในประเทศไทย "ตามหลอน" กันทุกปี ตั้งแต่น้ำท่วม-น้ำแล้งซ้ำซาก ปัญหาการแจกเงินเยียวยา ปัญหา NGO ตั้งประเด็นสิ่งแวดล้อม สร้างเขื่อน ขายชาติ ถ้ามีการขยับตัวแปรรูปรัฐวิสาหกิจ หรือให้ต่างชาติซื้อบ้านเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนั้นที่ติดอันดับเป็นเรื่องเป็นราวตลอดก็ไม่พ้น "น้ำมันแพง" ...0

ชุดความคิดชุดเดิมๆ เอามารีวิวกันทุกรอบ ราวกับจัดอีเวนต์รายปี โดยมีตัวเล่นหน้าเก่า ทั้งๆ ที่ข้อเท็จจริงของราคาน้ำมันนั้น ก็เป็นไปตามกลไกตลาด ...0

อธิบาย แจกแจงกันกี่รอบต่อกี่รอบ จากวันนั้นที่ อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ เป็นเลขาฯ หน้าห้องผู้ว่าการ ปตท.เมื่อปี 2546 จนถึงวันนี้ปี 2564 เติบใหญ่ตามเส้นทางและสายงานเป็นซีอีโอ ปตท. ก็ยังต้องตอบคำถามกับ "ผู้เล่น" หน้าเดิมๆ ซึ่งเอะอะก็อวดอ้างว่า ลดราคาน้ำมันกระทำได้ง่ายนิดเดียว!! ...0

อีเวนต์ประจำปีเรื่องราคาน้ำมันนั้นสอนให้รู้ว่า พูดมันง่าย ส่วนจะทำมันไม่ง่ายอย่างที่พูด ว่าแล้วซีอีโอก็ปล่อยให้ดรามาประเด็นนี้ ใช้เวลาเป็นเครื่องตัดสิน เพราะยามนี้ การขับเคลื่อนโครงการ "ลมหายใจเดียวกัน" เพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนการแก้ปัญหาโควิด-19 ของประเทศ เพื่อเป็นพลังต่อลมหายใจของประชาชนและเศรษฐกิจของประเทศให้เดินหน้าต่อไปได้นั้นเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ...0

สาระแบบนี้ "คนหน้าเดิม" ที่ฉวยจังหวะราคาน้ำมันตลาดโลกสูงเพราะดีมานด์มากกว่าซัพพลายมาโจมตี ปตท. ไม่เคยเอามามองมุมบวก ทั้งๆ ที่ท่ามกลางสถานการณ์น้ำท่วม "ลมหายใจเดียวกัน" ก็มีหน่วยซีลออกไปช่วยเหลือชาวบ้าน..รู้บ้างไหม หรือแกล้งไม่รู้?!? ...0

บันทึกบรรทัดส่งท้าย..การเมืองเรื่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ความจริงยังมีเวลาเหลืออีกนาน ฉะนั้นที่เห็นโผล่กันมาทีละชื่อสองชื่อ ก็อย่าเพิ่งไปจดจำ เพราะมันก็แค่ยุทธการโยนหินถามทางธรรมดาๆ ไม่ว่าจะเป็น พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค คนใกล้ตัวพี่น้อง 3 ป. ที่เพิ่มเข้ามาใหม่ ...เก้าอี้ตัวนี้ ..คงอีกนานนนนนน ...0

"ปิยสาร์"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"