สวมบทคุณครู 


เพิ่มเพื่อน    

ควันหลงช่วงเดินสายลงพื้นที่ตรวจราชการต่อเนื่องของ  “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาบินไปปักษ์ใต้ พบชาวนครศรีธรรมราช เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำและเยี่ยมชมศูนย์ดิจิทัลชุมชน
    งานนี้นายกฯ ลุงตู่ออกลูกอ้อน หยอดคำหวานชาวเมืองคอน “รักจังฮู้” บอกเวลาอยู่กรุงเทพฯ ก็คิดถึงทุกวัน คิดถึงคนใต้ตลอด ทำเอาบรรดากองเชียร์ลุงตู่ยิ้มแก้มปริไปตามๆ กัน และนอกจากไปติดตามงานในพื้นที่แล้ว นายกฯ ลุงตู่ยังสวมบทคุณครูเมื่อได้เจอกับนักเรียนโรงเรียนวัดมะม่วงสองต้น  โดยช่วงเข้าชมศูนย์ดิจิทัลชุมชนที่ตั้งอยู่ในโรงเรียน ซึ่งมีนักเรียนชายหญิงกำลังใช้บริการเครื่องคอมพิวเตอร์อยู่ภายในห้อง
    งานนี้ “ลุงตู่” สวมบทคุณครูสอนเด็กๆ เรื่องการเสพข่าวในโลกโซเชียลมีเดียปัจจุบัน เรียกว่าสอนกันแบบจริงจัง โดยสอนเด็กๆ ว่า “ต้องแยกแยะให้ออกว่าอะไรคือข่าวจริงข่าวปลอม จะได้ไม่ถูกเขาหลอกลวง สิ่งสำคัญที่สุดในการสอนของครูและนักเรียน ก็อยากให้ยกตัวอย่างในการสอน ยกข่าวสองข่าวขึ้นมาให้เด็กวิเคราะห์ว่าข่าวนี้จริงหรือปลอม ให้เด็กถกแถลงกันว่าทำไมถึงคิดว่าจริง ทำไมถึงคิดว่าปลอม เช่นข่าวเงินกู้ ทุกคนก็อยากได้ แต่ถูกหลอก”
    พร้อมบอกเด็กๆ ทิ้งท้ายด้วยว่า “ต้องช่วยป้องกันคุณพ่อคุณแม่เราด้วย วันนี้อาจจะยากไปสักนิด เดี๋ยววันหน้าก็เข้าใจมากขึ้น ต้องเท่าทันเทคโนโลยี” 
    ในช่วงจังหวะนั้นเอง มีเด็กน้อยคนหนึ่งอ้อนลุงตู่ บอกหนูมีเรื่องจะรบกวนขอท่าน ด้านนายกฯ ลุงตู่หยุดฟังพร้อมถาม "ขออะไรจ๊ะ?" หนูน้อยจึงบอกจะขอไอแพดไว้เรียนออนไลน์
    เมื่อลุงตู่ได้ฟังก็ยิ้มในการพูดตรงๆ ของหนูน้อย พร้อมบอกอย่างอารมณ์ดีว่า “ขอไอแพดเลยเหรอ” ก่อนบอกอีกว่า  “ลุงกำลังพิจารณาตรงนี้อยู่ เพราะบางทีปัญหาเยอะเหมือนกัน” ซึ่งเด็กๆ ก็ดีใจที่ลุงตู่รับฟัง 
    แหม..เมื่อมาในบทคุณครู “ลุงตู่” ก็จะเจอลูกอ้อนของหนูๆ แบบนี้ล่ะจ้า ฮ่าๆๆ. 

 บรรจง

                                  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"