มีรับสั่งจัดพระราชพิธีเรียบง่าย


เพิ่มเพื่อน    

  "บิ๊กตู่" บอกกับคนไทยในลอนดอนว่า   ร.10 มีรับสั่งจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษกอย่างประหยัด อย่าให้สิ้นเปลือง ขอให้ครบตามจารีตประเพณี ทรงเป็นกำลังใจให้รัฐบาล เผยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ มีพระพลานามัยที่แข็งแรง  

    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรและสาธารณรัฐฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 19-26 มิ.ย. ได้พบปะคนไทยในกรุงลอนดอนเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. (ตามเวลาท้องถิ่น) ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 6 ชั่วโมง โดยพล.อ.ประยุทธ์พูดกับคนไทยที่นั่นว่า การมาเยือนสหราชอาณาจักรครั้งนี้ ตั้งใจจะทำประโยชน์ให้กับประเทศไทย ขณะที่การทะเลาะเบาะแว้งกันอาจส่งผลเสียมาถึงประเทศของเราได้ อย่างไรก็ตาม ทุกรัฐบาลไม่มีใครอยู่นาน ทำงานปีแรกก็ดี แต่เมื่อเข้าปีที่ 2 ก็ไม่ค่อยจะดี เพราะต้องเตรียมการเลือกตั้งในครั้งต่อไป นี่คือความไม่มีเสถียรภาพทางการเมืองที่ทำให้การพัฒนาประเทศต้องหยุดชะงัก ซึ่งตรงนี้ทุกฝ่ายต้องช่วย
    นายกฯ กล่าวว่า ระหว่างนี้มีอะไรสำคัญรู้หรือไม่  พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ซึ่งยังไม่ได้จัด ถึงเวลาที่เหมาะสมก็จะมีพระราชวินิจฉัยลงมา พระองค์จะทรงดูสถานการณ์บ้านเมืองเป็นอย่างไร สงบเรียบร้อยพระองค์ก็ยินดี 
    "รับสั่งว่าให้จัดอย่างประหยัด อย่าให้สิ้นเปลือง ขอให้ครบตามจารีตประเพณีเท่านั้น และพระองค์ทรงเป็นกำลังใจให้รัฐบาลในการทำตรงนี้ให้เรียบร้อย"
    พล.อ.ประยุทธ์ยังกล่าวว่า พระองค์รับสั่งว่าสิ่งที่สมเด็จพระราชบิดาทรงทำไว้ครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ไปเช็กดูว่าทำครบหรือยัง ตรงไหนทำได้ ทำไม่ได้ หรือว่ายังไม่ได้ทำ ให้ทำต่อ เรียกว่าสืบสาน รักษา ต่อยอด พระราชทานคำแนะนำอันเป็นประโยชน์ ทรงต้องการให้บ้านเมืองมีระเบียบวินัย คนมีการปลูกฝังเรื่องจิตอาสา ขุดลอกคูคลอง ทรงบอกทำไปสัปดาห์แรกก็ดี  แต่ก็กลับมารกอีกเหมือนเดิมไม่ได้ ต้องทำต่อเนื่อง เดี๋ยวในอาทิตย์หน้า เดือนหน้า นายกฯ และ ครม.ทั้งหมดต้องไปทำจิตอาสาขุดลอกคูคลองด้วย เพื่อสร้างความร่วมมือตามแนวพระราชดำริ     
    "วันนี้สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ  ยังมีพระพลานามัยที่แข็งแรง เพียงแต่ออกงานไม่สะดวก เพราะพระชนมายุมากแล้ว ให้พระองค์ได้ทรงพักผ่อน ผมทราบมาตลอดพระองค์ยังทรงแข็งแรง ทรงพระราชดำเนินได้ดีทุกอย่าง นั่นคือหลักชัยของเรา ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน” นายกฯกล่าว
    วันเดียวกัน ที่โรงเรียนเตรียมทหาร (รร.ตท.) จ.นครนายก กองบัญชาการกองทัพไทย ได้เปิดให้ชมการเรียนการสอนในชั้นเรียน การฝึกใช้อาวุธ การใช้ชีวิตของนักเรียนเตรียมทหาร (นร.ตท.) รวมถึงการอบรมจิตอาสา การฝึกท่าพระราชทาน ซึ่งถือเป็นปีแรกที่ รร.ตท.ได้เพิ่มเติมการฝึกดังกล่าวทุกวันจันทร์ และพุทธ ระหว่างเวลา 16.00-18.00 น. หลังการเรียนการสอนในชั้นเรียนปกติ เพื่อฝึกท่าพระราชทานความพร้อมในการแสดงความเคารพ โดยมีทหารจากหน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ทม.รอ.) มาร่วมเป็นครูฝึก เพื่อความถูกต้องตามระเบียบ นอกจากนั้น ได้คัดนักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 2 ที่มีคุณลักษณะที่ดี มีทัศนคติที่ดี เข้ารับการอบรมหลักสูตรจิตอาสา จำนวน 8 นาย ที่กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ (ร.1 รอ.) ระยะเวลา 6 สัปดาห์ 
    นตท.สดุดี สิริวงศ์เครือ 1 ใน 8 นตท.ที่เข้ารับการอบรม กล่าวว่า เป็นพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวให้นักเรียนเตรียมทหารเข้ารับการฝึกหลักสูตรจิตอาสา 904 หลักสูตรหลักประจำที่ 1/61 รุ่น "เป็นเบ้า เป็นแม่พิมพ์" เป็นครั้งแรก โดยหลักสูตรนี้ทำให้ได้เพิ่มทักษะและเพิ่มพูนความรู้หลายๆ ด้าน เช่น ความรู้ความเข้าใจในสถาบัน การเป็นผู้นำ การพูดในที่ชุมชม และศาสตร์พระราชา หลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร สิ่งที่ทำให้ประทับใจมากที่สุดคือ ได้เข้าใจว่าตลอดระยะเวลา 70 ปีได้ทรงงาน 
    ทั้งนี้ หลังจากฝึกอบรมจิตอาสาจบแล้ว นตท.ทั้ง 8 นายจะได้เป็นวิทยากรให้ความรู้เรื่องจิตอาสา ศาสตร์พระราชา เศรษฐกิจพอเพียง ให้หน่วยภายในราชการ นักเรียนเตรียมทหาร รวมไปถึงนักเรียนในบริเวณใกล้โรงเรียนเตรียมทหาร สิ่งสำคัญในการเป็นการจิตอาสา คือการทำให้ประชาชนจิตอาสาและเพื่อนๆ น้องๆ เตรียมทหารได้ร่วมกันทำความดี ซึ่งพระองค์ท่านได้ให้คำจำกัดความการทำความดีนี้ว่า  คือการทำความดีด้วยหัวใจ ซึ่งก็คือการทำความดีโดยไม่หวังผลตอบแทนใดๆ และการทำความดีเพื่อประโยชน์ของประชาชน และเพื่อพัฒนาประเทศชาติของเรา เพราะสิ่งสำคัญของการเป็น นตท.หลังจากการได้รับการฝึกศึกษาทางโรงเรียนเตรียมทหารและโรงเรียนเหล่าทัพ จุดหมายปลายทางสุดท้ายคือการเป็นนายทหารและตำรวจ ซึ่งเราต้องรับสนองงานเบื้องพระยุคลบาท งานราชการ งานที่เจ้าแผ่นดินทำเพื่อประชาชนชาวไทย ทำเพื่อแผ่นดินไทยที่พระองค์ทรงรักยิ่ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"