'วิษณุ' ยันยังไม่มีสัญญาณยุบสภา แต่ไม่ปิดประตู


เพิ่มเพื่อน    

8 ต.ค.64 -  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการลงพื้นที่ของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ตามที่ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า นายกฯไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ แต่ใครดูจังหวัดไหนก็ต้องไป ซึ่งรองนายกฯบางท่านเป็นรัฐมตรีด้วยสามารถไปได้ทุกจังหวัดอยู่แล้ว โดยนายกฯกำชับการลงพื้นที่ให้ได้ประโยชน์ 3 อย่างกลับมาคือ เรื่องสถานการณ์โควิด -19 สถานการณ์น้ำท่วม และการพัฒนาแก้ปัญหาโดยเฉพาะการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19 และให้มารายงานในรัฐบาล

เมื่อถามว่า เป็นสัญญาณช่วงท้ายของรัฐบาลเพื่อเตรียมความพร้อมอะไรหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ใช่หรอก ผู้สื่อข่าวก็ช่างคิด ช่างจินตนาการ จะเลือกตั้งได้อย่างไรในเมื่อกติกายังไม่ชัดเจนแน่นอน กฎหมายก็ยังไม่ชัดเจน 

เมื่อถามว่า ระหว่างนี้หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองขึ้นมาจะทำให้ทุกอย่างสะดุดหรือไม่ว่านายวิษณุ กล่าวว่า ท่านคิดเองได้ ซึ่งปัญหาใครก็รู้ เพราะฉะนั้นต้องตระหนักว่า มีปัญหารออยู่จะแก้ปัญหาอย่างไรก็พยายามกันอยู่

ถามว่านายกฯส่งสัญญาณเรื่องพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎรแล้วหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี คือยุบแล้วก็ต้องเลือกใหม่ และจะเลือกกันอย่างไร ใครตอบได้ ฝ่ายค้านตอบไม่ได้ ฝ่ายรัฐบาลก็ตอบไม่ได้ นักวิชาการก็ตอบไม่ได้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ตอบไม่ได้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า สามารถกลับไปใช้รัฐธรรมนูญฉบับเก่าได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มันใช้ได้  แต่ถ้าอยู่ไปกำลังเพลินๆ มันๆ หาเสียงกันอยู่ แต่มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้วจะทำอย่างไร จะเลือกกันแบบไหน ตนเล่าไปแล้วว่าหากเกิดอะไรขึ้นในตอนนี้ เราต้องพิมพ์บัตรเลือกตั้งแบบใบเดียว และเมื่อประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ก็ต้องเป็นบัตรเลือกตั้งแบบ 2 ใบ ไม่ต้องไปเสียดายค่าพิมพ์บัตรเลือกตั้งหรอก แต่ปัญหาคือถ้าเกิดการยุบสภาขึ้นในเวลานี้ เราก็ต้องบอกประชาชนทั้งประเทศว่า เลือกตั้งส.ส.เขต 350 คน แบบบัญชีรายชื่อ 150 คน ซึ่งคนฝังใจว่าอย่างนั้นแต่พอถึงเวลาเลือกตั้งเข้าจริง พี่น้องเลือกส.ส.เขต 400 คน บัญชีรายชื่อ 100 คน เราต้องเลือก ต้องกาบัตรใบเดียว ยุ่งกันไปหมดทั้งประเทศ 

เมื่อถามว่าการยุบสภาถือว่าเป็นการปิดประตูไปเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เปิดประตูเปิดอยู่ แต่ใครจะเข้าไปก็แล้วแต่ ใครเข้าไปแล้วก็รีบปิดเลย เขาเรียกว่าล็อกดาวน์ 

เมื่อถามว่า สถานการณ์การเมืองขณะนี้ไว้ใจได้หรือไม่ รองนายกฯกล่าวว่า ตนไม่รู้  เมื่อถามว่าจากประสบการณ์และความรู้สึกคิดว่าอย่างไร นายวิษณุ ตอบว่า เรื่องพวกนี้ใช้ความรู้สึกไม่ได้ ใช้ความรู้มากกว่า อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์บอกว่าจินตนาการสำคัญกว่า แต่สำหรับตนไม่ทราบ เรื่องนี้ไม่มีใครเก่งกว่าใคร 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"