สองนักข่าวฟิลิปปินส์-รัสเซียคว้าโนเบลสันติภาพปีนี้


เพิ่มเพื่อน    

รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2564 ประกาศมอบรางวัลให้แก่ มาเรีย เรสซา นักข่าวหญิงชาวฟิลิปปินส์ และดมิตรี มูราตอฟ นักข่าวชาวรัสเซีย ที่ต่อสู้เพื่อเสรีภาพในการแสดงออกภายในประเทศของพวกเขา

แฟ้มภาพ มาเรีย เรสซา นักข่าวหญิงชาวฟิลิปปินส์ (ซ้าย) และดมิตรี มูราตอฟ นักข่าวชาวรัสเซีย (Getty Images)

    คณะกรรมการพิจารณารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพของนอร์เวย์ ประกาศผลการตัดสินรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพที่กรุงออสโลเมื่อวันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม 2564 โดยมอบให้แก่ มาเรีย เรสซา และดมิตรี มูราตอฟ นักข่าวอาวุโสชาวฟิลิปปินส์และรัสเซีย สำหรับ "การต่อสู้อย่างกล้าหาญ" เพื่อปกป้องเสรีภาพในการแสดงออกในฟิลิปปินส์และรัสเซีย ทั้งคู่ถือเป็น "ตัวแทนของนักข่าวทุกคนที่ยืนหยัดเพื่ออุดมการณ์นี้"

    เบริต ไรส์-แอนเดอร์เซ็น ประธานของคณะกรรมการ กล่าวว่า ทั้งสองได้รับการยกย่องสำหรับความพยายามของพวกเขาในการปกป้องเสรีภาพในการแสดงออก ซึ่งเป็นเงื่อนไขก่อนหน้าสำหรับประชาธิปไตยและสันติภาพที่ยั่งยืน

    มาเรีย เรสซา วัย 58 ปีร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ข่าวสืบสวนสอบสวน "แรปป์เลอร์" เมื่อปี 2555 เธอเป็นนักวิจารณ์รัฐบาลของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต อย่างแข็งขัน โดยเฉพาะสงครามยาเสพติดที่ทำให้มีคนเสียชีวิตหลายพันคน เธอตกเป็นเป้าหมายการปราบปรามและดำเนินคดี นิตยสารไทม์เคยยกให้เธอเป็นบุคคลแห่งปีเมื่อปี 2561 คณะกรรมการกล่าวว่า เธอใช้เสรีภาพในการแสดงออกเพื่อ "เปิดโปงการใช้อำนาจในทางที่ผิด, การใช้ความรุนแรง และลัทธิเผด็จการอำนาจนิยมที่เพิ่มขึ้นในฟิลิปปินส์ ประเทศบ้านเกิดของเธอ"

    ส่วนดมิตรี มูราตอฟ อายุ 59 ปีซึ่งร่วมก่อตั้งหนังสือพิมพ์อิสระ "โนวายากาเซตา" คณะกรรมการกล่าวว่า เขาทำงานปกป้องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในรัสเซียมายาวนานหลายสิบปีภายใต้สภาพที่ท้าทายเพิ่มมากขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"