รวบ 4 ใน 6 แก๊งลอบขโมยรังนกพัทลุง เร่งขยายผลสาวตัวคนสั่งการ


เพิ่มเพื่อน    

7 ต.ค.64 - ที่ห้องประชุมตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร. พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 และ พล.ต.ต.ตานิตย์ รามดิษฐ์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมกลุ่ม 4 ใน 6 ผู้ต้องหา ที่ถูกศาลจังหวัดพัทลุงออกหมายจับ

พล.ต.ท.สุชาติ กล่าวว่า กรณีการลักลอบเก็บรังนกอีแอ่น เกาะสี่ เกาะห้า ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง  ระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน 2564-9 กันยายน 2564 ทำให้ลูกนกอีแอ่นล้มตายสร้างความเสียหายต่อบริษัทผู้รับสัมปทาน หลังจากที่ทาง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ตนพร้อมทีมงานสืบสวนสอบสวนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( สตช.) ลงพื้นที่คลี่คลายคดี  และศาลจังหวัดพัทลุงได้อนุมัติออกจับผู้ต้องหา จำนวน 6 ราย โดยแบ่งเป็นผู้ลักลอบเข้าไปเก็บรังนกอีแอ่น จำนวน 4 ราย และจับกุมได้จำนวน 4 ราย เป็นชาว อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง จำนวน 2 ราย ส่วนอีก 2 ราย อยู่ในระหว่างการติดตามจับกุม

จึงได้นำผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ไปดำเนินการตามกฎหมาย ร่วมกันเก็บรังนกที่มีอยู่ตามธรรมชาติบนเกาะหรือในที่สาธารณะสมบัติของแผ่นดินโดยไม่ได้รับสัมปทานจากคณะกรรมการ ร่วมกันเข้าไปกระทำการใดๆ บนเกาะ หรือในที่สาธารณะสมบัติของแผ่นดินที่มีรังนกอยู่ตามธรรมชาติ อันเป็นหรืออาจะเป็นอันตรายแก่นกอีแอ่น ไข่ของนกอีแอ่น หรือรังนก หรืออาจจะเป็นเหตุให้นกอีแอ่นละที่อยู่อาศัยไปจากเกาะหรือที่สาธารณะสมบัติแผ่นดินดังกล่าว ( ตาม พรบ.อากรรังนกอีแอ่น พ.ศ. 2540 มาตรา 14 วรรคหนึ่ง ,25,28) ร่วมกันเก็บ ทำอันตราย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งรังขอสัตว์ป่าคุ้มครอง ล่าสัตว์ป่า หรือเก็บ หรืออันตรายแก่รังของสัตว์ป่านั้น ในพื้นที่ที่รัฐมนตรีประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า (ตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ตามมาตรา 14 วรรคสอง,27(1) และยังจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดพัทลุงอีก 2 คน เป็น อส. และราษฎร อ.เมือง จ.พัทลุง จึงได้นำตัวไปดำเนินการตามกฎหมายความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ฯลฯ

สำหรับเรื่องคลิปเสียงชุดสืบสวนสอบสวน สตช. และ ภ.จว.พัทลุง ได้ขยายผลและทราบแล้ว จะรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อยื่นขอหมายจับต่อศาลจังหวัดพัทลุงต่อไป ส่วน อส.ที่ถูกจับกุมกำลังขยายผลไปยังผู้อยู่เบื้องหลังว่า เป็นการสั่งการของใคร

ผู้ที่ถูกออกหมายจับ 6 คน เป็นเพียงส่วนหนึ่งโดยยังมีอีกหลายรายที่กำลังสืบสวนสอบสวน รวมรวมพยานหลักฐานโดยจะมอบหมายให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร.สืบสวนสอบสวนต่อไป

สำหรับกลุ่มต้องหาทั้ง 6 ราย เป็นการขยายผลการสืบสวนสอบสวนจากการจับกุมผู้ต้องหา 3 ราย ในพื้นที่ ต.เกาะนางคำ อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ทาง สภ.เกาะนางคำ อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง ได้ดำเนินการไปตามกฎหมายในก่อนหน้านี้

ด้าน พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9  กล่าวว่า ขณะนี้ ตร.ภ. 9 กำลังขยายผลไปสู่กลุ่มผู้ต้องหาที่ถูก ตร.ภ.9 ล่อซื้อของกลางรังนกอีแอ่นได้ที่ อ.บางแก้ว จ.พัทลุง ซึ่งอยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อยื่นขออนุมัติหมายจับต่อศาลจังหวัดพัทลุง ที่จะนำกลุ่มผู้อยู่เบื้องหลัง กลุ่มคนร้ายคดีรังนกอีแอ่น หมู่เกาะสี่ เกาะห้า อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"