ยื่นฟ้องภริยานายกฯ อิสราเอล โกงค่าอาหารกว่า 3.2 ล้านบาท


เพิ่มเพื่อน    

อัยการอิสราเอลยื่นข้อกล่าวหาดำเนินคดีกับนางซารา เนทันยาฮู ภริยานายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู ฐานฉ้อโกงเงินภาษีประชาชน อ้างไม่มีพ่อครัวประจำต้องสั่งอาหารภัตตาคารหรูมากินเป็นเงินกว่า 3 ล้านบาท

แฟ้มภาพ สองสามีภรรยาเนทันยาฮู เมื่อเดือนมีนาคม 2549 / AFP

รายงานของเอเอฟพีอ้างคำแถลงของกระทรวงยุติธรรมอิสราเอลเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา ว่าอัยการแขวงเยรูซาเลมได้ยื่นฟ้องร้องกล่าวโทษนางซารา ภริยานายกรัฐมนตรี ว่านางโป้ปดเรื่องไม่มีพ่อครัวประจำสำหรับทำเนียบที่พักอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี นางจึงต้องสั่งอาหารนับพันมื้อจากภัตตาคารโดยใช้เงินภาษีของประชาชน

คำฟ้องกล่าวว่า ช่วงเวลาระหว่างปี 2553-2556 นางเนทันยาฮู, ครอบครัวของนาง และแขก รับประทานอาหารที่มาจากการฉ้อโกงเงินภาษีประชาชนมูลค่า 359,000 เชเกล หรือประมาณ 3.27 ล้านบาท

นางเนทันยาฮู ซึ่งจะอายุครบ 60 ปีในเดือนพฤศจิกายนและมักปรากฏกายเคียงข้างสามีตลอดเวลา ปฏิเสธคำกล่าวหานี้ ทนายความของเธอออกแถลงการณ์ตอบโต้ว่าเป็นข้อกล่าวหาที่หลงผิด เนื่องจากตัวนางไม่ได้เป็นคนสั่งอาหารเอง และหลายมื้อเป็นอาหารที่สั่งมาเลี้ยงอาคันตุกะ และบางกรณีก็เลี้ยงเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบนี้

คำฟ้องกล่าวว่า อาหารเหล่านี้สั่งจากร้านอาหารที่มีชื่อเสียงโด่งดังของนครเยรูซาเลม ซึ่งรวมถึงร้านอาหารอิตาลี, ร้านอาหารปิ้งย่างแบบตะวันออกกลาง และร้านซูชิ

การพิจารณาคดีนี้ซึ่งอาจใช้เวลาหลายเดือน จะดำเนินภายในศาลแขวงเยรูซาเลม โดยอัยการขอให้มีคณะผู้พิพากษา 3 ท่าน เนื่องจากเป็นคดีที่มีความอ่อนไหวต่อสาธารณะ

การฟ้องร้องดำเนินคดีนางเนทันยาฮู เป็นคดีความล่าสุดที่สร้างความปวดเศียรเวียนเกล้าต่อนายกฯ เนทันยาฮูและคนในครอบครัวของเขา โดยตัวเนทันยาฮูเองก็โดนกล่าวหาคดีคอร์รัปชันหลายกรณี เช่น คำกล่าวหาว่าเขาและครอบครัวรับของกำนัลมูลค่า 1 ล้านเชเกล ในรูปของซิการ์ แชมเปญ และอัญมณี จากบุคคลหลายคนเพื่อแลกกับการเอื้อประโยชน์ทางการเงินและเส้นสาย

พนักงานสอบสวนอิสราเอลยังกำลังสอบสวนคำกล่าวหาที่ว่า เนทันยาฮูพยายามทำความตกลงกับหนังสือพิมพ์เยดิออต อาฮาโรนอต เพื่อให้ลงข่าวที่เป็นประโยชน์ต่อเขาด้วย

เนทันยาฮูยืนกรานปฏิเสธคำกล่าวหาเหล่านี้ และไม่ยอมลาออกจากตำแหน่ง โดยอ้างว่าเขาเป็นเหยื่อของการล่าแม่มดทางการเมือง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"