‘ไทยไลอ้อนแอร์'รับเครื่องใหม่เข้าฝูงบิน 2 ลำ เล็งเปิดบินอินเตอร์กลางปี 65


เพิ่มเพื่อน    

7 ต.ค.2564-นายอัศวิน ยังกีรติวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ เปิดเผยถึงแผนธุรกิจในไตรมาส 4/2564 ว่า ภายหลังที่รัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการการเดินทาง โดยเฉพาะในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) พบว่า ในขณะนี้ มีผู้โดยสารเดินทางมากขึ้น โดยในตอนนี้ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศวันละ 30 เที่ยวบิน ใน 13 เส้นทาง และเตรียมกลับมาเปิดให้บริการเส้นทางข้ามภูมิภาคอีก 2 เส้นทาง ได้แก่ หาดใหญ่-อุดรธานี และเชียงใหม่-อู่ตะเภา ภายในปี 2564 ซึ่งอยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์และแนวโน้มการเดินทางของผู้โดยสาร

นอกจากนี้ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์จะเพิ่มความถี่เที่ยวบินในเส้นทางต่างๆ ด้วย ขณะที่เส้นทางที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ ดอนเมือง-หาดใหญ่ และดอนเมือง-เชียงใหม่ ส่วนอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) อยู่ที่เกือบ 80% ของความจุเครื่องบินตามมาตรการที่กำหนดให้สามารถเปิดให้บริการได้ 75% หรืออยู่ที่ประมาณ 63% ของความจุที่นั่ง 100% ซึ่งหากมาตรการของภาครัฐ กำหนดให้สายการบินสามารถให้บริการได้เต็มความจุ 100% นั้น คาดการณ์ว่า ผู้โดยสารจะเดินทางเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบจำนวนผู้โดยสารกับช่วงก่อนเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) พบว่า ลดลงกว่าเท่าตัว โดยจำนวนผู้โดยสารในปี 2564 คาดว่า จะอยู่ที่ประมาณ 1 ใน 3 ของจำนวนผู้โดยสารก่อนเกิดโควิด-19 หรือในปี 2562 ซึ่งอยู่ที่ประมาณกว่า 10 ล้านคน อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าตั้งแต่ไตรมาส 4 เป็นต้นไป คาดการณ์ว่า ปริมาณผู้โดยสารจะฟื้นตัวมากขึ้น

นายอัศวิน กล่าวต่อว่า อยากให้รัฐบาลปรับปรุงเงื่อนไขการเดินทางเข้าแต่ละจังหวัดให้เป็นเงื่อนไขเดียวกัน โดยเชื่อว่าจะทำให้ผู้โดยสารเข้าใจ และพร้อมเดินทางมากขึ้นอีก เพราะขณะนี้แต่ละจังหวัดมีเงื่อนไขแตกต่างกัน ทำให้ผู้โดยสารสับสน และยังไม่เดินทาง ในส่วนการเปิดทำการบินเส้นทางระหว่างประเทศนั้น คงต้องดูนโยบายการเปิดประเทศของรัฐบาล และประเทศต่างๆ ด้วย ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ ในช่วงกลางปี 2565 โดยเฉพาะในเส้นทางประเทศจีน ซึ่งถือเป็นตลาดใหญ่ของสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ โดยก่อนสถานการณ์โควิด-19 ผู้โดยสารของตลาดจีน สัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 60% อย่างไรก็ตาม ยืนยันวาา สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ยังสู้เต็มที่ มั่นใจว่าจะยังคงนำพาธุรกิจไปได้ต่อ

นายอัศวิน กล่าวต่ออีกว่า ในวันนี้ (7 ต.ค. 2564) สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ได้มีพิธีเจิมอากาศยาน และประพรหมน้ำพระพุทธมนต์อากาศยาน 2 ลำใหม่ โดยเป็นเครื่องบินแอร์บัส A330neo ซึ่งมีแผนนำมาใช้ทำการบินเส้นทางบินระหว่างประเทศ และบริการขนส่งพัสดุทางอากาศ นับเป็นลำที่ 9 และ 10 ที่เข้าประจำฝูงบินของไทยไลอ้อนแอร์ ขณะเดียวกัน ภายในปี 2564 สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ยังมีแผนรับมอบเครื่องบินใหม่ โบอิ้ง 737 อีก 2 ลำ ทั้งนี้ จะทำให้ไทยไลอ้อนแอร์ มีเครื่องบินประจำฝูงบินรวม 12 ลำ

สำหรับเครื่องบินแอร์บัส A330neo มีความจุ 436 ที่นั่ง เป็นเครื่องบินน้องใหม่ที่ได้รับการออกแบบ และปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน ได้รับการติดตั้งอุปกรณ์ที่ทันสมัย และใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงถึง 12% ต่อการเดินทาง และยังมีเทคโนโลยีเครื่องยนต์ที่ทำให้ห้องโดยสารเงียบในระดับเดียวกัน รวมทั้ง มีการออกแบบโครงสร้างเครื่องบินให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดแรงขับของเครื่องยนต์ เพื่อบำรุงรักษาเครื่องยนต์ ส่วนการตกแต่งห้องโดยสารภายใน มีการออกแบบช่องเก็บสัมภาระเหนือศีรษะให้ใหญ่ขึ้น และช่วงวางขาที่กว้างขึ้น เพิ่มความสะดวกสบายเป็นพิเศษ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเดินทางในระยะทางไกล


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"