คนสวนอเมริกันฟ้อง 'มอนซานโต' ใช้ 'ราวด์อัพ' ทำป่วยมะเร็ง


เพิ่มเพื่อน    

ศาลสหรัฐดำเนินการไต่สวนคดีตัวอย่างคดีแรก ที่ชายชาวแคลิฟอร์เนียป่วยเป็นมะเร็ง ฟ้องร้องบริษัท มอนซานโต ยักษ์ใหญ่เคมีภัณฑ์เกษตรของสหรัฐ อ้างยาฆ่าหญ้าราวด์อัพเป็นต้นเหตุมะเร็ง

ขวดยากำจัดวัชพืช ราวด์อัพ ของมอนซานโต วางขายในร้านสะดวกซื้อที่เมืองเกลนเดล รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ / AFP

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2561 ว่าคดีของดเวย์น จอห์นสัน พ่อลูกสองวัย 46 ปี ได้รับการเร่งรัดเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีของศาลในแคลิฟอร์เนีย เนื่องจากทนายให้เหตุผลว่าอาการป่วยของเขาทำให้เขามีชีวิตอยู่ได้อีกไม่กี่เดือน

กฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนียอนุญาตให้เร่งรัดการพิจารณาคดีได้ เมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งใกล้ถึงวาระสุดท้ายของชีวิต ทำให้คดีของจอห์นสันเป็นคดีแรกที่ฟ้องร้องมอนซานโตเกี่ยวกับยาปราบวัชพืชราวด์อัพแล้วได้เข้าสู่กระบวนการไต่สวนด้วยการอ้างกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งหากมอนซานโตมีความผิด ก็เสี่ยงที่บริษัทจะต้องจ่ายเงินตามมาอีกก้อนโต โดยรายงานของสื่ออเมริกันระบุว่า ยังมีการฟ้องร้องบริษัทนี้อยู่หลายพันคดีที่รอกระบวนการเข้าสู่ระบบศาลยุติธรรม

ภาพข่าวทีวีสหรัฐเมื่อวันจันทร์ถ่ายทอดภาพที่จอห์สันในสภาพอ่อนแอ และผิวหนังมีร่องรอยหลายจุด มาขึ้นศาลเพื่อเข้าสู่กระบวนการก่อนการพิจารณาและตัดสินคดี ฝ่ายจำเลยและโจทก์กล่าวกับเอเอฟพีว่า หลังจากการไต่สวนทางเทคนิค และเลือกคณะลูกขุนแล้ว พวกเขาคาดว่าจะเริ่มการโต้แย้งได้กลางสัปดาห์หน้า

จอห์นสันฟ้องมอนซานโตโดยอ้างถึงสารเคมี "ไกลโฟเซต" ในยาราวด์อัพ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์บางกลุ่มระบุว่าเป็นสารก่อมะเร็ง เป็นต้นเหตุที่ทำให้เขาป่วยเป็นมะเร็ง แต่ก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันในหมู่เจ้าหน้าที่รัฐ, ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข และทนายความ ว่าสารชนิดนี้ก่อให้เกิดมะเร็งได้จริงหรือไม่

ทิโมธี ลิตเซนเบิร์ก ทนายความของเขา กล่าวว่า จอห์นสันล้มป่วยเพราะได้รับสารนี้ระหว่างทำงานเป็นคนดูแลสวนของโรงเรียนในเขตเบนิเซีย ใกล้นครซานฟรานซิสโก โดยเขาต้องใช้ราวด์อัพกำจัดวัชพืชขณะทำงานนี้นาน 2 ปี ตั้งแต่ปี 2555 จอห์นสันถือเป็นตัวแทนของคนหลายพันคนที่บอกว่าพวกเขาเป็นเหยื่อของไกลโฟเซต

ลิตเซนเบิร์กกล่าวว่า จอห์นสันใช้ราวด์อัพ หรือเรนเจอร์โปร (ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์มอนซานโตเช่นกัน) ฉีดพ่นฆ่าวัชพืชปีละ 20-40 ครั้ง บางครั้งใช้ยานี้ครั้งละหลายร้อยแกลลอน

จอห์นสันตรวจพบว่า ตนเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดนอน-ฮอดจ์กินเมื่อปี 2557 สองปีถัดมาหลังจากไม่สามารถทำงานได้ เขายื่นฟ้องมอนซานโตโดยกล่าวหาว่าบริษัทนี้ปิดบังอันตรายของผลิตภัณฑ์.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"