จุรินทร์ยันทุ่ม1.78ล้านบาท ดูแลประกันรายได้ปีที่สาม


เพิ่มเพื่อน    

"จุรินทร์" นำทีมลงสุโขทัย ติดตามโครงการประกันรายได้เกษตรกร  ลั่นปีนี้จะก้าวเข้าสู่ปีที่ 3 ชง ครม.ไปแล้ว ให้ดูแลพืชผล 5 ชนิด "ข้าว-ข้าวโพด-มันสำปะหลัง-ปาล์ม-ยางพารา" รวม 1.78 แสนล้านบาท
    นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายนราพัฒน์ แก้วทอง  กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ราชการจังหวัดสุโขทัย และนายวิรัตน์ วิริยะพงษ์ อดีต ส.ส.สุโขทัย เขต 1, นายสัมพันธ์ ตั้งเบญจผล อดีต ส.ส.สุโขทัย เขต 2 ติดตามโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ณ วัดปากแคว อําเภอเมืองฯ จังหวัดสุโขทัย โดยมีพาณิชย์และเกษตร 17 จังหวัดภาคเหนือ ร่วมรับนโยบายผ่านทาง Zoom จากสุโขทัยด้วย 
    นายจุรินทร์กล่าวว่า มาลงพื้นที่พบประชาชน เพราะได้รับการประสานงานจากนายวิรัตน์ วิริยะพงษ์ อดีต ส.ส.สุโขทัย เขต 1 และนายสัมพันธ์ ตั้งเบญจผล อดีต ส.ส.สุโขทัย เขต 2 เป็นห่วงพี่น้องประชาชน ซึ่งนอกจากตั้งใจมาเยี่ยมพี่น้องแล้ว ก็มาติดตามโครงการสำคัญ คือโครงการประกันรายได้เกษตรกร ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นเงื่อนไขสำคัญก่อนเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ได้ดำเนินการนโยบายประกันรายได้เกษตรกรมาครบ 2 ปีเต็มแล้ว ปีนี้จะก้าวเข้าสู่ปีที่ 3 เพราะถ้าไม่มีประกันรายได้ เวลาข้าวราคาลง จะมีรายได้ทางเดียวคือ จากที่ขายตามราคาตลาด แต่ถ้ามีประกันรายได้ จะมีรายได้ 2 ทางคือ 1.เอาข้าวไปขายที่โรงสีในราคาตลาด และ 2.ส่วนต่างจากรายได้ที่รัฐบาลประกัน รวมแล้วตามรายได้ที่ประกัน นี่คือนโยบายที่ช่วยแก้ปัญหาให้พี่น้องในยามที่พืชเกษตรราคาตก โดยเฉพาะวิกฤตน้ำท่วมเช่นวันนี้ ชัดเจนว่าเมื่อมีหลักประกันรายได้แล้วทำให้เกษตรกรมีทางรอด 
    "สำหรับปีที่ 3 นี้ ผมได้ลงนามเสนอคณะรัฐมนตรีไปเกือบทั้ง 5 ตัวแล้ว เพื่อที่จะได้เดินหน้าประกันรายได้เกษตรกรปี 3 ต่อไป ช่วยกันยามที่พืชทั้ง 5 ชนิดราคาตก และเตรียมเงินไว้ วันนี้ถือโอกาสมารายงาน สำหรับข้าวเตรียมเงินไว้ 150,000 ล้านบาท, มันสำปะหลังเตรียมไว้  7,100 ล้านบาท, ข้าวโพดเตรียมเงินไว้ 1,900 ล้านบาท, ปาล์ม 8,000 ล้านบาท,  ยางพารา 10,000 ล้านบาท รวม 178,000 ล้านบาท และสำหรับกรณีน้ำท่วมที่นาเสียหาย ให้รีบรายงานเกษตรจังหวัด กำนันผู้ใหญ่บ้าน เพื่อรวบรวมตัวเลขเสนอ ครม.จ่ายเงินชดเชยให้ และฝากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเร่งรัดจ่าย และข้าวยังได้รับเงินส่วนต่างอยู่ในกรณีที่น้ำท่วม ให้พาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดได้รับทราบด้วย และเร่งรัดดำเนินการให้ชาวบ้านทราบ" นายจุรินทร์กล่าว 
    จากนั้นนายจุรินทร์ใช้โอกาสในการถ่ายทอดสดเฟซบุ๊กและ Zoom แจ้งทั้งพาณิชย์และเกษตรจังหวัด ให้รับทราบถึงการเดินหน้านโยบายและการขึ้นทะเบียน พร้อมตอบข้อซักถามจากเกษตรกรทุกข้อ  
จากนั้นช่วงหนึ่ง มีนางกันทิมา กิมขาว ชาวบ้านหมู่ที่ 1 ต.ปากแคว อ.เมืองสุโขทัย ประกอบอาชีพทำนา ทำไร่ข้าวโพด ได้ขอจับมือนายจุรินทร์ และกล่าวว่า  
    “วันนี้พายเรือมาเพื่อพบกับท่านรองนายกฯ ขอจับมือหน่อย" เมื่อจับแล้วนายจุรินทร์ถามว่าเป็นอย่างไร ชาวบ้านคนนั้นกล่าวตอบว่า "จับแล้วอุ่นใจ" จากนั้นนายจุรินทร์ได้ให้กำลังใจ พร้อมประกาศเดินหน้านโยบายประกันรายได้ปี 3 ต่อไป   โดยยืนยันว่าโครงการนี้ต้องเดินหน้าเพราะเป็นนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภาเมื่อตอนเข้าร่วมรัฐบาล โดยเป็นเงื่อนไขการเข้ามาทำงานให้ประชาชนในเรื่องนี้ของพรรคประชาธิปัตย์ และถือว่าเป็นนโยบายรัฐบาลที่สำเร็จมาแล้ว 2 ปี ก่อนจะไปเตรียมงบประมาณและขั้นตอนเพื่อเดินหน้าปี 3 ต่อไป 
    ประกันรายได้ช่วยเกษตรกร 8 ล้านครัวเรือน โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้ นายจุรินทร์เดินทางมาจังหวัดนครสวรรค์ กำแพงเพชร สุโขทัย และเพชรบูรณ์ ทั้งนี้ โดยจังหวัดเพชรบูรณ์มีผู้ปลูกข้าวโพดมากที่สุด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"