เอาแล้ว!เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มระบายน้ำทำชาวบ้านท้ายเขื่อนจมบาดาล


เพิ่มเพื่อน    

29 ก.ย.64 -  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ระดับน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท  ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ฝั่งตะวันตกของอำเภอสรรพยา  บริเวณ หมู่ 4 และ หมู่ 5 ต.โพนางดำตก บ้านเรือนกว่า 100 หลังคาเรือน  ถูกน้ำท่วมสูง 30 เซนติเมตรไปจนถึงกว่า 1 เมตร    

นางอำนวย จันทร์มีทรัพย์ ชาวบ้าน ม.5 ต.โพนางดำตกเล่าว่า น้ำล้นตลิ่งจากคลองบางเสวย ซึ่งเป็นคลองรับน้ำมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา  ได้ไหลเข้าท่วมหมู่บ้านอย่างรวดเร็ว   ชาวบ้านที่มีบ้านชั้นเดียว ต้องขนของหนีน้ำขึ้นไปอาศัยอยู่ริมถนนสาย 311 ชัยนาท-สิงห์บุรี    บางคนไม่มีเรือใช้งาน หรือยังไม่ทันได้นำเรือที่เก็บไว้ออกมาซ่อม  ก็ต้องเดินลุยน้ำที่ท่วมสูงถึงหน้าอก  ขนของหนีน้ำออกจากบ้าน  คนที่มีบ้านชั้นเดียวอย่างเช่นตนเอง ถึงแม้จะเก็บของเตรียมหนีน้ำไว้ก่อนแล้ว  แต่พอน้ำไหลเข้าท่วมหมู่บ้านและสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว  ทำให้เก็บของหนีน้ำออกมาไม่ทัน   ต้องยอมทิ้งให้จมน้ำอยู่ในบ้าน   

นายณัฐวุฒิ ตั่งสินชัย  นายอำเภอสรรพยา  เปิดเผยว่า ขณะนี้พื้นที่ริมตลิ่งนอกคันกั้นน้ำในอำเภอสรรพยา  ทั้งสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา  ถูกน้ำท่วมแล้ว  6  ตำบล  35 หมู่บ้าน  820 หลังคาเรือน  และอาจมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น  หากเขื่อนเจ้าพระยา ยังเพิ่มการระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง  อาจทำให้แนวกระสอบทรายที่ชาวบ้านทำป้องกันหมู่บ้านไว้อีก 22 หมู่บ้าน พังทลายลงมา ส่วนพื้นที่ด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ที่ อ.เมืองชัยนาท  น้ำได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมในพื้นที่ ม.4 ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท  สวนกล้วยน้ำว้า  ไร่ข้าวโพด และบ้านเรือนกว่า 20 หลัง ถูกน้ำท่วมสูง 20-30 เซนติเมตร    

นายพันธ์ชัย สุขเดช เกษตรกร ต.ธรรมามูลกล่าวว่า  ต้องรีบเก็บเกี่ยวข้าวโพดหนีน้ำ ทั้งที่ฝักยังแก่ไม่เต็มที่ เพื่อนำไปขาย บอกว่าดีกว่าปล่อยทิ้งให้จมน้ำเน่าตาย แต่ก็เก็บได้เพียงแปลงที่อยู่ติดริมถนนที่น้ำท่วมไม่สูงมาก  ส่วนแปลงที่อยู่ติดริมแม่น้ำถูกน้ำท่วมสูง ไม่สามารถนำรถลงไปเกี่ยวได้แล้ว    

ส่วนถนนบริเวณหน้าวัดลัดเสนาบดี จุดเชื่อมต่อระหว่าง ต.ธรรมามูล และ ต.เขาท่าพระ  มีน้ำท่วม 10 เซนติเมตร  ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง  เร่งช่วยกันทำกระสอบทรายกั้นน้ำตลอดแนวถนน  เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมหมู่บ้าน และเพื่อให้ถนนสามารถใช้สัญจรได้                

ขณะที่วันนี้แม่น้ำเจ้าพระยา และ แม่น้ำสะแกกรัง ที่ไหลมารวมกันที่จังหวัดชัยนาท มีปริมาณรวมกัน 3,093  ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที    ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ที่ อ.เมืองชัยนาท  น้ำทรงตัว  อยู่ที่ระดับ 17.00  เมตร(รทก)  เขื่อนเจ้าพระยา  ระบายน้ำเพิ่มเป็น  2,749  ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (เพิ่มขึ้น 118  ลบ.ม./วินาที)  น้ำท้ายเขื่อน ที่ อ.สรรพยา  สูงขึ้น 28  เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 16.13  เมตร (รทก)    ส่วนน้ำที่ผันเข้าระบบชลประทาน ฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออก มีปริมาณรวมกัน 293 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที   กรมชลประทาน ได้เพิ่มการส่งน้ำผ่านประตูระบายน้ำพลเทพ เข้าแม่น้ำท่าจีน  เพิ่มขึ้น จาก 10 ลูกบาศก์เมตรต่อ/วินาที  เป็น 40 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  เพื่อลดปริมาณน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา   และได้หยุดส่งน้ำเข้าคลองชัยนาท-ป่าสัก ที่ประตูระบายน้ำมโนรมย์ เพื่อลดผลกระทบกับพื้นที่น้ำท่วมในจังหวัดลพบุรี        


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"