'พลพีร์'ซัด'หญิงหน่อย'ยืมปากคนอื่นมาด่าฝ่ายตรงข้ามปมสหรัฐบริจาควัคซีนข้อมูลเก่า สร้างความสับสน


เพิ่มเพื่อน    

 

24ก.ย.64-นายพลพีร์ สุวรรณฉวี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ประธานพรรคไทยสร้างไทย และสมาชิกพรรค ออกมาให้ข่าวว่า ทางการสหรัฐฯ พร้อมบริจาควัคซีนเพิ่ม แต่ทางการไทยยังไม่ตอบรับ ซึ่งกลายเป็นที่ถกเถียงกันในสังคม ไปจนถึงการวิจารณ์รัฐบาล โดยระบุว่า เรื่องวัคซีน เรื่องต่างประเทศรู้ไม่จริง อย่าพูดเลย หันมาช่วยกันดีกว่าอย่าซ้ำเติมชาติเราเลย  เรื่องการวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลไทยเพิกเฉยต่อการช่วยเหลือเรื่องวัคซีนจากสหรัฐฯ ถูกออกมาโดยคุณหญิงสุดารัตน์  ประธานพรรคไทยสร้างไทย ที่ไปเข้าพบนักการเมืองของสหรัฐฯท่านหนึ่ง ซึ่งตนจะไม่ก้าวล่วง เพราะเกรงจะกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ


นายพลพีร์ ระบุว่า สำหรับตัวคุณหญิงเอง  ตนมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่คุณหญิงจะเอานักการเมืองท่านนั้น มาใช้วิพากษ์ วิจารณ์ รัฐบาลไทย หรือ “ยืมปากคนอื่นมาด่าฝ่ายตรงข้าม” โดยมิได้สนใจผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมาว่าภาพลักษณ์ของประเทศจะเป็นยังไง ซึ่งการที่ไทย จะประสานกลับไปให้ทางสหรัฐฯ ในการช่วยเหลือนั้น คงต้องมีหนังสือแสดงเจตจำนงค์การช่วยเหลือหรือการบริจาคอย่างเป็นทางการจากสหรัฐฯ ซึ่งถึงตอนนี้ เอกสารนั้น ยังคงไม่ได้ส่งมาถึงทางการไทย ทั้งกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการต่างประเทศ ตรวจสอบแล้ว ไม่พบเอกสารฉบับดังกล่าวแต่อย่างใด  และที่นายเทพฤทธิ์ สีน้ำเงิน  ผอ.ศูนย์นวัตกรรมและข้อมูล พรรคไทยสร้างไทย ไปยกข้อมูลตั้งแต่เดือนก.ค.มาใช้สถานการณ์ปัจจุบัน (https://th.usembassy.gov/1-5-million-pfizer-vaccine.../...) เป็นคนละเรื่อง ตอนนี้ เราอยู่ในวันที่ 24 ก.ย. 2564 ก็ควรใช้ข้อมูลที่ Update หน่อยไม่ใช้จะไปเอาเรื่องเก่าๆมายำรวมกัน

ขอถามคำถามเดิมว่า นอกจากข่าวเก่านั้นแล้ว มีความคืบหน้าอย่างเป็นทางการจากทางสหรัฐฯ หรือไม่ ส่วนตัวผมเชื่อมั่นในเจตนารมณ์ของสหรัฐฯ แต่ความจริงก็คือ จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม แต่เอกสารสำคัญ เรื่องการขอบริจาควัคซีน ยังไม่ถึงมือทางการไทย

เรื่องนี้ ท่านอธิบดีกรมควบคุมโรค ท่านตอบชัดแล้ว  ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศก็พูดชัดว่า "สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ได้รายงานว่า ในขณะนี้ ฝ่ายสหรัฐ ยังอยู่ระหว่างดำเนินการภายใน โดยยังไม่ได้กำหนดการส่งมอบวัคซีน และสหรัฐฯ ยังไม่ได้ประสานงานด้านเอกสารกับหน่วยราชการไทยใด ๆ ทั้งสิ้น"  แต่สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนคือนายเทพฤทธิ์ ไม่สามารถหาเอกสารที่เป็นปัจจุบัน ข้อมูลที่เป็น Official มาตอบโต้ทางการเมืองได้ จึงขุดเอาข้อมูลเก่ามามั่วนิ่ม ซึ่งไม่สมควรทำ

“ผมจะย้ำอีกรอบ เมื่อครั้งที่สหรัฐฯ บริจาควัคซีนให้ไทยรอบที่ผ่านมานั้น มีเอกสารสำคัญ เป็น diplomatic note ถึงทางการไทย และทางการไทย ก็ตอบสนอง กระบวนการต่างๆ จึงเริ่มได้ แต่ครั้งนี้ ยังไม่พบเอกสารฉบับนั้น  ที่สุดแล้ว ผมเห็นว่า การที่พรรคไทยสร้างไทยยังดึงดันที่จะสื่อสารเรื่องนี้ มีแต่ผลเสียเกิดกับพรรคท่าน และอาจจะรวมถึงประเทศชาติด้วย เพราะดูเหมือนท่านกำลังเอาต่างประเทศ มาร่วมเล่นเกมการเมืองของประเทศไทย มันเหมาะสมแล้วหรอ วิญญูชน ตอบได้” นายพลพีร์  ระบุ

นายพลพีร์  ระบุด้วยว่า เอาเข้าจริง ณ ปัจจุบัน นอกจากคลิปพูดคุยแล้วยังไม่มี formal documents อะไรเลย แทนที่ตัวอยู่ที่อเมริกาแล้วน่าจะเช็คข้อมูลให้รอบด้านและช่วยกันแก้ไขแต่ดันมาซ้ำเติมให้ทุกอย่างมันแย่ลง ตอนนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ยังไม่พบเอกสารสำคัญชิ้นนั้น ก็ตรงตามที่นายธานี แสงรัตน์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศชี้แจงไป

และหากเอกสารสำคัญข้างต้นมาถึง ภาครัฐ จะแจ้งให้สาธารณชนทราบอย่างแน่นอน ส่วน ข้อมูลที่คุณหญิง และพรรคไทยสร้างไทยมีนั้น ไม่ใช่ข้อมูลอย่างเป็นทางการ ซึ่งสร้างความสับสนให้ประชาชน   สำหรับข่าวที่ยกมาโจมตีนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ  นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ก็เป็นข้อมูลเก่าตั้งแต่เดือนก.ค.ดังนั้น หากพรรคท่านยังฝืนจะนำเรื่องนี้มาเล่นการเมืองต่อไป พรรคท่านอาจจะได้ชื่อว่าไทยสร้างเท็จ จริงๆก็ได้นะครับ  จะสื่อสารอะไร ก็ขอให้ใจเย็นหน่อย รอตรวจสอบข้อมูลให้ครบ ใช้ข้อมูลที่เป็นทางการดีกว่า

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"