คิดได้แค่นี้!'สหายปูน'โฆษณาชวนเชื่อ'บิ๊กตู่'ถูกหลอกไปธุรกิจที่ฝรั่งเศส-อังกฤษ


เพิ่มเพื่อน    

20 มิ.ย.61-  นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษานปช. เจ้าของนาม'สหายปูน' ได้กล่าวในการทำ Facebook Live  ว่าพรุ่งนี้ (21 มิ.ย.) ต้องลุ้นกันว่าป.ป.ช.จะรื้อฟื้นคดี 99 ศพปี 53 หรือเปล่า?และวันที่ 22 ก็ต้องลุ้นเรื่องของการฟ้องร้องในการทำรัฐประหาร

นางธิดากล่าวว่าการที่นายกฯ มีโปรแกรมไปต่างประเทศ ขณะที่ลูกสมุนก็ออกมาบอกว่านายกฯ ทำเพื่อชาติตั้ง 4 ปีจนกระทั่งต่างประเทศมองเห็น อ.ธิดาเห็นว่าคำว่า ‘เพื่อชาติ’ ควรจะลด ๆ ลงซะบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเสียสัตย์เพื่อชาติหรือตระบัดสัตย์เพื่อชาติ

แล้วทำไมเขาถึงเชิญ? ตัวนายกฯ บอกว่าเป็นการปรับระดับความสัมพันธ์ แต่นางธิดามองว่าที่เขาเชิญไปนั้น เพื่อเป็นการปูทางในการทำธุรกิจหลังจากมีการเลือกตั้งได้อย่างเต็มที่ เราจะเห็นได้จากโปรแกรมการเดินทางที่นายกฯ ไปฝรั่งเศสนั้นที่สำคัญคือไปซื้อดาวเทียมและจะไปร่วมมือระหว่างการบินไทยกับแอร์บัส แล้วเงินก้อนที่เกี่ยวข้องก็เป็นระดับหมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นผลประโยชน์ทางธุรกิจที่เอกชนคงผลักดันรัฐบาลฝรั่งเศสให้ช่วยเชิญนายกฯ ไปและเป็นหลักประกันในอนาคตว่าจะไม่มีการเบี้ยวกัน

นางธิดามองว่านี่ไม่ใช่เรื่องที่มองเห็นว่าทำเพื่อชาติ ตรงกันข้าม ทั้งฝรั่งเศสและอังกฤษ โดยเฉพาะฝรั่งเศสเขามีแต่จะทวงถามว่าเมื่อไหร่จะคืนอำนาจ เมื่อไหร่จะมีการเลือกตั้ง ดังนั้นให้เตรียมให้ดีว่าในการออกคำแถลงระหว่างไทย-อังกฤษ หรือไทย-ฝรั่งเศสก็ตาม ให้รับผิดชอบด้วย เหมือนที่เคยไปพูดที่สหรัฐอเมริกากับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าจะมีการเลือกตั้ง พ.ย. 61 ซึ่งมีผลทำให้หุ้นขึ้น เพราะปัญหาเศรษฐกิจนั้นเกี่ยวข้องกับปัญหาการเมืองระหว่างประเทศด้วย

สรุปว่ามันไม่ใช่เรื่องของการที่ทำงานดีเพื่อชาติจนกระทั่งอังกฤษกับฝรั่งเศสทนไม่ไหวเรียกว่าน้ำไหลออกตาเลยขอเชิญไปเยีอน ไม่ใช่เลย นี่เป็นเรื่องผลประโยชน์การค้าธุรกิจที่บริษัทเอกชนบีบรัฐบาล

มาดูปัญหาเศรษฐกิจไทยซึ่งเมื่อวานนี้หุ้นตกมาก นางธิดามองว่าสถานการณ์เศรษฐกิจไทยจะถูกกระหน่ำจากปัญหาการเมืองระหว่างประเทศ สงครามการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งเราจะโดนผลกระทบโดยตรงคือในฐานะที่เราต้องส่งสินค้าไปจีนและจีนส่งต่อไปสหรัฐอเมริกาตามสายการผลิต และผลกระทบโดยอ้อมที่เห็นชัด ๆ ขณะนี้คือพิษจากตลาดหุ้นที่หล่นลงไป เรียกว่าในภาคการผลิตจริงและภาคการเงินเรียกว่าส่งผลกระทบถึงกันหมด

ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นรากหญ้าหรือผู้ค้านักลงทุนขณะนี้ก็ถูกผลกระทบทางเศรษฐกิจจนกันถ้วนหน้าจากสงครามการค้าและปัญหาจากในประเทศ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ชัดเจนเรื่องการเลือกตั้ง อาจเลื่อนไปโดยไม่รู้กำหนดเพราะนายกฯ บอกว่าเลือกตั้งต้องหลังพระราชพิธีฯ ยังมีการเลือกตั้งท้องถิ่นอีก ถามว่าทำไมนายกฯ ไม่พูดมาตั้งแต่ต้น พูดทีละขยัก ๆ ๆ ขยับมาเรื่อย ๆ ประมาณลับ ลวง พราง หรือเปล่า?

เรื่องตลาดหุ้น เมื่อพ้นจากเวลานี้แล้วต้องดูอีกว่าประเทศต่าง ๆ จะอยู่ในสภาพเดียวกับเราหรือเปล่า แต่เรื่องการค้าอื่น ๆ เขาได้เปรียบกว่าเรา ครั้งนี้ที่ไปอังกฤษกับฝรั่งเศส มีแต่ฝรั่งเศสกับแอร์บัสได้เพราะว่าเราไปซื้อเขา แต่เรายังไม่ได้อะไร ดังนั้น ถ้าท่านจะลากไปนาน ทั้งการเมืองและเศรษฐกิจประเทศไทยก็คงหายนะแน่นอน

เมื่อปี 35 การทำรัฐประหารในปี 34 ทำให้คนในตลาดหุ้นเรียกว่าระเนระนาดเลย ฆ่าตัวตายก็มี จึงทำให้เกิดม็อบมือถือเพราะว่าคนชั้นกลาง-คนรวยก็ลำบาก ขณะนี้คนจน-ผู้ใช้แรงงานก็ลำบาก ตอนนี้คนรวยกับคนชั้นกลางก็ลำบากด้วยเหมือนกัน แปลว่าจนโดยถ้วนหน้า

ตอนนี้ก็ดูว่าท่านจะลากยาวไปแค่ไหน อย่าพูดว่าทำงานหนักเพื่อชาติ จนเขาเห็นใจ เลยเชิญไปต่างประเทศ ไม่ใช่หรอก คุณไปซื้อของเขา เขากลัวเบี้ยว ก็ให้ไปเซ็นสัญญาก็เท่านั้นเอง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"