“เอดีบี”ลุยหั่นจีดีพีไทยเหลือโต0.8% โควิดกระทบแรง/ห่วงวัคซีนล่าช้าถ่วง


เพิ่มเพื่อน    


 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ในปี 2564 ลงมาอยู่ที่ 0.8% จากคาดการณ์เดิมเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ที่ 3% ขณะที่คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ระดับเดิมที่ 1.1% พร้อมทั้งปรับลดแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 2565 ลงมาอยู่ที่ 3.9% จากคาดการณ์เดิมที่ 4.5% โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ระดับ 1% เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในประเทศไทย ส่งผลให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังเดินหน้าไม่ได้เต็มที่ แม้การเติบโตของการส่งออกสินค้าและสภาวะแวดล้อมที่เอื้ออำนวยจะช่วยลดผลกระทบทางลบจากโควิด-19 ต่อการเติบโตได้
“การระบาดระลอกใหม่ รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพและความล่าช้าของแผนวัคซีนของประเทศยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจไทย” เอดีบี ระบุ
นอกจากนี้ เอดีบียังคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียที่ 7.1% ในปีนี้ ซึ่งเป็นการปรับลดจากที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 7.3% ในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ส่วนปี 2565 คาดว่าการเติบโตจะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 5.4% จากคาดการณ์เดิมที่ 5.3%
อย่างไรก็ดี โควิด-19สายพันธุ์ใหม่ การแพร่ระบาดภายในประเทศระลอกใหม่ การกลับมาดำเนินมาตรการควบคุมที่หลากหลายและการล็อกดาวน์ในระดับต่าง ๆ รวมถึงการบริหารจัดการวัคซีนที่ล่าช้าและไม่สม่ำเสมอนั้น กำลังทำให้โอกาสการฟื้นตัวของภูมิภาคนี้ลดน้อยลง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"