"บิ๊กป้อม" VS "บิ๊กตู่" วัดพลังยึดมุ้ง พปชร.


เพิ่มเพื่อน    

หลังจากพี่น้อง 2 ป. "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม และ "บิ๊กป๊อก" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ถือเป็น 2 ใน 3 หุ้นส่วนพี่น้อง 3 ป. ในพรรคพลังประชารัฐ ที่ก่อนหน้าเกือบตกเก้าอี้ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เนื่องจากขาใหญ่ใน พปชร.คิดก่อการใหญ่ แต่สุดท้ายด้วยพลังใต้ดินของนายกฯ และพรรคร่วมรัฐบาลพลิกสถานการณ์ ช่วยให้รัฐบาลผ่านพ้นวิกฤตไปได้ 
ตามมาด้วย "นายกฯ" ใช้อำนาจเช็กบิล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ลูกน้องคนสนิทของ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้า พปชร.ออกจากตำแหน่ง รมช.โดยไม่บอกกล่าว  
จนพี่ใหญ่ควันออกหู ท่ามกลางภูเขาไฟที่กำลังปะทุรอวันระเบิด หลังจาก "บิ๊กป้อม" ยังเลือกใช้บริการของ ร.อ.ธรรมนัส ทำงานเลขาธิการพรรค และนางนฤมลนั่งคุมเหรัญญิกให้พรรคต่อไป โดยไม่สนใจว่าน้องๆ 2 ป.จะหวาดระแวงหรือไม่  
    มิหนำซ้ำยังตั้ง "บิ๊กน้อย" พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา น้องรักอีกคนของหัวหน้า พปชร.นั่งเก้าอี้ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค พปชร.เพื่อกระชับอำนาจ และคาดว่าป้องกัน "บิ๊กตู่" และ "บิ๊กป๊อก" เข้ามายึดพรรค หลังเจ้าตัวปรับท่าทีเข้ามาใกล้ชิด ส.ส.มากขึ้น ลดระยะห่างความสัมพันธ์เพื่อเข้ามาควบคุม พปชร.ใช่หรือไม่
เนื่องจากพี่น้อง 2 ป.ได้มอบหมายให้รัฐมนตรีสายตึกไทยคู่ฟ้า อาทิ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ดูแล ส.ส.ในสัดส่วน เบื้องต้น 1 ต่อ 10 หรือมากกว่านั้น รวมทั้งรัฐมนตรีกลุ่มสามมิตร ทั้งนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม อนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้รับผิดชอบดูแลเกือบ 30 คน   
พร้อมขีดเส้นใต้ว่า "หาก ส.ส.ในความรับผิดชอบ มีปัญหาต้องการหารือก็สามารถเข้าพบกับนายกฯ ได้โดยไม่มีการปิดกั้น"
ขณะเดียวกัน นายกฯ และรัฐมนตรีมหาดไทยยังลงพื้นที่ตรวจราชการอย่างต่อเนื่องในฐานเสียงที่มี ส.ส.พปชร.ที่มีฐานเสียงสนับสนุนนายกฯ หลังลงพื้นที่ จ.สมุทรปราการ จ.ชัยนาท และ จ.ชลบุรี โดยวันที่ 22 กันยายน จะไปตรวจราชการ เยี่ยมเยียนประชาชน ติดตามปัญหาน้ำท่วมหลายพื้นที่ของ จ.สุโขทัย พื้นที่ของนายสมศักดิ์ แกนนำกลุ่มสามมิตร ฐานเสียงของพรรคพลังประชารัฐ และพื้นที่ก่อนหน้า ที่มีรัฐมนตรีและ ส.ส.พรรคกลุ่มสนับสนุนนายกฯ ได้แก่ นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ (จ.ชัยนาท) นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม (จ.ชลบุรี) และพื้นที่ ส.ส.พปชร. (จ.สมุรปราการ)  
รวมทั้งยังมีกระแสข่าวเตรียมปรับ ครม.ด้วยการใช้บริการ "ปลัดฉิ่ง" หรือ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย คนสนิท "บิ๊กป๊อก" ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายนนี้ มานั่ง รมช.มหาดไทย มาทำงานการเมืองร่วมกับ ส.ส.พปชร.อย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมการเลือกตั้งข้างหน้า 
ทั้งนี้ เมื่อดูความเคลื่อนไหวดังกล่าวทั้งในส่วนของ "บิ๊กป้อม" เห็นว่าต้องการกระชับอำนาจพร้อมทั้งสั่งสลายกลุ่มก๊วน และเลือกใช้งานกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส ทำงานการเมืองต่อไป แม้จะสำเร็จลุล่วงตามภารกิจต่างๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่าก็มีนักการเมืองอีกส่วนที่เสียผลประโยชน์และอยู่ทนกลืนเลือด และพร้อมจะหันไปสนับสนุน "บิ๊กตู่" และ "บิ๊กป๊อก" หากต้องการจะยึดพรรคจริง ด้วยสิ่งที่ล่อตาล่อใจมากกว่า ไม่ว่าอำนาจการบริหารราชการแผ่นดิน อำนาจแต่งตั้งและปรับ ครม. อำนาจยุบสภา งบประมาณปกติ งบเงินกู้มหาศาล  
ยิ่งเปิดดูกลุ่มก๊วนต่างๆ โดยเฉพาะก๊วนของ ร.อ.ธรรมนัส ที่เดิมอ้างว่ามี ส.ส. 40 คน วันนี้เช็กเลือดแท้ จะเหลือเท่าเดิมหรือไม่ หรือกลุ่มโคราช ของนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อและประธานวิปรัฐบาลนั้น เฉพาะครอบครัวมี ส.ส.ถึง 5 คน ที่กำลังถูกอัยการสูงสุดส่งฟ้องคดีฟุตซอลต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ก่อนหน้ามี ส.ส.ในวิปรัฐบาลหนุน ก็อาจไม่แข็งแรงเหมือนเดิม  
ซึ่งแตกต่างจากกลุ่มมะขามหวานของ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ที่มี ส.ส.เพชรบูรณ์ยกจังหวัด รวมแล้ว 6 คน และกลุ่มสามมิตร ที่ยังมี ส.ส.เลือดแท้นับสิบคน หรือแม้กระทั่งกลุ่ม "เสี่ยเฮ้ง" สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน หรือเจ้าของซุ้มมังกรน้ำเค็ม และเสี่ยโอ๋ หรือ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่มีเจ้าพ่อธุรกิจพลังงานหนุนหลัง ที่เลือกข้างนายกฯ และสถานการณ์เป็นใจให้กลับมาผงาดอีกครั้ง  
 แถมยังสามารถชักชวนกลุ่ม ส.ส.ที่วางตัวกลางๆ หรือ ส.ส.ไร้สังกัดเข้าร่วมระบอบประยุทธ์ อาทิ กลุ่มกำแพงเพชรที่มี วราเทพ รัตนากร อดีตแกนนำกลุ่ม 16, กลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้าของ เอ๋-ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม, กลุ่ม ส.ส.กาญจนบุรี และกลุ่ม ส.ส.กลุ่มสี่กุมาร ที่ยังตกค้าง หลังแกนนำถูกขับให้พ้นจากตำแหน่ง, ส.ส.กทม.ที่กระจัดกระจาย หลังแกนนำ กปปส.ถูกตัดสิทธิ์การเมือง, กลุ่มดาวฤกษ์ถูกสลาย, ส.ส.กลุ่มภาคใต้ 14 คน ที่ไม่มีหัว และ ส.ส.ฟรีแลนซ์ เป็นต้น 
สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเหล่านี้ จึงเป็นเรื่องที่ชวนติดตามว่าสุดท้าย "บิ๊กตู่" และ "บิ๊กป๊อก" จะกล้าแตกหักกับ "บิ๊กป้อม" เพื่อยึด พปชร.หรือไม่ หรือข้อเท็จจริงคือ พี่น้อง 3 ป.กำลังเล่นบทลับลวงพราง เพื่อเดินหน้าการเมืองต่อไปตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"