พ่อเมืองตรังนำทีมลุยโปรโมตสินค้า OTOP 


เพิ่มเพื่อน    

แสงสว่างปลายอุโมงค์ ตรังต้อนรับการเปิดล็อคดาวส์เมือง กระตุ้นเศรษฐกิจส่งเสริมชาวตรังแต่งกายผ้าไทย สืบสานงานหัตถศิลป์ถิ่นเมืองตรังซึ่งจะทำให้เกิดรายได้ กลับสู่ชุมชน ส่งเสริมให้ผู้ประกอบ OTOP  มีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคงขึ้น รวมทั้งจะเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การรณรงค์สวมใส่ผ้าไทย ซึ่งจะ เป็นการรักษา ต่อยอด อนุรักษ์ไว้ซึ่งภูมิปัญญาของผ้าทอไทย ให้คงอยู่ ตลอดไป

นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เปิดกิจกรรมและเป็นนายแบบโชว์ผ้าทอนาหมื่นศรี กิจกรรมสืบสานงานหัตถศิลป์ถิ่นเมืองตรัง ให้ดังกว่าเดิม ประจำปี 2564 โดยมี นางพรทิพา อัครสุต อุตสาหกรรมจังหวัดตรัง ซึ่งได้รับการสนับสนุนให้ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผ้าทอนาหมื่นศรี อำเภอนาโยง กลุ่มโต๊ะเมืองบาติก หมู่ 4 ตำบล บางหมาก อำเภอกันตัง กลุ่มพญาบาติก อำเภอปะเหลียน  กลุ่มครามคูน อำเภอเมือง เป็นกลุ่มอาชีพที่มีการแปรรูป ผลิตภัณฑ์จากผ้าบาติก ในรูปแบบต่างๆ เช่น เสื้อสำเร็จรูป  ผ้าพื้น  ผ้าเช็ดหน้า  โดยทั้งนี้มีการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่องการผสมผสานผลิตภัณฑ์ Co-Design เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์แฟชั่นตรังร่วมสมัยตอบสนองความต้องการตลาดสากล และส่งเสริมการตลาดออนไลน์ ซึ่งในงานได้นำผลิตภัณฑ์จากผ้าพื้นถิ่นตรังร่วมสมัยที่เป็น Best Practice จำนวน 4 Colletion จำนวน 20 ชุด มาโชว์ความงดงามประณีต จากการออกแบบโดย อาจารย์ธีระ ฉันทสวัสดิ์ Designer of The Year 2021 นำเดินแบบโดยคุณรดามณี กาญจนรัตน์ Miss Thailand Ambassadress of the world 2019 และนายแบบกิตติศักดิ์โดย นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง

ทางด้าน คุณสุภาณี เชยชื่นจิตร อายุ 44 ปี เลขานุการ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผ้าทอนาหมื่นศรี เลขที่ 119 หมู่ที่ 8 ต.นาหมื่นศรี อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง กล่าวว่า ตั้งแต่เจอวิกฤตการระบาดของเชื้อโควิด 19  กลุ่มผ้าทอได้รับผลกระทบเป็นอันมาก มีการล็อคดาวส์ทำให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ เพราะกลุ่มทอผ้ารายได้ส่วนหนึ่งมาจากที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวแบบชุมชน พอการท่องเที่ยวหยุดชะงักสินค้าจำหน่ายไม่ได้ขาดรายได้ไปเลย 2-3 เดือน ไม่มีรายได้เข้ามาเลย ทั้งนี้ผ้าขาวม้าของที่นี่จะได้เยอะในงานศพ งานพิธีกรรมต่าง ๆ แต่คำสั่งให้หยุดทั้งหมดจึงไม่มีรายได้จากส่วนนี้เลย

คุณสุภาณี กล่าวต่อว่า ตั้งแต่ได้รับข่าวดีว่าจะมีการเปิดเมือง การเปิดการท่องเที่ยวจะทำให้ผ้าทอกลับมาฟื้นฟูขึ้นจะได้ขายจำหน่ายสินค้าและมีกิจกรรมหลายอย่างที่นักท่องเที่ยวเข้ามาดู เข้ามาชม ทำให้เราสามารถขายสินค้าได้เพิ่มมากยิ่งขึ้น สำหรับการจัดกิจกรรมของจังหวัดที่มีการจัดเดินแบบโชว์ผ้าไทย ผ้าทอ  ผ้ามัดย้อม ตนมองว่าเป็นการดีที่ให้น้อง ๆ นักศึกษาตัดเสื้อผ้าแฟชั่นที่นำสมัยขึ้น ทำให้วัยรุ่นรู้จักผ้าไทยมากยิ่งขึ้น ใส่ได้ทั้งวัยทำงาน วัยเด็ก  สุดท้ายอยากให้นักท่องเที่ยวที่เข้าท่องเที่ยวแวะมาชุมชนนาหมื่นศรี เพราะนาหมื่นศรี มีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่น่าเรียนรู้ จึงอยากเชิญชวนให้ทุกคนเข้ามาท่องเที่ยวมาชม

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"