ชงศบค.เคาะเปิด5จว.‘เที่ยวเฟส3’2ล้านสิทธิ์


เพิ่มเพื่อน    

รัฐมนตรีท่องเที่ยว เผยเตรียมชง ศบค. วันที่ 23 ก.ย.   พิจารณาแผนเปิดประเทศเพิ่มอีก 5 จังหวัด กทม. ชลบุรี เพชรบุรี ประจวบฯ  เชียงใหม่ สำหรับ กทม. หากเร่งเข็ม 2 ได้ถึง 70% จะเปิดได้ 15 ตุลา. ขณะที่รองโฆษกรัฐบาลย้ำโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 และโครงการทัวร์เที่ยวไทย 2 ล้านสิทธิ์ จะเปิดให้ลงทะเบียน 24 ก.ย.  
    เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2564 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมข้อมูลเสนอที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ในวันที่ 23 กันยายน 2564 เพื่อพิจารณาแผนการเปิดประเทศเพิ่มอีก 5 จังหวัด ตามที่ได้วางแผนไว้ในระยะที่ 2 ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี (พัทยา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ) เพชรบุรี (ชะอำ) ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) เชียงใหม่ (อ.เมืองฯ แม่แตง แม่ริม ดอยเต่า) ซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2564
        โดยในส่วนของกรุงเทพมหานครนั้น ขณะนี้ได้ฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้วกว่า 90% แต่เข็มที่ 2 ฉีดไปแล้วเพียง 37% ซึ่งเบื้องต้นประเมินว่า ประมาณวันที่ 22 ตุลาคมนี้ จะสามารถฉีดเข็ม 2 ให้ครอบคลุมจำนวนประชากรในกรุงเทพมหานคร ได้ถึง 70% แต่หากสามารถเร่งการฉีดวัคซีนให้เร็วขึ้น ก็จะสามารถเปิดกรุงเทพมหานครได้เร็วขึ้น  
    "หากเร่งให้ฉีดเข็ม 2 ได้ครบ 70% ในวันที่ 5 ตุลาคม ก็สามารถเปิดเมืองได้ 15 ตุลาคม โดยจะต้องนำแผนดำเนินงานเข้าหารือร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอรับวัคซีนให้เร็วขึ้น พร้อมทั้งหารือคณะกรรมการวิชาการฯ ทางด้านสาธารณสุข พร้อมทั้งในวันที่ 22 กันยายนนี้ ททท.ได้กำหนดการประชุมร่วมกับภาคเอกชนในกรุงเทพมหานคร เพื่อหาแนวทางร่วมกันต่อไป" นายพิพัฒน์กล่าว
       ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการเปิดประเทศ โดยเฉพาะใน กทม. วันที่ 15 ต.ค.นี้ว่า ขณะนี้ต้องถือว่าได้มีการนับหนึ่งไปแล้ว เพียงแต่เป็นการทยอยเปิดในพื้นที่ที่มีความพร้อมและมีความเหมาะสม ตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมชัดเจนที่สุดคือภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และสมุยพลัส แต่ประเด็นใหญ่ก็คือ เมื่อเราคิดจะขยายจากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ไปเป็นอันดามันแซนด์บ็อกซ์ เพื่อกระจายนักท่องเที่ยวที่มาพักภูเก็ตครบ 7 วันแล้วเดินทางต่อไปยังพังงากับกระบี่ ยังเป็นเรื่องที่จะต้องเร่งขยายผลให้บรรลุเป้าหมายต่อไป
    นอกจากนี้ นายจุรินทร์ยังเห็นว่าจังหวัดที่ควรจะได้เดินหน้าต่อ เบื้องต้นก็เห็นว่ามีความเหมาะสม นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาพื้นที่อื่นเพิ่มเติมด้วย เช่น เชียงใหม่ พัทยา หัวหิน เป็นต้น 
เปิดในพื้นที่ที่มีความพร้อม
    “การเปิดประเทศได้ดำเนินการอยู่แล้ว และได้นับหนึ่งมาแล้วตั้งแต่ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ต่อไปจะมีพื้นที่ไหนอีก เช่น กรุงเทพมหานคร อันนี้ก็จะต้องมีการพิจารณาร่วมกันระหว่างรัฐบาล หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้รับผิดชอบในพื้นที่กรุงเทพฯ เช่นเดียวกับจังหวัดอื่นๆ เวลา ศบค. จะเคาะว่าจะเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวตรงไหนก็ฟังความเห็นผู้ว่าราชการด้วยเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นกรุงเทพฯ ถ้าจะถามว่าจะเปิดเมื่อไหร่ ก็ต้องอยู่ที่ความเห็นร่วมที่จะได้มีการพูดคุยกันต่อไป"
    นายจุรินทร์กล่าวว่า หลักของการเปิดประเทศยังมีอยู่ เพราะท่านนายกฯ ประกาศเป็นนโยบายไปแล้ว แต่จะเปิดตรงไหนอย่างไรก็ต้องดูความพร้อม ความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่เป็นกรณี เป็นพื้นที่ไป โดยดูเศรษฐกิจกับโควิดให้เกิดความสมดุลกัน ให้สามารถดูแลทั้งสองเรื่องได้ในเวลาเดียวกัน
    นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ตามแผนเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตามนโยบายเปิดประเทศใน 120 วันของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งในแผนระยะที่ 2 ได้วางไว้ 5 จังหวัดที่จะเปิดเพิ่ม ขณะนี้มีความพร้อมแล้วใน 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดชลบุรี (พัทยา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ) เชียงใหม่ (อ.เมืองฯ อ.แม่แตง อ.แม่ริม อ.ดอยเต่า) เพชรบุรี (ชะอำ) และประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) 
    เขากล่าวว่า กทม.นั้นยังต้องรอการฉีดวัคซีนให้คนในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 70% ซึ่งเป็นสัดส่วนในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ขึ้น โดยในส่วนของ ททท. เรายังเดินหน้าตามแผนที่วางไว้ เนื่องจากที่ผ่านมาได้หารือร่วมกับภาคเอกชน ถึงความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว
    ขณะที่ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล เผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แจ้งความคืบหน้าโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 และโครงการทัวร์เที่ยวไทย จะเปิดให้ลงทะเบียนในวันที่ 24 ก.ย. ที่เว็บไซต์ w ww.เราเที่ยวด้วยกัน.com โดยลงทะเบียนได้ทั้งรายใหม่และผู้ที่เคยใช้สิทธิ์แล้ว เมื่อได้รับสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ จะสามารถจองห้องพักได้ตั้งแต่วันที่ 8 ต.ค.เป็นต้นไป และเริ่มเดินทางท่องเที่ยวได้ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.2564 ยาวไปถึงต้นปี 2565
เที่ยวด้วยกัน 2 ล้านสิทธิ์
         สำหรับโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 เปิดให้ลงทะเบียนจำนวน 2 ล้านสิทธิ์ สำหรับคุณสมบัติผู้เข้าร่วมจะเหมือนกับ เฟส 1 และ 2 เช่น คนไทยอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป รัฐจะจ่ายค่าห้องให้ 40% ไม่เกิน 3,000 บาท/ห้อง/คืน ช่วยค่าตั๋วเครื่องบิน 40% พร้อมคูปองอาหาร 600 บาท/วัน โดย ททท.จะร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวสุ่มตรวจตามโรงแรม หรือร้านค้าที่ใช้บริการเพื่อไม่ให้เกิดการทุจริต รวมทั้งกำหนดการป้องกันการสวมสิทธิ์ด้วยระบบสแกนใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตนของผู้ใช้สิทธิ์
         ส่วนโครงการทัวร์เที่ยวไทย เปิดให้ลงทะเบียนจำนวน 1 ล้านคน เป็นการเที่ยวผ่านบริษัททัวร์ ซึ่งจะต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป รัฐจะสมทบเงินให้ 40% ของราคาแพ็กเกจท่องเที่ยว หรือไม่เกิน 5,000 บาทต่อคน หากแพ็กเกจ 12,500 บาท โดยให้สิทธิ์ โครงการนี้คาดใช้เงินประมาณ 5,000 ล้านบาท
    นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ ในฐานะประธานอนุกรรมการนโยบายการท่องเที่ยว และคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลจะเปิด 5 จังหวัดที่รวมถึง กทม. ในวันที่ 1 ตุลาคม และอีก 21 จังหวัด ในวันที่ 15 ตุลาคม แต่เนื่องจาก รมว.การท่องเที่ยวฯ แจ้งว่า กทม.ยังไม่พร้อม เพราะยังฉีดยากันไม่ถึง 70% จึงขอเลื่อนไปวันที่ 15 ตุลาคม ทั้งนี้ ได้มีนายแพทย์ผู้ชำนาญการได้ออกมาเตือน เป็นห่วงว่าถ้าไม่พร้อมจริง การเร่งเปิดประเทศจะทำให้เกิดการระบาดครั้งใหม่ได้ ทั้งนี้เพราะปริมาณคนที่ได้รับวัคซีนในประเทศไทยยังอยู่ในระดับที่ต่ำมาก ประชาชนที่ฉีดเข็มแรกมีเพียง 39.9% ประชาชนที่ฉีด 2 เข็มมีเพียง 19% การเปิดประเทศโดยที่ประชาชนยังได้รับการฉีดวัคซีนจะทำให้มีโอกาสเกิดการระบาดครั้งใหม่ได้
       ทั้งนี้ ยังไม่ต้องพูดถึงคุณภาพวัคซีนที่ไม่สามารถจะป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ได้อีกเป็นจำนวนมาก โดยล่าสุด ครม. อนุมัติซื้อวัคซีนโมเดอร์นาที่มีคุณสมบัติในการป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ได้ดีจำนวน 1 ล้านโดส เพื่อมอบให้กับสภากาชาด ทำให้แปลกใจว่าทำไม ครม.ถึงไม่สั่งซื้อวัคซีนโมเดอร์นานี้ในจำนวนที่มากๆ 20-30 ล้านโดส เพื่อเป็นวัคซีนทางเลือกให้กับประชาชน ซึ่งน่าจะป้องกันไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่กำลังระบาดในไทยได้ดีกว่าวัคซีนชนิดอื่น โดยเฉพาะป้องกันได้ดีกว่าวัคซีนซิโนแวคมาก จึงไม่เข้าใจหลักคิดของรัฐบาล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"