บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" มีความชัดเจนจาก บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ระบุว่า กำลังพิจารณาเรื่องเตรียมการไปสู่พระราชพิธีบรมราชาภิเษก "อย่าลืมนะคนไทยทุกคน นั่นคือเรื่องสำคัญอีกเรื่อง ฉะนั้นอย่าหาว่าผมเอาเรื่องนี้มาอ้างทางนี้ มันคนละเรื่อง เรื่องนี้ผมต้องการให้ประเทศชาติมันสงบ มีเสถียรภาพ และมีผลต่อการลงทุนในช่วงเวลานี้ เรื่องการเลือกตั้งเราก็เดินของเราไป ให้เป็นไปตามครรลองประชาธิปไตย ผมก็ไม่เห็นจะมีความขัดแย้งอะไรกัน" โดยบอกด้วยว่า พระราชพิธีจะมีขึ้นหลังการเลือกตั้ง...0

         ส่วนความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่กำลังฮือฮาคือ การเดินสายของ กลุ่มวังน้ำยม นำโดย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายอนุชา นาคาศัย และ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ไปภูเรือ จ.เลย ทาบทามกลุ่ม นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย เข้า พรรคพลังประชารัฐ ขณะที่ บิ๊กตู่ ปฏิเสธเช่นเดิมว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง นักการเมืองก็ว่ากันไป แต่เป็นที่ทราบกันดีว่า พลังประชารัฐเดินเกมดูดอย่างหนัก กลุ่มวังน้ำยม ร่วมหอลงโรงกันแล้ว นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ไม่อยากรับตำแหน่งเลขาธิการพรรค นายสุริยะ จึงเป็นตัวเลือกใหม่ หลังจากนี้อาจได้สมมนาคุณตำแหน่งในรัฐบาล เหมือน 2 พี่น้องตระกูลคุณปลื้ม...0

        ยุทธศาสตร์ แบ่งแยกแล้วปกครอง ยังเป็นหมากเกมของกลุ่มอำนาจเก่าที่นำมาใช้ในยุค 4.0 เพื่อดึงอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยออกมาให้ได้มากที่สุด ขณะที่เพื่อไทยก็ยังเฟ้นหาหัวหน้าพรรคคนใหม่ไม่ลงตัว แม้ เจ้าของพรรคตัวจริง-ทักษิณ ชินวัตร เคาะตัวเลือกมา 2 คน คือ เจ๊หน่อย-สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ กับ เสี่ยเพ้ง-พงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล แต่สมาชิกพรรคส่วนใหญ่ได้แต่ส่ายหัว เห็นว่า 2 คนนี้ไม่เคยมีบทบาทต่อสู้กับเผด็จการทหาร ซึ่งสมาชิกพรรคเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าต้องใช้ กระแสนำกระสุน เพราะถึงแม้จะมีกระสุน แต่ไม่มีอำนาจรัฐในมือก็ยิงได้ยาก และอาจโดนใบแดงเอาง่ายๆ จึงพร้อมใจหนุนให้ นายจาตุรนต์ ฉายแสง เป็นผู้นำทัพ แต่เจ้าของพรรคไม่แฮปปี้ เพราะคอนโทรลยาก จับตาหากทักษิณยังเลือก 2 คนแรก เลือดจะไหลไม่หยุด...0

       ส่วนที่ นายสิระ พิมพ์กลาง หนึ่งในผู้ก่อตั้งพรรคเพื่อนไทย บอกว่า "ตัวเลขการดูดนั้นมหาศาล ถ้าเป็นอดีต ส.ส.หลายสมัย จะถูกจัดอยู่ในกลุ่มเกรดเอมีตัวเลขสูงถึง 30-40 บวก หากเป็นอดีต ส.ส.ไม่กี่สมัยก็ไล่ลงมา แม้แต่พวกที่เคยลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่ไม่ได้เป็น ส.ส.ยังมากถึง 10 บวก" แต่ไม่มีพ่อค้าคนไหนจะจ่ายเงินสดซื้อสินค้าล่วงหน้าโดยไม่มีหลักประกันว่าจะได้สินค้าที่มีคุณภาพก่อน จึงเช็นเช็คไม่ลงวันที่ให้ก่อนก็แล้วกัน ได้สินค้าชัวร์ๆ เมื่อไหร่ค่อยได้เงินไป แต่พ่อค้ากลุ่มนี้ก็หน้ามืดเหลือเกิน ขนาด นายกฯ อบจ. ซึ่งเป็นระดับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ มาประชุมงานในทำเนียบรัฐบาล ยังออกปากชวนมาอยู่พลังประชารัฐ เล่นการเมืองโฉ่งฉ่างแบบนี้ก็รู้ไต๋กันหมด...0

        สำหรับพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) หลังการออกตัวได้ไม่ดี กรณี กำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ บีบน้ำตาร่ำไห้ กลายเป็นประเด็นหลักกลบเนื้อหาสาระและเจตนารมณ์ของพรรคไปหมด เอนก เหล่าธรรมทัศน์ แกนนำก่อตั้ง รปช.ต้องออกมาแจกแจงถึงอุดมการณ์ของพรรค รปช.อีกครั้ง แต่พอพูดถึงเรื่องนิรโทษกรรมก็ถูกถล่มจับโยงกับระบอบทักษิณอีก ทั้งที่แนวทางของอดีตประธานคณะกรรมการศึกษาแนวทางสร้างความปรองดอง สภาปฏิรูปแห่งชาติ คนละเรื่องกับนิรโทษสุดซอยของพรรคเพื่อไทย เห็นที รปช.ต้องจัดทัพทีมโฆษกกันยกใหญ่ซะแล้ว!...0

        ปิดท้ายกรณีกรมราชทัณฑ์ ประหารชีวิตนักโทษเด็ดขาดวัย 26 ปี โดยการฉีดยาพิษ ทำให้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย, มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ออกมาคัดค้าน โดยอ้างผลวิจัยว่าโทษประหารไม่มีผลต่อการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของอาชญากรรม จึงไม่ใช่ทางออก และถือเป็นปลายทางแก้ไขปัญหา รัฐบาลควรออกมาตรการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุที่เกิดจากโครงสร้างทางสังคมที่ไม่เท่าเทียมกัน และไม่สามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม แต่องค์กรสิทธิโลกสวยเหล่านี้ก็ไม่สามารถเสนอแนวทางการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมให้เป็นรูปธรรมชัดเจน เพื่อไม่ให้ผู้บริสุทธิ์ตกเป็นเหยื่อของอาชญากรและกระบวนการยุติธรรมที่ล้าหลัง การปกป้องสิทธิ์ของอาชญากรไม่ใช่เรื่องผิด แต่การละเลยมองข้ามสิทธิ์ของผู้บริสุทธิ์ จึงไม่มีความชอบธรรมในสายตาของสังคมไทย...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"