ภาคใต้ลุ้นโควตา รมต.


เพิ่มเพื่อน    

สัญญาณ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กับ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังตรงกัน ยังไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แม้เก้าอี้จะว่าง 2 ตัว หลังปลด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ พ้นตำแหน่งเสนาบดี

            สาเหตุที่ไม่เร่งด่วนมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเก้าอี้ 2 ตัวนี้ เป็นระดับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการทำงานมาก

            กระทรวงแรงงานขนาดและเนื้องานก็ไม่ใหญ่มาก ยังมี เสี่ยเฮ้ง-สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงานอยู่ ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เหลือเสนาบดีอีกตั้ง 3 คน ทั้ง เสี่ยต่อ-เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ  มาดามแหม่ม-มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรฯ และ เฮียเม้ง-ประภัตร โพธสุธน

            ขณะที่ปัจจุบัน รอยปริร้าวจากศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจยังไม่สมาน  หากเร่งปรับ ครม.ตอนนี้อาจซ้ำแผล ก่อให้เกิดแรงกระเพื่อมมากกว่า  ต้องรอให้สถานการณ์นิ่งกว่านี้อีกสักนิด

            แต่ดูแล้ว บิ๊กตู่ ไม่แช่ไว้นาน ปลายเดือนกันยายนถึงต้นตุลาคมนี้  น่าจะมีการเสริมทัพแต่งตั้งรัฐมนตรีเข้ามาอุดช่องว่าง

            กลุ่มที่ได้รับการจับตามองคือ กลุ่ม ส.ส.ภาคใต้ของพรรคพลังประชารัฐ ที่มีมากถึง 14 คน แต่จนบัดนี้ยังไม่เคยได้เก้าอี้รัฐมนตรีสักตัวเดียว

            จุดอ่อนของกลุ่ม ส.ส.ภาคใต้ที่ยังไม่ได้รับการปูนบำเหน็จ คือไม่ค่อยมีความเป็นปึกแผ่น ที่ผ่านมากระจัดกระจายกันไปอยู่ตามแต่ละมุ้งในพรรคพลังประชารัฐ 

            ขณะเดียวกัน ส.ส.ภาคใต้ของพรรคพลังประชารัฐ เกือบร้อยละ 90  เป็น ส.ส.หน้าใหม่ป้ายแดง เข้าสภาเป็นสมัยแรก จาก 14 คน มีคนเดียวที่เคยเป็น ส.ส.มาก่อน คือ แบยอ-วัชระ ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส ที่เป็นผู้แทนครั้งแรกเมื่อปี 2550

            ขณะอีกคนที่ภาพลักษณ์ดีแม้เป็น ส.ส.สมัยแรกคือ รงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.นครศรีธรรมราช ที่มีดีกรีระดับ ดร. โชว์ฟอร์มอภิปรายในสภาได้แคล่วคล่อง งานวิชาการ งานรัฐธรรมนูญ ถูกเรียกตัวไปใช้หมด

            แต่ปัญหาใหญ่ที่กลุ่มภาคใต้ผวา คือกลัว ตาอยู่ นอกสภาจะมาฉกโควตาไป เลยพูดเป็นเสียงเดียวกัน หาก "บิ๊กตู่" จะปรานีเจียดให้ จิ้มใครก็ได้ขอให้เป็น ส.ส.พอ หุหุ.

ฌ.เฌอ

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"