'ดูเตร์เต'ปัดร่วมมือศาลไอซีซีสอบสงครามยาเสพติดฆ่าตายเป็นเบือ


เพิ่มเพื่อน    

ทนายความของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ยืนยันผู้นำฟิลิปปินส์จะไม่ให้ความร่วมมือกับศาลอาญาระหว่างประเทศ ที่เปิดการสอบสวนอย่างเต็มรูปแบบต่อการทำสงครามยาเสพติดของฟิลิปปินส์ที่เชื่อว่าอาจมีคนเสียชีวิตถึง 30,000 ราย และอาจเป็นการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

    ปฏิกิริยาจากทนายความของประธานาธิบดีดูเตร์เตมีออกมาภายหลังคณะตุลาการศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ในกรุงเฮก เห็นชอบเมื่อวันพุธที่ 15 กันยายน ให้มีการสอบสวนอย่างเต็มรูปแบบต่อสงครามยาเสพติดของรัฐบาลดูเตร์เต ที่ไอซีซีระบุว่าคล้ายกับการโจมตีพลเรือนอย่างผิดกฎหมายและเป็นระบบ

    ซัลวาดอร์ ปาเนโล หัวหน้าที่ปรึกษาด้านกฎหมายของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์กล่าวกับสถานีวิทยุ DZBB ยืนยันว่า ดูเตร์เตจะไม่ให้ความร่วมมือกับไอซีซี เพราะฟิลิปปินส์ถอนตัวจากภาคีธรรมนูญกรุงโรมแล้ว ไอซีซีจึงไม่มีอำนาจศาลในฟิลิปปินส์

    "รัฐบาลจะไม่ปล่อยให้สมาชิกของไอซีซีรายใดเข้ามาเก็บรวบรวมข้อมูลและหลักฐานที่ฟิลิปปินส์ พวกเขาจะถูกห้ามเข้าประเทศ" เอเอฟพีอ้างคำกล่าวของปาเนโลเมื่อวันพฤหัสบดี

    ประธานาธิบดีดูเตร์เตนำฟิลิปปินส์ถอนตัวออกจากภาคีธรรมนูญกรุงโรมว่าด้วยศาลอาญาระหว่างประเทศหลังจากศาลนี้เปิดการสอบสวนเบื้องต้นเกี่ยวกับการทำสงครามยาเสพติดในฟิลิปปินส์ แต่ไอซีซียืนกรานว่า ไอซีซีมีอำนาจศาลในการพิจารณาคดีอาญาที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ฟิลิปปินส์ยังเป็นรัฐภาคี

    ดูเตร์เตชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2559 ด้วยคำมั่นระหว่างการหาเสียงว่าจะกำจัดปัญหายาเสพติดในฟิลิปปินส์ เขาออกคำสั่งอย่างเปิดเผยให้ตำรวจฆ่าผู้ต้องสงสัยคดียาเสพติดได้ หากชีวิตของเจ้าหน้าที่ตกอยู่ในอันตราย

    ข้อมูลของทางการฟิลิปปินส์ล่าสุดระบุว่า มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 6,181 คนในปฏิบัติการต่อต้านยาเสพติดมากกว่า 200,000 ครั้ง นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2559 แต่ในเอกสารที่อัยการของไอซีซียื่นต่อศาลระหว่างประเทศแห่งนี้ประเมินไว้ว่า มีคนเสียชีวิตในสงครามยาเสพติด 12,000-30,000 คน

    ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ผู้นี้กล่าวโจมตีศาลอาชญากรรมสงครามถาวรที่มีอยู่เพียงศาลเดียวของโลกครั้งแล้วครั้งเล่า และประกาศกร้าวว่าจะไม่ให้ความร่วมมือกับการสอบสวนของศาลแห่งนี้

    แฮร์รี โรเก โฆษกทำเนียบประธานาธิบดี กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ดูเตร์เตไม่มีปฏิกิริยาใดๆ ต่อคำประกาศของไอซีซี เพราะเขาเคยกล่าวไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่า ยอมตายดีกว่าเผชิญหน้ากับผู้พิพากษาต่างชาติ หากมีการร้องเรียน ก็ต้องให้ศาลฟิลิปปินส์ตัดสิน เพราะศาลของฟิลิปปินส์ยังทำงานได้ และศาลไอซีซีไม่มีอำนาจศาล

    อย่างไรก็ดี เมื่อต้นปีนี้ ผู้พิพากษาระดับสูงของฟิลิปปินส์เคยตัดสินว่า ไอซีซีสามารถดำเนินคดีกับผู้กระทำการของรัฐบาลที่ถูกกล่าวหาว่าก่ออาชญากรรมในช่วงเวลาก่อนหน้าที่ฟิลิปปินส์จะถอนตัวจากภาคีกรุงโรม

    นอกจากสงครามยาเสพติด การสอบสวนของไอซีซียังจะครอบคลุมข้อกล่าวหาการฆ่านอกกระบวนการยุติธรรมที่เขตดาเวา ระหว่างปี 2554-2559 สมัยที่ดูเตร์เตเป็นนายกเทศมนตรีด้วย

    เมื่อเดือนสิงหาคม ดูเตร์เตประกาศว่าเขาจะลงสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งรองประธานาธิบดีในปีหน้า เนื่องจากรัฐธรรมนูญจำกัดการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไว้สมัยเดียว นักวิจารณ์กล่าวกันว่า ดูเตร์เตกังวลว่าอาจโดนตั้งข้อหาดำเนินคดีอาญา แต่ก็ยังมีข้อถกเถียงว่ารองประธานาธิบดีจะได้เอกสิทธิ์คุ้มครองด้วยหรือไม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"