'ทูตนริศโรจน์' เฉลยเหตุไทยอันดับสูงกว่าจีน-อียิปต์ ประเทศทรงอิทธิพลเชิงมรดกทางวัฒนธรรม


เพิ่มเพื่อน    

16 ก.ย.64 - นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ได้แชร์เฟซบุ๊กชื่อ "ดำรงค์ นาวิกไพบูลย์" ระบุว่า หลังจากมี Lalisa Fever มาทำให้ร่านชังชาติอกแตกกันเป็นแถว ๆ มารอบนึงแล้ว จน ปวิณ ตุ๊ดนรก ต้องออกมาแถ อ้างบียอนเซ่กับวัฒนธรรมสากล ก่อนที่จะถูกตบหน้าหัน หมุนเป็นลูกข่างติ้วๆว่า "สากลเหี้ยอะไร แม่งขายความเป็นอเมริกันชัด ๆ"

มาวันนี้ วารสาร CEO World (นิตยสารด้านธุรกิจของสหรัฐอเมริกา) ออกมาจัดอันดับ "ประเทศที่ทรงอิทธิพลเชิงมรดกทางวัฒนธรรมของโลกปี 2021" ปรากฎว่า ไทยได้ที่ 5 หว่ะ แหม่ วารสารสลิ่ม คนเขียน Sophie Ireland นี่ถูกทหารเอาปืนกดหัวไว้แน่ๆ

อ้างอิง https://ceoworld.biz/.../best-countries-for-cultural.../

จากนั้น นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล ได้โพสต์เฟซบุ๊กให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับข่าวดังกล่าวว่า มีคนตั้งคำถามมากว่าทำไมการจัดประเทศที่มีวัฒนธรรมดีเด่นซึ่งไทยได้อันดับสูงกว่าจีน อียิปต์ นั้น ขออธิบายดังนี้ ทำไมจีน อียิปต์ อยู่อันดับต่ำกว่าเรา เพราะเขาไม่ได้วัดที่ตัวโบราณสถานครับ !

เรื่องวัฒนธรรมที่เขาจัดนี้หมายถึงการที่ประเทศนั้นๆบริหารจัดการสิ่งต่างๆทางวัฒนธรรม หรือ Soft Power ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ วิถีชีวิต อาหาร ประเพณี กีฬา ศาสนา หรือแม้แต่วัฒนธรรมร่วมสมัยที่ออกมาในรูปสิ่งบันเทิงต่างๆ เป็นต้น แล้วนำมาต่อยอด สร้างพลวัตให้กลายเป็นเงินรายได้เข้าประเทศได้

จีน อียิปต์ที่เป็นรองเรา ก็เพราะจีนหันไปพัฒนาในเรื่องเทคโนโลยีสมัยใหม่ มากกว่าการขายกำแพงเมืองจีน ส่วนอียิปต์ก็ขายได้แต่ปิระมิด แต่พลวัตที่ก่อให้เกิดรายได้ที่มาจากวัฒนธรรมด้านอื่นสู้ไทยไม่ได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"