เตือนค้าสัตว์ป่าโทษติดคุก


เพิ่มเพื่อน    

 สบอ.3 เตือนพวกลักลอบค้าสัตว์ป่าโทษหนักติดคุก พร้อมชี้กรณี 3 หนุ่มใหญ่ขบวนการค้าลิงแสมข้ามชาติ ลักลอบจับลิงขายนายทุนตัวละ 800 โดนรวบพร้อมลิง 8 ตัว ศาลตัดสินจำคุก 1 ปี 6 เดือน ปรับ 22,500 บาท อีกทั้งยังต้องชดใช้กรมอุทยานฯ อีก 8,000 บาท

    วันที่ 15 ก.ย.2564 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ตามนโยบาย ทส.ยกกำลัง 2+4 ของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยให้ความช่วยเหลือประชาชนทุกมติ ทุกด้าน และให้ดำเนินการปราบปรามอย่างเข้มข้นเป็นสองเท่า กับขบวนการค้าลิงแสมข้ามชาติ
    นายนิพนธ์ยังกล่าวต่อไปว่า ได้ให้ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ทำหนังสือไปที่ศาลจังหวัดราชบุรี เพื่อขอทราบผลการพิจารณาคดีของนายพรเทพ บัวแพง ชาวจังหวัดกาญจนบุรี นายอุดม อ้วนคำภา ชาวจังหวัดอุบลราชธานี นายพิเชษฐ์ ปัดนาพันธ์ ชาวจังหวัดชลบุรี ที่ได้ถูก จนท.กรมอุทยานฯ จับกุมดำเนินคดี ในวันที่ 28 ม.ค.2564 ตาม พ.ร.บ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 12 ในข้อหา "ล่าลิงแสมสัตว์ป่าคุ้มครองโดยมิได้รับอนุญาต" ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 17 ในข้อหา "มีไว้ครอบครอง ลิงแสมสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต" ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยผู้ต้องหาทั้ง 3 คนรับสารภาพว่าได้ค่าจ้างจับลิงแสมตัวละ 800 บาท เพื่อนำไปส่งนายหน้าค้าลิง นำไปส่งขายต่อในประเทศเพื่อนบ้าน
    โดยได้ตรวจยึดของกลาง มีลิงแสม จำนวน 8 ตัว รถยนต์กระบะยี่ห้อ Isuzu หมายเลขทะเบียน ผจ 5069 อุบลราชธานี ติดหลังคาแครี่บอย จำนวน 1 คัน ลังพลาสติกสีดำมีรูระบาย จำนวน 4 ใบ กรงดักทำจากโครงเหล็ก กรุด้วยตาข่ายไนลอน จำนวน 1 ใบ ข้าวโพดดิบเอาไว้ล่อลิง จำนวน 3 ถุง จับได้บริเวณวัดเขากิ่ว หมู่ 8 ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ส่งดำเนินคดีที่ สภ.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี
    ล่าสุดศาลจังหวัดราชบุรีได้มีหนังสือที่ ศย.307.010/8908 ลงวันที่ 2 ก.ย.2564 ตอบมาว่าได้ส่งสำเนาคำพิพากษาในคดีดังกล่าวมาให้ ซึ่งเป็นคดีหมายเลขดำ อ.403/2564 คดีหมายเลขแดง อ.590/2564 ซึ่งศาลจังหวัดราชบุรี มีคำพิพากษาจำคุกจำเลยทั้ง 3 คน คนละ 1 ปี 6 เดือน ปรับคนละ 22,500 บาท ไม่ปรากฏว่าจำเลยทั้งสามเคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน เห็นควรให้โอกาสจำเลยทั้ง 3 คนกลับตนเป็นพลเมืองดี โทษจำคุก จึงให้รอการลงโทษไว้ มีกำหนด 2 ปี และควบคุมความประพฤติจำเลยทั้งสามไว้ มีกำหนด 1 ปี โดยให้จำเลยทั้ง 3 คนไปรายงานตัว ต่อพนักงานคุมประพฤติ 4 ครั้ง ภายในกำหนด 1 ปี ส่วนโทษปรับ ปรับคนละ 22,500 บาท รวม 67,500 บาท เนื่องจากจำเลยไม่มีเงินชำระค่าปรับ ตาม ปอ.มาตรา 30/1 จึงให้จำเลยทั้ง 3 คนทำงานบริการสังคมแทนค่าปรับ และให้จำเลยทั้ง 3 คนชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่งให้กับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นจำนวนเงิน 8,000 บาท คดีถึงที่สุดเพราะไม่มีการอุทธรณ์
    นายนิพนธ์ยังให้ข้อสังเกตในคดีนี้ว่า คดีนี้เป็นคดีค้าลิงแสมข้ามชาติที่สร้างรายได้เป็นจำนวนมากให้กับขบวนการหากหลุดรอดนำลิงแสมไปส่งให้กับประเทศเพื่อนบ้านได้ และในรอบปีที่ผ่านมา ทางกรมอุทยานฯ ได้จับขบวนการค้าลิงแสมข้ามชาติได้หลายท้องที่ ในหลายจังหวัด ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 พ.ค.2564 ได้จับขบวนการค้าลิงแสมข้ามชาติได้อีกในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จะเห็นได้ว่าขบวนการค้าลิงข้ามชาตินี้ไม่เกรงกลัวกฎหมายเลย แต่ถึงอย่างไรทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติฯ ทุกคนไม่เคยย่อท้อ ตั้งใจมุ่งมั่นกวาดล้างขบวนการค้าลิงข้ามชาตินี้ให้หมดสิ้นไปจากแผ่นดินไทย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"