จัดระบำหน้ากากชวาแสดงความอาลัย’ทมยันตี’


เพิ่มเพื่อน    

15 ก.ย.2564 -  ที่วัดบวกครกใต้ หมู่ที่ 9 บ้านบวกครกใต้ ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ บรรยากาศการเปิดให้เคารพศพ "ทมยันตี" คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี 2555 พบว่า มีบรรดาลูกศิษย์ และ คนรู้จัก รวมทั้งผู้ชื่นชอบผลงาน เดินทางเข้ากราบเคารพศพ และ แสดงความอาลัยกับการจากไปของ นักเขียนระดับตำนานผู้นี้อย่างต่อเนื่อง โดยครอบครัวกำหนดตั้งศพที่วัดแห่งนี้ เป็นเวลา 2 วัน ระหว่างวันที่ 14-15 กันยายน 2564 ก่อนเคลื่อนย้ายศพเข้ากรุงเทพฯ​ 

ทั้งนี้ คืนที่ผ่านมา (14 กันยายน) ภายในงานมีการจัดวงดนตรีปี่พาทย์ของ คณะก้องฟ้าบรรเลง พร้อมกับมีการแสดงระบำหน้ากาก เพื่อแสดงความอาลัยต่อ "ทมยันตี" โดยนายรณรงค์ คำผา อายุ 39 ปี หัวหน้ากลุ่มคำผาแดนซ์ บอกว่า การแสดงในครั้งนี้ เป็นระบำหน้ากากชวา ของประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งครั้งหนึ่งตัวเองเคยได้รับโอกาสทำการแสดงนี้ให้ทมยันตีได้ชมในล้านนาเทวาลัย สถานที่พักและใช้เป็นวาระสุดท้าย​ของชีวิต โดยครั้งนั้นทมยันตีออกปากชื่นชมและชอบดารแสดงมาก พร้อมเอ่ยปาก ว่า หากเป็นอะไรไป ขอให้มาแสดงให้ชมอีก โดยเมื่อทราบว่าทมยันตีถึงแก่กรรมแล้ว จึงได้มาทำการแสดงตามสัญญาที่เคยให้ไว้ เพื่อเป็นการแสดงความเคารพ และความอาลัย

สำหรับศพของทมยันตี นั้น เมื่อบำเพ็ญ​กุศลครบ 2 วันเพื่อให้ผู้คนเข้าเคารพ แสดงความอาลัย ที่วัดบวกครกใต้แล้ว จากนั้นญาติจะทำการเคลื่อนร่างไปกรุงเทพ ฯ​ โดยมีกำหนดการพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ เวลา 16.00 นาฬิกา ที่ศาลา 10 วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร และ กำหนดสวดอภิธรรม ระหว่างวันที่ 16 -​ 22 กันยายน 2564 เวลา 18.00 นาฬิกา โดยจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพใน วันที่ 23 กันยายน 2564 เวลา 17.00 นาฬิกา ที่เมรุวัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร    
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"