ของขวัญชิันโต จีนส่งมอบสนามกีฬาแห่งชาติมูลค่า4,900ล้านแก่กัมพูชา


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนทำพิธีส่งมอบสนามกีฬาแห่งชาติมรดกเดโช มูลค่า 150 ล้านดอลลาร์ ที่จีนสร้างให้กัมพูชาเตรียมใช้เป็นสนามหลักจัดการแข่งขันซีเกมส์ปี 2566 ให้แก่รัฐบาลกัมพูชาแล้วเมื่อวันอาทิตย์ นายกฯ ฮุน เซน คุยเลือกคบจีนไม่ผิดพลาด ถือเป็นเพื่อนที่ไว้วางใจได้และน่านับถือ

    สนามกีฬาแห่งชาติซึ่งมีชื่อว่า มรดกเดโชพหุกีฬาสถานแห่งชาติ มีความจุ 60,000 ที่นั่ง โดยสร้างเป็นรูปร่างคล้ายเรือสำเภาที่ชาวจีนในอดีตใช้ในการเดินทางมายังภูมิภาคนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่กล่าวกันว่าเป็นสัญลักษณ์ของมิตรภาพยาวนานระหว่างสองประเทศ โครงการมูลค่าราว 4,910 ล้านบาทเป็นส่วนหนึ่งของความริเริ่มแถบและเส้นทางของจีน และจะใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันหลักของกีฬาซีเกม ที่กัมพูชาจะเป็นเจ้าภาพในปี 2566

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 กันยายนกล่าวว่า หวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ทำพิธีส่งมอบสนามกีฬาระหว่างเดินทางมาเยือนกรุงพนมเปญ โดยทอง คูน รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวของกัมพูชา กล่าวว่า สนามกีฬามูลค่า 150 ล้านดอลลาร์แห่งนี้เป็นสิ่งของมูลค่าสูงที่สุดในโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่จีนบริจาคให้แก่กัมพูชา

    ด้านนายกฯ ฮุน เซน ซึ่งโดนวิจารณ์เรื่องการพึ่งพาจีนช่วงหลายปีมานี้ กล่าวปกป้องกันรักษาสัมพันธไมตรีกับจีนอีกครั้งเมื่อวันอาทิตย์ว่า จีนเป็น "เพื่อนที่ไว้ใจได้และน่านับถือ"

    "ผมทำผิดพลาดในการติดต่อกับจีนเพื่อนของเราหรือเปล่า เมื่อเราได้ผลลัพธ์แบบนี้" นายกฯ กัมพูชากล่าวถึงสนามกีฬาแห่งนี้ "นี่คือหมุดหมายใหม่อีกขั้นหนึ่งในมิตรภาพอันแข็งแกร่งระหว่างกัมพูชาและจีน"

    ฮุน เซน กล่าวด้วยว่า ระหว่างที่หวัง อี้ มาเยือน กัมพูชาและจีนยังได้ลงนามข้อตกลงใหม่หลายฉบับ ที่จีนให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนโครงการพัฒนาของกัมพูชารวม 250 ล้านดอลลาร์

    ด้านหวัง อี้ กล่าวว่า จีนจะยังคงสนับสนุนการขยายโครงสร้างพื้นฐานของกัมพูชา โดยที่จีนไม่เคยตั้ง "เงื่อนไขทางการเมือง" เลยในการร่วมมือกับกัมพูชา

    กัมพูชาเป็นพันธมิตรที่เหนียวแน่นกับจีนมายาวนาน และได้รับเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำและเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ จีนยังจัดส่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กัมพูชาเกือบ 28 ล้านโดส รวมถึงการบริจาคให้ 4.3 ล้านโดส.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"