จับตา 'พลังประชารัฐ' ผ่าตัดใหญ่ หลัง 'ธรรมนัส' ถูกปลดพ้นรมต.-จ่อทิ้งเก้าอี้เลขาฯพรรค


เพิ่มเพื่อน    

9 ก.ย.64 - รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แจ้งว่า หลังจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจเหมือนสถานการณ์จะเรียบร้อยและการเคลียร์ใจจะจบลงด้วยดี แต่ปรากฏว่าเมื่อวันจันทร์ที่ 6 ก.ย. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้เดินทางเข้ามูลนิธิป่ารอยต่อฯ เพื่อแสดงความประสงค์ลาออก แต่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค ได้ยับยั้งและบอกว่า "ทุกอย่างจบแล้ว เคลียร์แล้ว ไม่ต้องออก"

ขณะเดียวกัน​ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมาก็มีกระแสข่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส อาจจะขอลาออกกลางที่ประชุม โดยเหตุผลที่ ร.อ.ธรรมนัส พยายามจะขอลาออกจากตำแหน่งก่อนนั้น เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่า หลังจากปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ อาจส่งผลให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ปลดออกจากตำแหน่งเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 9 กันยายน ร.อ.ธรรมนัส ได้แถลงลาออกที่รัฐสภา ซึ่งในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่พระบรมราชโองการ ประกาศให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรี ซึ่งส่งผลให้ ร.อ.ธรรมนัส และ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน พ้นจากตำแหน่ง

นอกจากนี้​ มีรายงานข่าวอีกว่า หลังจากการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อวันที่ 4 ก.ย.2564 นายกรัฐมนตรีได้รับคะแนนไว้วางใจรองบ๊วย และมีคะแนนไม่ไว้วางใจมากที่สุด พล.อ.ประยุทธ์ ได้ปรารภกับคนใกล้ชิดว่า "มีคนหักหลัง​ ให้ไปดูหน่อย"

อย่างไรก็ตาม​ ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ยังต้องจับตาดูความเคลื่อนไหวเช่นเดียวกัน เนื่องจาก ร.อ.ธรรมนัส แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนตอนหนึ่งว่าจะขอเลือกเส้นทางเดินใหม่ และอาจจะสร้างบ้านหลังใหม่ ทำให้ต้องติดตามดูความเปลี่ยนแปลงภายใน พปชร.ที่อาจทำให้มีการปรับโครงสร้างกรรมการบริหารพรรคครั้งใหญ่หรือไม่ โดยเฉพาะตำแหน่งเลขาธิการพรรค ที่ก่อนหน้านี้มีชื่อของนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ปรากฎชื่อเป็นแคนดิเดตเลขาธิการพรรคมาแล้วถึง 2 ครั้ง โดยในช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ นายสันติได้แยกตัวออกจากกลุ่ม 4 ช. และประกาศตัวสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์อย่างชัดเจน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"