ทำตามสัญญาแล้วครม.ไม่ยี่หระ’คว่ำ-ไม่คว่ำ’รัฐธรรมนูญ


เพิ่มเพื่อน    

8 ก.ย.2564 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รัฐสภาจะโหวตร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 ในวันที่ 10 กันยายน จะออกมาในแนวทางไหนได้บ้าง และรัฐบาลได้หารือกันถึงเรื่องนี้หรือไม่ ว่าไม่ทราบว่าจะออกแนวไหนได้บ้าง และรัฐบาลก็ไม่ได้หารือในเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องของส.ส. สภา และพรรคการเมือง ที่ต้องไปคุยกันเอง 

เมื่อถามว่า หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ถูกคว่ำในวาระ 3 จะเป็นอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า หากถูกคว่ำแล้วก็ไม่เดินแล้ว แต่หากไม่คว่ำก็จะเดิน ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เช่นรัฐบาลลาออก ยุบสภา หรืออะไรก็ตาม หรือหากพิจารณาแล้วเสร็จใครจะมีการส่งศาลรัฐธรรมนูญ หรืออะไรก็ทำไป แต่ว่าเมื่อจบกระบวนการก็ต้องขึ้นทูลเกล้าฯ ประกาศใช้อยู่ดี เป็นเรื่องของสภา และพรรคการเมือง

เมื่อถามว่า หากร่างรัฐธรรมนูญถูกคว่ำจะถือว่ารัฐบาลไม่ทำตามนโยบายที่เร่งด่วนที่แถลงไว้ต่อสภาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ เพราะมีการทำตามนโยบายตั้งแต่เสนอเข้าไปแล้ว และสภาก็รับหลักการไปแล้ว ถ้าจะผ่านหรือไม่ผ่านก็เป็นเรื่องของสภา

เมื่อถามย้ำว่าหากอยากแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็สามารถเสนอเข้ามาอีกได้ใช่หรือไม่ รองนายกฯกล่าวว่า "เสนอเข้ามาอีกได้ เพราะถ้าพูดไปแล้ว ที่ผ่านมาฉบับนั้นก็ไม่เอา อันนี้ก็ไม่เอา ก็มาเอาอันนี้ซึ่งมันก็ไม่ได้สมบูรณ์นักอย่างที่เรารู้กันอยู่"
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"