อ้างโควิดขอเลื่อนเลือกตั้ง ‘พปชร.’เมินสนามท้องถิ่น


เพิ่มเพื่อน    

สมาคมองค์กรบริหารท้องถิ่นฯ ร้อง “หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท”  ช่วยผลักดันเลื่อนเลือกตั้งท้องถิ่นจากพ.ย.64 ไปเป็น ก.พ.ปี 65 อ้างอาจทำให้โควิดระบาดเพิ่ม ขณะที่ ส.ส.พรรคพลังท้องถิ่นไทหนุนเลือกตั้งตามแนวทาง มท.ระบุเลื่อนหรือไม่อยู่ที่ ครม.-กกต.ชี้ขาด "พปชร." เมินส่งคนลงท้องถิ่นแต่เปิดช่องใช้โลโก้พรรคได้ 
      เมื่อวันที่ 6 กันยายน เวลา 14.00 น. ณ ที่ทำการพรรคพลังท้องถิ่นไท ผศ. (พิเศษ) ดร.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคมองค์กรบริหารท้องถิ่นประเทศไทย พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ได้เข้าพบนายชัชวาลล์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท เพื่อให้ช่วยผลักดันรัฐบาลเลื่อนการเลือกตั้งนายก อบต. จากเดือนพฤศจิกายน 2564 ไปเป็นเดือนกุมภาพันธ์ 2565 โดย ผศ.(พิเศษ) ดร.วิระศักดิ์กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิค-19) อยู่ในระหว่างช่วงการทุเลาจากกรณีที่รัฐบาลมีนโยบายงดทำกิจกรรม และงดการเดินทาง แต่เนื่องจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลภายในเดือนพฤศจิกายน 2564 โดยเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเห็นชอบ
    ผศ.(พิเศษ) ดร.วิระศักดิ์กล่าวว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นมีการแข่งขันสูง ทำให้ผู้สมัครนำญาติพี่น้องกลับสู่ภูมิลำเนาเพื่อใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้ง เป็นการขัดแย้งกับแนวทางของ ศบค. และแนวทางของนายกรัฐมนตรีที่ได้กำหนดไว้ รวมถึงช่วงเวลา ก่อนการเลือกตั้งจะต้องมีการหาเสียงของผู้สมัคร ซึ่งมีการหาเสียงเข้าไปทุกครัวเรือน และหากเกิดการเลือกตั้งตามแนวทางที่ กกต.กำหนดไว้ อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิค-19 ไม่แตกต่างกับครั้งที่ผ่านมาในช่วงวันหยุดสงกรานต์ที่มีผู้ติดเชื้อ ระลอกที่ 5 และในการเลือกตั้งครั้งนี้อาจจะให้เสถียรภาพของรัฐบาลด้านการเมืองและการกระตุ้นเศรษฐกิจดีขึ้น แต่ไม่คุ้มค่ากับการสูญเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาพยาบาลที่ใช้งบประมาณของท้องถิ่นเองเกือบทั้งสิ้น สำคัญที่สุดไม่ควรนำสุขภาพหรือชีวิตของประชาชนมาเป็นประกันในสถานการณ์โควิค-19 นี้ โดยใช้การเลือกตั้งเป็นเงื่อนไขเพียงเพื่อให้รัฐบาลไปต่อได้
    นายกสมาคมองค์กรบริหารท้องถิ่นฯ  กล่าวด้วยว่า ที่สำคัญรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ในไตรมาสแรกไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเลือกตั้งได้ เพราะรายได้ต่างๆ ส่วนใหญ่มาจากรัฐบาลจัดสรรเงินให้ ซึ่งชัดเจนว่าในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 รายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นลดลงร่วม 2 หมื่นล้านบาท และในสถานการณ์ปัจจุบันนี้ยังเกิดสาธารณภัยด้านน้ำท่วมขึ้นมาทับซ้อนอีก ซึ่งความเป็นจริงแล้วไม่มีใครที่จะเข้ามาดูแลประชาชนดีไปกว่าตัวแทนของประชาชนเอง
    “ทางสมาคมองค์กรบริหารท้องถิ่นประเทศไทย เล็งเห็นว่าการที่กำหนดให้มีการเลือกตั้งในช่วงเวลาดังกล่าว จะมีแนวโน้มทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ โดยจะเกิดจากการที่ประชาชนต้องเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อไปใช้สิทธิ์ในเลือกตั้งท้องถิ่นอย่างแน่นอน ดังนั้นรัฐบาลควรทบทวนเพื่อชะลอการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะกำหนดขึ้นภายในเดือนพฤศจิกายน 2564 ออกไปก่อน จนกว่าประชาชนจะได้รับการฉีดวัคซีนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีความพร้อมในการตรวจคัดกรองเบื้องต้น จึงขอให้ทบทวนเลื่อนการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล” นายกสมาคมองค์กรบริหารท้องถิ่นฯ กล่าว
    ที่รัฐสภา นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท และรองประธานคณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น   สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกลุ่มผู้บริหารท้องถิ่นของ อบต.จำนวนหนึ่งออกมาเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องให้เลื่อนการเลือกตั้ง อบต.ออกไปเป็นเดือน ก.พ.65 โดยอ้างถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า ควรดำเนินการตามแผนที่กระทรวงมหาดไทยได้เสนอให้ ครม.พิจารณาแผนการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดังนี้ วันที่ 1-14 ก.ย.64 ครม.ให้ความเห็นชอบ วันที่ 1-15 ต.ค.64 สำนักงาน กกต.ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น วันที่ 28 พ.ย.-12 ธ.ค.64 กำหนดให้เป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น หาก ครม.เห็นชอบตามแผนการเลือกตั้งดังกล่าว จะมีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร นายกเมืองพัทยา สมาชิกสภาเมืองพัทยา นายกองค์การบริหารส่วนตำบล และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล ในช่วงระหว่างวันที่ 28 พ.ย.- 12 ธ.ค.64
    "พรรคพลังท้องถิ่นไทมีความเห็นว่าควรดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้ ส่วนจะมีการเลื่อนการเลือกตั้งหรือไม่ ควรเป็นเรื่องที่ ครม.และ กกต.เป็นผู้พิจารณา" นายโกวิทย์กล่าว
    ด้านนายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะนายทะเบียนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ว่า จุดยืนของพรรค พปชร.ไม่ส่งผู้สมัครท้องถิ่น แต่หากว่ามีใครที่อยากจะใช้โลโก้พรรคหรือชื่อพรรคอันนี้ พรรคจะพิจารณาเป็นรายไป แต่พรรคโดยหลักไม่ส่ง
    เมื่อถามย้ำว่า รวมถึงตำแหน่งผู้ว่ากรุงเทพฯ และนายกเมืองพัทยาด้วยใช่หรือไม่ นายบุญสิงห์กล่าวว่า ครับ แต่ทางส.ส.สมาชิกพรรคจะสนับสนุนอย่างไรก็เป็นอีกภาพหนึ่ง
    นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การจะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ อยู่ที่ผู้บริหาร คณะกรรมการบริหารพรรคจะพิจารณา พรรคมีคนสนใจลงสมัคร เนื่องจากเรื่องนี้ยังเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้บริหารพรรคต้องตัดสินใจอีกครั้ง.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"