'อนุทิน'ปัดเรียกรับประโยชน์วัคซีน เดินหน้าสั่งเพิ่ม ขอให้เชื่อมั่นบุคลากรทางการแพทย์


เพิ่มเพื่อน    


3ก.ย.64- ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เมื่อเวลา22.10น.คืนวันพฤหัสบดี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวชี้แจงถึงกรณีถูกฝ่ายค้านอภิปรายเรื่องการจัดหาวัคซีนว่าล่าช้า แทงม้าตัวเดียว และมีผลประโยชน์ ว่า การจัดหาวัคซีนนั้นมีการพิจารณาเจรจากับทุกบริษัทที่ผลิตวัคซีนตั้งแต่ที่ยังไม่มีวัคซีนสำเร็จออกมา รวมถึงให้การสนับสนุนการพัฒนาวัคซีนในประเทศไทยเอง ทั้งหน่วยงานของรัฐและเอกชน ปัจจุบันมีการใช้ทั้งซิโนแวค แอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งมีการเจรจาต่อรองและจัดส่งให้ตามแผน  การระบาดตั้งแต่เม.ย. ต้องยอมรับว่าร้ายที่สุดคือการเข้ามาของเชื้อเดลต้า ที่ดุร้ายทั้งอำนาจในการแพร่เชื้อ และมีความรุนแรงมากกว่าเชื้ออัลฟา มีการทดลองพบว่าซิโนแวค 2 เข็ม เอาไม่อยู่ แอสตร้าฯ 1 เข็ม ต้องรอ 2 เดือนถึงรับเข็ม 2 ไม่ทันในการสร้างภูมิไม่สูง แต่เราต้องดำเนินการฉีดวัคซีนให้ประชาชนต่อเนื่อง ดังนั้นที่ต้องซื้อวัคซีนเพิ่ม เพราะเมื่อใดก็ตามที่ผู้ผลิตประกาศพัฒนาขยายกลุ่มที่จะได้ฉีดวัคซีนได้ เช่น เด็กอายุ 12 ปี สตรีมีครรภ์ เราก็ดำเนินการสั่งซื้อ

นายอนุทิน กล่าวยืนยันว่าไม่มีการเรียกรับผลประโยชน์จากการจัดหาวัคซีน ตอนนี้เราคิดถึงวัคซีนปีหน้าแล้ว คิดถึงบู๊ตเตอร์โดส ไม่ต้องห่วงเราจองซื้อไว้แล้ว กระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหารแอสตร้าฯ คอนเฟิร์ม 60 ล้านโดสเป็นอย่างต่ำ ตัววัคซีน สถานการณ์ปีหน้าไม่เหมือนปีนี้ ขณะที่สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ออกจดหมายจองไฟเซอร์ 50 ล้านโดสแล้วเช่นกัน ส่วนซิโนแวคกำลังพัฒนาบู๊สเตอร์โดส แบบนี้ทำไมเราไม่นั่งส่งกำลังใจให้ศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม จากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการพัฒนาวัคซีน mRNA ให้สำเร็จ กำลังการผลิตกว่า 60 ล้านโดส รวมถึงวัคซีนชนิดอื่นๆจะทำให้เราไม่ต้องกังวลเรื่องวัคซีนอีก ในเรื่องของเอกสารสัญญาการจัดซื้อวัคซีน ไม่อยากให้กังวลเพราะส่งอัยการทุกฉบับ ผ่านครม.ทุกฉบับ แต่จะได้หรือไม่ได้นั้นอยู่ที่ผู้ขาย เพราะตอนนี้ตลาดเป็นของผู้ขาย วันนี้สิ่งสำคัญคือชีวิตประชาชน  

“ได้ฟังการอภิปรายของฝ่ายค้านทุกคนอย่างตั้งใจ สิ่งที่ทุกท่านพูด เป็นประโยชน์ ไม่มีสิ่งที่ท่านปรารถนาร้ายต่อบ้านเมือง อาจจะปรารถนาร้ายต่อผมบ้าง แต่ไม่เป็นไร บ้านเมืองสำคัญที่สุด ที่ท่านบอกว่ามีการทุจริตนั้นก็จะตั้งกรรมการสอบ บุคลากรการแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุข และทุกสถาบันการแพทย์ทุกคนทำงานจนสะกดคำว่าเหนื่อยและท้อไม่เป็น ทุกคนอยากเอาชนะโควิด และโปรดมั่นใจว่าเขาทำได้ ระบบสาธารณสุข ยังแข็งแกร่ง ขอให้ทุกคนเชื่อมั่นบุคลากรสาธารณสุข พวกเขาไม่เคยแพ้ ประเทศไทยไม่เคยแพ้ ขอให้ทุกคนร่วมมือกันสู้ แล้วเราจะผ่านวิกฤตินี้ไปได้อย่างสวยงาม”นายอนุทิน กล่าว

หลังนายอนุทินชี้แจงจบ นายสุชาติ ตันเจริญ ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้สั่งพักการประชุม พร้อมนัดส.ส.มาร่วมประชุมอีกครั้ง วันที่3ก.ย. ตั้งแต่เวลา 9.00น.

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"