'ธงทอง' จวกรัฐบาลปล่อยให้ทีมหมอ สธ.แก้ต่างนอกสภาฯ ปมซักฟอกวัคซีนโควิด


เพิ่มเพื่อน    

2 ก.ย.64 - ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า การให้ข้าราชการประจำมาช่วยตอบคำถามแก้ต่างให้รัฐมนตรีสำหรับประเด็นที่เกิดขึ้นในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาผู้แทนราษฎร เป็นปรากฎการณ์ใหม่นอกขนบ และมีประเด็นให้ขบคิดหลายอย่างเช่น ลำพังรัฐมนตรีไม่มีเครดิตมากพอที่จะทำให้คนเชื่อถือหรืออย่างไร จึงต้องให้ฝ่ายประจำมาช่วยอธิบายนอกเวทีที่เป็นทางการ หรืออาจจะคิดไปไกลถึงขนาดว่า รัฐมนตรีคิดไม่ออกว่าจะตอบอย่างไร จึงต้องหาไพร่พลมาช่วยอธิบาย เรื่องเป็นเช่นนั้นหรือ

นอกจากนี้ ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง ยังโพสต์เฟซบุ๊กอีกว่า ตามวิชากฎหมายรัฐธรรมนูญที่เคยเรียนมา การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เป็นเครื่องมือที่สภาผู้แทนราษฎรใช้ตรวจสอบการทำงานของรัฐมนตรี คำถามจึงต้องเป็นคำถามจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร คำตอบจึงต้องเป็นคำตอบจากรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ และสถานที่สำหรับโต้ตอบกันคือห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นเวทีที่ประชาชนจะได้รับฟังอย่างเป็นทางการ อีกทั้งการอภิปรายถามตอบนั้นจะบันทึกไว้เป็นหลักฐานในรายงานการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ชาติ

การตอบคำถามของรัฐมนตรีด้วยตนเอง และเป็นคำตอบที่เพียบพร้อมด้วยข้อเท็จจริง เหตุและผล ตรงประเด็น จึงเป็นสิ่งที่ประชาชนคนฟังคาดหวังจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจเช่นนี้ ถ้าประเด็นใด รัฐมนตรีละเลย บ่ายเบี่ยงที่จะตอบ หรือคำตอบคลุมเครือกำกวม ไม่สามารถแสดงหลักฐานที่ชัดเจนหักล้างหลักฐานที่เป็นข้อกล่าวหาได้ ย่อมทำให้เข้าใจว่า คำถามหรือความสงสัยเรื่องนั้นมีมูล ถ้าคิดจะไปใช้ปฏิบัติการข่าวสาร หรือ Information Operation ที่เรียกย่อว่า IO แก้ความสงสัยนั้นภายหลัง ก็คงช้าไปเสียแล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"