โต้วัคซีนไขว้ได้ผลดี เร่งฉีดกลุ่มอายุ50ปี


เพิ่มเพื่อน    

"หมอโอภาส" ยืนยัน ไม่มีเงินทอนวัคซีนซิโนแวค เสนอกรอบงบ อิงราคาล็อตก่อนหน้า ซื้อเท่าไหร่ เบิกตามจริง ต่อราคาถูกลงเงินคืนแผ่นดินไม่เข้ากระเป๋าใคร ขณะที่การฉีดวัดซีนล่าสุดกว่า 32 ล้านโดสแล้ว
    เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2564 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า วัคซีนซิโนแวคไม่มีตัวแทนผู้ผลิตในประเทศไทย ดังนั้นองค์การเภสัชกรรม จึงเป็นผู้ได้รับอนุญาตขึ้นทะเบียนวัคซีนในประเทศไทย และเป็นตัวแทนนำเข้าซิโนแวค ซึ่งกรมควบคุมโรคเป็นผู้ซื้อวัคซีนต่อจากองค์การเพื่อนำมาฉีดให้ประชาชน  แต่อาจยังมีความสงสัยเรื่องการเสนอกรอบงบประมาณที่เสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าแต่ละครั้งมีการเสนออย่างไรบ้าง
    อธิบดีกรมควบคุมโรคเผยว่า การจัดซื้อวัคซีนซิโนแวคล็อตแรก 2 ล้านโดส เราซื้อในราคา 17 ดอลลาร์สหรัฐต่อโดส แต่เมื่อจะมีการจัดซื้อล็อตถัดไป ก็ต้องเสนอกรอบวงเงินต่อ ครม. ซึ่งเราจะอิงราคาจากล็อตที่ซื้อก่อนหน้า หรือราคากลาง ซึ่งจะมากกว่าหรือเท่ากับราคาจริง แต่ทางองค์การก็มีความพยายามในเจรจาต่อรองราคา ให้ได้ราคาที่ถูกลงที่สุด เนื่องจากซื้อในปริมาณที่มากขึ้น 
    จากนั้นเมื่อเราได้กรอบวงเงินพร้อมราคาที่ได้ต่อรองมาแล้ว ก็จะเกิดกระบวนการจัดซื้อตามกฎหมาย พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้าง ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการซื้อในแต่ละล็อตจะได้วัคซีนราคาถูกลง เกิดจากกระบวนการต่อรองราคา กระทั่งล็อตล่าสุดเราซื้อในราคา 8.9 ดอลลาร์สหรัฐต่อโดส
    “เราอิงจากราคาของล็อตก่อนหน้า เช่น ล็อตก่อนหน้าซื้อ 10 บาท เราก็จะเสนอไปที่ 10 บาท แต่กระบวนต่อรองราคาก็จะต้องเกิดขึ้น หากต่อรองแล้วได้ 8 บาท เราก็เบิกตามจริง อีก 2 บาทก็ไม่ได้เบิก เงินก็จะกลับสู่งบประมาณกลาง ทำให้เรามั่นใจว่าไม่มีการเกิดเงินทอนแต่อย่างใด ไม่มีเงินเข้ากระเป๋าใคร” นพ.โอภาสกล่าว
    พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า ยอดผู้ได้รับวัคซีนของประเทศไทยเมื่อวันที่ 31 ส.ค. มีการฉีดวัคซีนเพิ่มเติม 828,182 โดส รวมยอดฉีดวัคซีนสะสมตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 32,600,001 โดส 
    ในปัจจุบันมีวัคซีนเข้ามาในประเทศไทย 40 ล้านโดส ฉีดไปแล้ว 32 ล้านโดส อีก 8 ล้านโดสยังอยู่ในระบบ หรือฉีดแล้วแต่ยังไม่มีการลงข้อมูล จึงขอให้หน่วยฉีดเร่งลงข้อมูลการฉีด อย่างไรก็ตาม ตัวเลขผู้เสียชีวิตวันนี้ในกลุ่มผู้มีอายุ 50 ปีขึ้นไปมีจำนวนมาก ทำให้ขณะนี้เรากำลังพิจารณาเพิ่มกลุ่มคนอายุ 50 ปี ให้ได้รับวัคซีนโดยด่วนด้วย 
    ด้าน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ภาพรวมการฉีดวัคซีนของประเทศไทย ถึงวันที่ 31 ส.ค.2564 มีผู้ได้รับวัคซีนสะสมแล้ว 32,600,001 โดส ถือว่าฉีดได้เกินเป้าหมาย เป็นเข็มที่ 1 จำนวน 23,975,098 ราย, เข็มที่ 2 จำนวน 8,212,750 ราย, เข็มที่ 3 สำหรับบุคลากรการแพทย์และเจ้าหน้าที่ด่านหน้าที่ต้องสัมผัสผู้ป่วย 592,153 ราย
    ขณะที่ นพ.ชำนิ จิตตรีประเสริฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงฆ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โรงพยาบาลสงฆ์ได้ดำเนินการถวายการฉีดวัคซีนโควิด-19 แด่คณะสงฆ์ ระหว่างวันที่ 22 มี.ค.-9 ส.ค.2564 รวม 15,594 รูป โดยฉีดครบทั้ง 2 เข็ม จำนวน 12,839 รูป และเข็มที่ 1 จำนวน 2,755 รูป ซึ่งขณะนี้ถวายวัคซีนแด่คณะสงฆ์เข็มที่ 1 เป็นซิโนแวค และเข็มที่ 2 เป็นแอสต​ร้า​เซน​เน​ก้า​สำหรับบุคลากรภายในวัด  เป็นกลุ่มบุคคลที่อาจมีความเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อโควิด-19 และอาจนำเชื้อมาแพร่ต่อให้แก่คณะสงฆ์ได้ 
    ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันคณะสงฆ์ให้ปลอดภัยจากโรคโควิด-19 โรงพยาบาลสงฆ์นอกจากจะดำเนินการถวายการฉีดวัคซีนโควิด-19 แด่คณะสงฆ์แล้ว ยังได้จัดให้มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ บุคลากรภายในวัดด้วย อาทิ สัปเหร่อ ลูกศิษย์วัด เจ้าหน้าที่โรงครัว คนขับรถ ที่อุปัฏฐากคณะสงฆ์อย่างใกล้ชิด รวม 3,561 ราย ทั้งนี้ หากพระสงฆ์รูปใดมีความประสงค์เข้ารับบริการการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่โรงพยาบาลสงฆ์ ขอปวารณากราบนิมนต์พระสงฆ์เข้ารับบริการการฉีดวัคซีนภายในเดือน ก.ย.2564 โดยสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่โทร.  0-2640-9538-42 ต่อ 5131 หรือ 09-6934-8090
    ช่วงค่ำ ที่รัฐสภา นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์, นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงหลังฝ่ายค้านอภิปรายกรณีที่มีความกังวลในการฉีดวัคซีนไขว้
    โดย นพ.ศุภกิจกล่าวว่า กรณีที่มีการอภิปรายว่าการไขว้วัคซีน คือเข็มที่ 1 เป็นซิโนแวค และเข็มที่ 2 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า งานวิจัยยังไม่ได้ตีพิมพ์ แต่กำลังส่งตีพิมพ์ หากจะรอให้มีการตีพิมพ์งานวิจัยก่อนแล้วถึงนำมาบริหารจัดการถือว่าโง่มาก หากถามว่าทำไมเราถึงยังต้องซื้อวัคซีนซิโนแวค ก็สามารถตอบกลับได้ง่ายๆ ว่าผลวิจัยบอกว่าการสู้กับเดลตาในปัจจุบันนั้น การใช้ซิโนแวค 1 เข็มบวกแอสตร้าเซนเนก้า 1 เข็ม ให้ผลพอๆ กับการฉีดแอสตร้าฯ 2 เข็ม ซึ่งหากจะรอแค่แอสตร้าฯ อย่างเดียว ต่อให้ได้มาเดือนละ 10 ล้านโดสก็สามารถฉีดได้เพียงแค่เดือนละ 5 ล้านคน แต่หากฉีดแบบสูตรไขว้ จะสามารถฉีดคนได้มากกว่าเดิมสองเท่า นี่เป็นตรรกะพื้นฐานง่ายๆ หากคิดไม่ออกตนก็ไม่รู้ว่าจะบริหารบ้านเมืองไปได้อย่างไร จึงมีความจำเป็นที่ต้องซื้อวัคซีนซิโนแวคมาเพิ่ม ยืนยันว่าการฉีดไขว้มีความปลอดภัย และอย่าพูดให้ประชาชนเกิดความสับสน ทั้งนี้ในการตัดสินใจของ สธ.ในยุคที่มีวิกฤต ต้องเร็ว หากจะลีลาและต้องรอเอกสารอาจจะทำให้ชีวิตประชาชนเสียหายมากกว่า
    นพ.นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์ สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เผยว่า 1กันยา. ถือเป็นวันดีเดย์ใน 11 จุดครอบคลุมทั้งจังหวัดที่จะให้บริการฉีดวัคซีนคนทั้งจังหวัดแบบวอล์กอินได้เลย โดยมีอายุ 18 ปีขึ้นไป ทั้งที่มีทะเบียนบ้านในจังหวัดสมุทรสาคร และคนต่างทะเบียนแต่ทำงานหรืออาศัยอยู่ในจังหวัดสมุทรสาครสามารถเข้ามาวอล์กอินรับวัคซีนได้เลย เรามีวัคซีนได้รับจัดสรรมามากเพียงพอ จึงขอเชิญชวนประชาชนที่อยู่ในจังหวัดสมุทรสาครอายุ 18 ปีขึ้นไป ให้รีบเข้ามารับบริการฉีดวัคซีนโดยเร็ว เพื่อร่วมกันสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"