WHOจับตาไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ 'มิว' หวั่นต้านวัคซีนได้


เพิ่มเพื่อน    

องค์การอนามัยโลกกำลังเฝ้าจับตาไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่ตั้งชื่อว่า "มิว" ซึ่งพบครั้งแรกในโคลอมเบียเมื่อเดือนมกราคม หวั่นการกลายพันธุ์ส่งผลถึงคุณสมบัติของไวรัสในการหลบเลี่ยงภูมิต้านทานจากวัคซีนได้

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 1 กันยายน อ้างคำประกาศด้านโรคระบาดขององค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำสัปดาห์ เผยแพร่จากนครเจนีวาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์มิว หรือ B.1.621 กำลังได้รับการจับตามอง

    สายพันธุ์นี้ถูกจัดให้เป็น "สายพันธุ์ที่น่าจับตา" การกลายพันธุ์ของไวรัสสายพันธุ์นี้บ่งชี้ถึงความเสี่ยงของการต้านทานวัคซีน

    "สายพันธุ์มิวมีกลุ่มของการกลายพันธุ์ที่บ่งชี้ถึงคุณสมบัติที่เป็นไปได้ของการหลบเลี่ยงภูมิต้านทาน" คำประกาศกล่าว พร้อมกับย้ำว่าจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจให้มากยิ่งขึ้น

    มีความกังวลอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับการเกิดการกลายพันธุ์ใหม่ๆ ของไวรัส ในขณะที่อัตราการติดเชื้อกำลังเพิ่มขึ้นทั่วโลกอีกครั้ง โดยเฉพาะจากสายพันธุ์เดลตาที่แพร่เชื้อได้ง่ายขึ้นในกลุ่มผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน และในภูมิภาคที่ผ่อนคลายมาตรการป้องกันไวรัส

    ไวรัสทุกชนิด รวมถึงไวรัส SARS-CoV-2 ที่ก่อโรคโควิด-19 ล้วนกลายพันธุ์ตลอดเวลา แต่การกลายพันธุ์ส่วนใหญ่มีผลกระทบน้อยหรือไม่มีผลกระทบเลยต่อคุณสมบัติของไวรัส อย่างไรก็ดี การกลายพันธุ์บางอย่างอาจส่งผลต่อคุณสมบัติของไวรัส และมีอิทธิพลต่อการแพร่กระจายได้ง่าย, ความรุนแรงของโรค และการต้านทานวัคซีน, ยา และมาตรการรับมืออื่นๆ

    ถึงขณะนี้ WHO ระบุไวรัสโควิด-19 ที่เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลไว้ 4 ชนิด รวมถึงแอลฟา ที่พบแล้วใน 193 ประเทศ และเดลตา ที่พบใน 170 ประเทศ ยังมีอีก 5 สายพันธุ์ซึ่งรวมถึงมิว ที่เป็นสายพันธุ์ที่น่าจับตา

    ไวรัสสายพันธุ์มิวพบครั้งแรกที่โคลอมเบีย แต่หลังจากนั้นมีรายงานพบผู้ติดเชื้อในประเทศลาตินอเมริกาอีกหลายประเทศ และในยุโรป แต่ WHO กล่าวว่า ความชุกของสายพันธุ์นี้ทั่วโลกลดลงเหลือต่ำกว่าร้อยละ 0.1 ในกลุ่มผู้ป่วยที่ผ่านการจัดลำดับแล้ว แต่ในโคลอมเบียนั้นความชุกของโรคอยู่ที่ร้อยละ 39.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"